(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên trên miền đất khô cằn vùng biên giới huyện Quan Sơn. Thế nhưng, không giống như nhiều thanh niên trong bản tìm cách đi làm ăn xa, thanh niên Vi Trọng Long, phó trưởng bản, bí thư chi đoàn bản Phú Nam, xã Trung Xuân lại luôn ấp ủ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Và rồi, đất không phụ công người, sau nhiều năm thực hiện ước mơ, anh đã gặt hái quả ngọt từ mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi bò sinh sản kết hợp trồng rừng mà mình đã dày công vun đắp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

Sinh ra và lớn lên trên miền đất khô cằn vùng biên giới huyện Quan Sơn. Thế nhưng, không giống như nhiều thanh niên trong bản tìm cách đi làm ăn xa, thanh niên Vi Trọng Long, phó trưởng bản, bí thư chi đoàn bản Phú Nam, xã Trung Xuân lại luôn ấp ủ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Và rồi, đất không phụ công người, sau nhiều năm thực hiện ước mơ, anh đã gặt hái quả ngọt từ mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi bò sinh sản kết hợp trồng rừng mà mình đã dày công vun đắp.

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2015 với 9 con bò sinh sản mua bằng vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quan Sơn, cùng một phần tiền tích cóp của gia đình, với nỗ lực không ngừng nghỉ cùng với sự kiên trì, chịu khó Vi Trọng Long đã có một bước chuyển mình ngoạn mục từ một nông dân nghèo thành “triệu phú” nhờ nuôi bò sinh sản kết hợp trồng rừng.

Long cho biết: Nếu muốn chăn nuôi thành công cần đặc biệt chú ý đến khâu phòng bệnh. Bởi vậy, anh đã tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi từ sách báo và được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật do Tổ chức tầm nhìn thế giới tài trợ. Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò, Long dành một phần quỹ đất để trồng cỏ voi nên luôn cung cấp đủ thức ăn. Ngoài ra, để tăng sức đề kháng, bổ sung chất dinh dưỡng, giảm bệnh tật Long cho bò uống thêm cám gạo, tận dụng các phụ phẩm như ngô, sắn làm thức ăn. Cũng nhờ chăm chỉ và nỗ lực hết mình, tới nay đàn bò sinh sản của Long đã lên tới 20 con.

Ngoài chăn nuôi, Long đã trồng, chăm sóc thêm 3 ha rừng luồng; dành 500 m2 đất trồng rau sạch theo mùa vụ, như bắp cải, đậu, bầu, bí, mùng tơi... Có thể nói, mô hình trồng rau sạch của Vi Trọng Long đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, không những đem lại nguồn thu nhập ổn định, mà các sản phẩm làm ra luôn bảo đảm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường.

Không chỉ đi đầu trong phong trào làm kinh tế giỏi, Vi Trọng Long còn là một phó trưởng bản năng động, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh còn là bí thư chi đoàn gương mẫu, có tinh thần nhiệt huyết, có nhiều cống hiến cho phong trào công tác đoàn. Trân trọng hơn nữa anh luôn coi việc học tập và làm theo Bác là một việc làm thường xuyên và có ý nghĩa với phương châm nói phải đi đôi với làm.

Bài và ảnh: Gia Bảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]