(Baothanhhoa.vn) - 5 năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã đem lại nhiều dấu ấn nổi bật. Qua phong trào đã khẳng định được những đóng góp tích cực về công sức, trí tuệ và trách nhiệm của cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) các cấp đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Dấu ấn phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

5 năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã đem lại nhiều dấu ấn nổi bật. Qua phong trào đã khẳng định được những đóng góp tích cực về công sức, trí tuệ và trách nhiệm của cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) các cấp đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Dấu ấn phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏiMô hình trồng dưa trong nhà màng của thương binh Nguyễn Văn Minh, xã Thiệu Chính (Thiệu Hóa) cho hiệu quả kinh tế cao.

Giai đoạn 2016 – 2021, toàn tỉnh đã giảm được 8.289 hộ CCB nghèo, tăng 42.272 hộ CCB khá và giàu. Đến nay, toàn tỉnh có 17/27 huyện, thị xã, thành phố, 219/559 xã, phường, thị trấn và 1.970/4.329 chi hội không còn hộ CCB nghèo. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ sự đồng hành của các cấp hội và sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của mỗi cán bộ, hội viên. Để giúp nhau giảm nghèo và làm kinh tế giỏi, huy động các nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định đến sự thành bại của phong trào. Vì vậy, hội CCB các cấp đã bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước để hướng dẫn hội viên nhanh chóng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Cùng với đó, hội CCB trong tỉnh đã huy động được hơn 2.137 tỷ đồng từ ngân hàng chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng khác, vốn do hội viên đóng góp và vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm của Trung ương Hội CCB Việt Nam, giúp cho 35.895 hội viên được vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả, hằng năm các cấp hội CCB phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng duy trì kiểm tra, giám sát việc sử dụng. Qua kiểm tra, hầu hết hội viên được vay vốn đã phát triển sản xuất, kinh doanh có lãi, nhiều người có thu nhập cao, ổn định. Ngoài vốn vay, Hội CCB tỉnh đã thực hiện 6 dự án phát triển sản xuất nông nghiệp từ nguồn kinh phí của ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh như trồng bí xanh theo tiêu chuẩn VietGAP ở Thạch Thành, trồng nghệ ruột đỏ ở Cẩm Thủy, nuôi ba ba, cá chạch ở Hà Trung, nuôi chim bồ câu thả vườn ở Thọ Xuân..., tạo việc làm cho gần 200 gia đình hội viên CCB.

Để phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều mô hình giúp nhau giảm nghèo đã được triển khai và nhân rộng. Nổi bật là mô hình “3+1” của Hội CCB huyện Thạch Thành. Với mục đích giúp hội viên được vay vốn với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp, Hội CCB Thạch Thành đã khởi xướng xây dựng mô hình “3+1”. Theo đó, mỗi hội viên tiết kiệm 3 ngày 1.000 đồng, một tháng 10.000 đồng, một năm 120.000 đồng. Đến tháng 5-2021, quỹ “3+1” của huyện Thạch Thành đạt gần 9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều hội viên CCB được vay vốn và giúp đỡ về kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm nên làm ăn rất hiệu quả. Từ mô hình “3+1” của Hội CCB huyện Thạch Thành, nhiều đơn vị đã chuyển quỹ “ngày vì đồng đội” trước đây thành quỹ “3+1”, qua đó giúp cho nhiều hội viên nghèo được vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Ngoài mô hình “3+1”, toàn tỉnh đã thành lập được 259 câu lạc bộ “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” ở 25/27 huyện, thị, thành hội với 3.665 hội viên tham gia. Các thành viên tham gia câu lạc bộ được cung cấp thông tin về thị trường, những tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước và đóng góp quỹ làm vốn, luân phiên cho nhau vay với lãi suất thấp. Phong trào “xóa nhà tạm bợ, dột nát” cho hội viên cũng là điểm nhấn nổi bật trong 3 năm trở lại đây. Nhiều năm trước, phong trào này được các cấp hội quan tâm thực hiện nhưng kết quả còn nhiều hạn chế vì phụ thuộc vào nguồn kinh phí ủng hộ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm bợ và dột nát, đồng thời thể hiện tinh thần chủ động của các cấp hội, cuối năm 2018, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã phát động phong trào xây dựng “nhà nghĩa tình CCB” từ quỹ đóng góp 24.000 đồng/năm của hội viên. Sau 3 năm triển khai (2019 - 2021), cán bộ, hội viên CCB trong toàn tỉnh đã đóng góp được gần 14 tỷ đồng, làm mới và sửa chữa 321 “nhà nghĩa tình CCB”, nâng tổng số nhà được làm mới và sửa chữa trong giai đoạn 2016-2021 lên 668 nhà, với tổng số tiền hỗ trợ trực tiếp là 23,5 tỷ đồng. Không chỉ là số lượng vượt bao nhiêu, mà cái đáng quý nhất của phong trào là sự giúp đỡ lẫn nhau vẫn luôn đầy ắp tình đồng đội năm xưa.

Với sự giúp đỡ của các cấp hội, sự nỗ lực vượt khó của mỗi hội viên, số lượng, quy mô, hiệu quả hoạt động của các mô hình, loại hình kinh tế của hội viên CCB ngày càng phát triển so với năm 2016. Hiện nay, toàn tỉnh có 828 doanh nghiệp nhỏ và vừa do CCB làm chủ (tăng 299 doanh nghiệp), tạo việc làm cho 20.100 lao động; 199 HTX, 334 tổ hợp tác tạo việc làm cho 2.670 lao động; 1.320 trang trại (tăng 1.083 trang trại), tạo việc làm cho 6.012 lao động và 6.595 hộ kinh doanh (tăng 2.347 hộ), tạo việc làm cho 13.897 lao động. Cùng với phát triển kinh tế, công tác xóa nghèo cũng được các cấp hội đặc biệt quan tâm. Hàng năm, các cấp hội CCB đều tiến hành rà soát và phân loại hộ nghèo, cận nghèo, trên cơ sở đó phân tích nguyên nhân vì sao nghèo và phân công tổ chức hội, hội viên đăng ký giúp đỡ. Vì vậy, 5 năm qua, toàn tỉnh đã giảm được 8.289 hộ CCB nghèo, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay chỉ còn 2.721 hộ (chiếm 1,31%), trong đó có 1.730 hộ thuộc diện hưởng bảo trợ xã hội.

Ông Nguyễn Tiến Quynh, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “5 năm qua, hội CCB các cấp đã luôn quán triệt mục đích, ý nghĩa của phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” và đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả. Qua đó, phát huy được ý chí và tiềm năng đa dạng của các thế hệ CCB, đồng thời huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB hăng hái thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh; nhiều mô hình, điển hình tiên tiến tiếp tục được duy trì, nhân rộng và xuất hiện thêm nhiều mô hình mới cho hiệu quả cao. Phát huy kết quả đạt được, giai đoạn 2021–2026, các cấp hội tiếp tục triển khai sâu rộng với nhiều cách làm phong phú, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]