(Baothanhhoa.vn) - Bằng lối sống gần gũi, tinh thần năng nổ, tận tâm vì công việc chung, ông Trịnh Văn Tuấn (sinh năm 1961) ở thôn Minh Đức, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) được người dân quý mến, tin yêu.

Chuyện về người cán bộ mặt trận thôn năng nổ, tận tâm

Bằng lối sống gần gũi, tinh thần năng nổ, tận tâm vì công việc chung, ông Trịnh Văn Tuấn (sinh năm 1961) ở thôn Minh Đức, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) được người dân quý mến, tin yêu.

Chuyện về người cán bộ mặt trận thôn năng nổ, tận tâmÔng Trịnh Văn Tuấn chăm sóc hàng cây khuôn viên nhà văn hóa thôn Minh Đức.

Cuối năm 2021, thôn Minh Đức được Đảng ủy xã Thiệu Long giao nhiệm vụ hoàn thành xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm 2022. Đây là nhiệm vụ khó, bởi thôn có lịch sử định cư lâu đời, mật độ xây dựng cao, hầu hết các tuyến đường thôn, ngõ xóm hẹp, việc đi lại khó khăn. Đoạn rộng khoảng 3m, nhiều đoạn hẹp chỉ 1,7m, không đáp ứng tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người của người dân còn chưa cao... Với vai trò là bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn, ông Trịnh Văn Tuấn đã học hỏi, tham khảo cách làm ở nhiều địa phương khác để tìm giải pháp thực hiện thắng lợi chủ trương của đảng ủy xã giao.

Nhiều ngày suy nghĩ, ông nhận thấy, hoàn thành XDNTM kiểu mẫu dù là chủ trương rất khó, song thôn Minh Đức cũng có nhiều thuận lợi. Đó là thôn có dân số đông với 439 hộ, 1.500 nhân khẩu, người dân có truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh... Vậy nên, nếu tạo được sự đồng thuận, quyết tâm cao trong cả nhận thức và hành động của đảng viên cùng Nhân dân thì chủ trương lớn sẽ được thực hiện thành công. Nghĩ vậy nên ông Tuấn đã bàn, thống nhất với chi ủy, chi bộ, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban kiến thiết XDNTM. Đồng thời vận động đảng viên gương mẫu đi đầu để người dân tin tưởng, làm theo.

Từ ý chí quyết tâm cao của đảng viên trong chi bộ, chủ trương xây dựng thôn Minh Đức trở thành thôn NTM kiểu mẫu nhanh chóng được lan tỏa sâu rộng và được Nhân dân trong thôn đồng tình ủng hộ. Bước vào thực hiện, thôn gặp nhiều khó khăn, do diện tích để mở rộng đường làng, ngõ xóm lớn, lại vướng vào phần đất ở của các hộ gia đình. Mặt khác, chi phí làm đường giao thông, tường rào mẫu cũng rất lớn, trung bình mỗi hộ cần phải chi ra khoảng 17 triệu đồng... “Biết rõ khối lượng công việc lớn và sẽ rất khó khăn, phức tạp, nhưng ghi nhớ lời Bác Hồ dạy: Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong. Nghĩ vậy, tôi đã bàn với cấp ủy chi bộ thống nhất cách làm, trước hết phải tập trung vận động người dân hiến đất làm đường”, ông Trịnh Văn Tuấn kể lại.

Thế rồi, nhiều ngày sau đó, ông Tuấn không quản ngại vất vả, cùng với các thành viên ban kiến thiết XDNTM đi đến từng hộ gia đình vận động hiến đất, góp tiền xây dựng đường làng, tường rào mẫu. Bằng những câu chuyện có thật dễ hiểu, như: đường hẹp xe ô tô không thể vào, muốn đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu thì phải cõng hoặc đặt lên cáng, lên võng khiêng qua cả đoạn đường dài rồi mới đưa lên xe ô tô; hay phải khiêng quan tài ra xe tang đi hỏa táng;... ban kiến thiết XDNTM của thôn đã vận động được 59 hộ gia đình hiến 1.500m2 đất ở; 9 hộ hiến 1.600m2 đất nông nghiệp. “Cũng có hộ ban đầu không đồng thuận, nhưng rồi “mưa dầm thấm sâu”, chúng tôi đã vận động nhiều lần, tìm hiểu nguyên nhân rồi tuyên truyền, thuyết phục họ làm theo. Có những đoạn đường, cá biệt một vài hộ dân xích mích, mâu thuẫn với nhau từ lâu, nên không đồng ý hiến đất, hoặc góp tiền làm đường đi chung. Biết được nguyên nhân, chúng tôi đã tiến hành công tác hòa giải. Khi người dân không còn mâu thuẫn với nhau, họ mới đồng ý hiến đất, làm đường. Qua XDNTM, tình làng, nghĩa xóm bền chặt hơn”, ông Tuấn bộc bạch.

Câu chuyện huy động sức người, sức của xây dựng đường làng, ngõ xóm ở thôn Minh Đức cũng là cách làm hay, đang được xã Thiệu Long nhân rộng. Đó là trong tổ chức thực hiện, thôn không thu tiền của người dân, mà phân chia theo các đoạn, tuyến, để các hộ dân có đường đi qua tự bàn bạc với nhau, đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng theo quy hoạch, thiết kế của xã. “Phần nhiều các sự việc liên quan đến tình trạng người dân chưa tin và làm theo chính quyền có nguyên nhân chủ yếu là do công tác thu chi tài chính không minh bạch, rõ ràng. Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận chủ trương, rồi để họ bàn bạc với nhau, tự hạch toán, đóng góp để làm đường. Khi người dân được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra và được hưởng thụ thì họ rất đồng thuận, hào hứng tham gia”, ông Trịnh Văn Tuấn khẳng định.

Nhờ những cách làm sáng tạo, hiệu quả, khơi dậy được tình yêu và ý chí xây dựng quê hương trong Nhân dân, đồng thời phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, mà chỉ trong 3 tháng (từ tháng 2 đến tháng 4-2022), thôn Minh Đức đã hoàn thành xây dựng 3.585m đường giao thông nông thôn có mương thoát nước (có nắp đậy); 6.500m tường rào mẫu; 1.560m đường bê tông nội đồng; 400m đường nhựa, cải tạo cảnh quan khuôn viên nhà văn hóa... Cùng với đó, từng có thời gian làm Phó Chủ tịch UBND xã, với kinh nghiệm chỉ đạo phát triển kinh tế, ông Tuấn đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành trang trại, gia trại, vùng cây ăn quả tập trung để nâng cao thu nhập.

Cũng trong gần 1 năm qua, ông Tuấn còn tự đi đến nhiều nơi trong tỉnh để vận động, kêu gọi con em xa quê ủng hộ xây dựng quê hương. Cảm nhận được sự trân trọng và tình cảm quê hương qua câu chuyện vận động của ông Tuấn, nhiều người dân thôn Minh Đức xa quê đã ủng hộ xi măng, tiền mặt, cây xanh... với tổng trị giá trên 850 triệu đồng. Và quả ngọt đã đến, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc mới đây, thôn Minh Đức đã được đón nhận danh hiệu thôn NTM kiểu mẫu trong niềm vui, phấn khởi của Nhân dân.

Nhìn lại hành trình đã qua, ông Tuấn vui mừng vì mình đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ông bộc bạch: “Tôi nghĩ, muốn người dân nghe và tin, trước hết người cán bộ mặt trận phải gương mẫu trong cả lối sống và công tác. Khi thực hiện mọi chủ trương, nhiệm vụ, điều quan trọng trước hết phải tập hợp và đoàn kết toàn dân thực hiện, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Đoàn kết là sức mạnh vô địch của chúng ta”.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]