(Baothanhhoa.vn) - Ngạn ngữ có  câu: “Trong cuộc sống nếu ai không mắc phải sai lầm thì đó là điều thật tuyệt vời, nhưng nếu mắc phải mà biết đứng dậy sửa chữa sai lầm đó thì còn tuyệt vời hơn”. Anh Trần Văn Sùng, sinh năm 1982, ở xã Nga Thạch (Nga Sơn) chính là một điển hình đã vượt qua quá khứ lầm lỗi, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng xã hội.

Gương sáng hoàn lương

Ngạn ngữ có câu: “Trong cuộc sống nếu ai không mắc phải sai lầm thì đó là điều thật tuyệt vời, nhưng nếu mắc phải mà biết đứng dậy sửa chữa sai lầm đó thì còn tuyệt vời hơn”. Anh Trần Văn Sùng, sinh năm 1982, ở xã Nga Thạch (Nga Sơn) chính là một điển hình đã vượt qua quá khứ lầm lỗi, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng xã hội.

Gương sáng hoàn lươngAnh Trần Văn Sùng (ngồi giữa) tham gia giao lưu trong chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” do Tỉnh đoàn phối hợp với các trại giam trên địa bàn tỉnh tổ chức.

Tuổi trẻ bồng bột, không am hiểu pháp luật, vì vậy cách đây chừng 12 năm anh Trần Văn Sùng đã phải trả giá bằng những tháng ngày tù tội. Với tội danh vận chuyển, buôn lậu tiền giả và bị phạt tù 7 năm và chấp hành án phạt tại Trại giam Ninh Khánh (Ninh Bình), trong những ngày cải tạo, nhờ được sự quan tâm, động viên của cán bộ, chiến sĩ trại giam, anh Sùng đã nhận ra lỗi lầm và quyết tâm cải tạo, học nghề, rèn luyện tốt để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Năm 2009, sau khi được đặc xá tha tù trước thời hạn, anh Sùng trở về địa phương nhưng vẫn còn mang nặng mặc cảm, tự ti, ngại tiếp xúc với cộng đồng, xã hội. Chia sẻ trong một lần tham gia giao lưu tại chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” do Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với các trại giam trên địa bàn tỉnh tổ chức, anh Trần Văn Sùng cho biết: “Lúc mới trở về địa phương tôi thấy rất tự ti, mặc cảm, gần như chỉ quanh quẩn ở trong nhà, rồi tôi cũng nghĩ đến việc sẽ đi xa để lập nghiệp, làm lại cuộc đời”. Tuy vậy, sau những ngày lặn lội vào Nam tìm kiếm việc làm bất thành, anh Sùng đã quyết định trở về quê hương. Trong hành trình hoàn lương, anh cũng đã không đơn độc. Được gia đình, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể thường xuyên đến động viên, giúp đỡ, anh Sùng đã quyết định lập nghiệp và bắt đầu làm lại cuộc đời tại địa phương. Thông qua kênh của tổ chức đoàn, anh được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế. Từ những ngày đầu lập nghiệp khó khăn, hiện, anh Trần Văn Sùng đã thành lập Công ty Xây dựng Tuấn Thành chuyên về lĩnh vực đá ốp lát và thầu các công trình xây dựng. Lợi nhuận hàng năm, sau khi giảm trừ chi phí của công ty đạt hàng trăm triệu đồng, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 10 lao động với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng, trong đó có một số công nhân đã từng là phạm nhân như anh.

Hẳn chúng ta đều biết con đường để dẫn đến phạm tội chỉ là một ranh giới mong manh khi con người không thể tự làm chủ được bản thân. Có câu danh ngôn nổi tiếng rằng: “Nếu chẳng may bạn phạm phải lỗi lầm, kể cả những lỗi lầm lớn, hãy luôn nhớ rằng còn có cơ hội khác cho bạn chuộc lỗi. Thất bại không phải là vấp ngã, mà là cứ nằm lì sau khi ngã”. Vì vậy, trong những dịp được mời giao lưu với các phạm nhân đang cải tạo tại các trại giam đóng trên địa bàn tỉnh, anh Trần Văn Sùng cũng đã không ngại chia sẻ, động viên những người lầm lỗi như anh, phải biết đứng lên sau vấp ngã, đừng nhìn lại quá khứ mà hãy hướng về tương lai. Anh cũng cho biết: “Những phạm nhân nào sau khi mãn hạn tù, cần việc làm, công ty của tôi luôn mở cửa giúp họ tái hòa nhập cộng đồng”.

Với các hoạt động của địa phương, anh Trần Văn Sùng cũng là một tấm gương sáng, được đánh giá là luôn gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng; nghiêm chỉnh chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Bài và ảnh: Lê phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]