(Baothanhhoa.vn) - Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ “dám nghĩ, dám làm”, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. Trong đó có thanh niên Quách Văn Toản, 35 tuổi, dân tộc Mường, Bí thư đoàn xã Ngọc Liên.

Bí thư đoàn Quách Văn Toản làm kinh tế giỏi

Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ “dám nghĩ, dám làm”, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. Trong đó có thanh niên Quách Văn Toản, 35 tuổi, dân tộc Mường, Bí thư đoàn xã Ngọc Liên.

Bí thư đoàn Quách Văn Toản làm kinh tế giỏiAnh Quách Văn Toản chăm sóc đàn bò.

Qua câu chuyện, Hà Văn Toản cho biết: Với khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, năm 2017, Toản cùng 2 thanh niên trong xã đứng ra thầu 4 ha đất trồng lúa kém hiệu quả của xã để quy hoạch xây dựng trang trại tổng hợp. Bước đầu, Toản cùng các thành viên huy động nguồn lực anh em, bạn bè và vay vốn đầu tư quy hoạch, san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào quây toàn bộ diện tích trang trại, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt. Với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài” bước đầu, Toản cùng các thành viên trồng hơn 3 ha cây ăn quả, gồm: dừa, mít, ổi, bưởi và gần 1 ha dong giềng, 10 sào cây cỏ voi. Trong thời gian chờ các loại cây ăn quả cho ra trái, tận dụng đất Toản trồng hành chăm, ớt xuất khẩu, chăn nuôi thêm gà, bò, dê. Đến nay, mỗi năm trang trại cho thu hoạch từ 10 đến 12 tấn ổi, 7.000 quả bưởi da xanh, bưởi Tân Lạc, trên 100 cây dừa cho quả. Sau khi trừ chi phí thu lãi từ 300 đến 400 triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 7 lao động địa phương, với thu nhập từ 4 triệu đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Toản cùng các thành viên còn thu mua củ dong giềng của bà con trong vùng để sản xuất miến dong truyền thống Hương Ngọc; đồng thời, đứng ra bao tiêu các mặt hàng nông sản cho người dân trong xã, như ớt xuất khẩu, hành chăm, bột sắn dây, củ dong giềng, ổi.

Để mở rộng sản xuất, liên doanh, liên kết và từng bước xây dựng các sản phẩm nông nghiệp được công nhận là sản phẩm OCOP, tháng 1-2021, Toản đã vận động thêm 9 thành viên là cán bộ, đoàn viên, thanh niên thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp - xây dựng Thành Công và được huyện Ngọc Lặc lựa chọn làm chủ thể xây dựng sản phẩm miến dong trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong quá trình thực hiện, HTX được huyện tạo điều kiện về hồ sơ, thủ tục; đồng thời, có cơ chế hỗ trợ xây dựng nhà xưởng, kinh phí xây dựng sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh. Từ thuận lợi trên, Toản cùng các thành viên đã tập trung phát triển, hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm bằng việc đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, tem nhãn, chú trọng quảng bá sản phẩm và bảo vệ môi trường. Với nhiều nỗ lực, cố gắng tháng 6-2021, sản phẩm miến dong Hương Ngọc của HTX đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Để sản phẩm miến dong Hương Ngọc được tiêu thụ rộng rãi thị trường trong và ngoài tỉnh, hiện nay Toản cùng các thành viên đang đầu tư trang bị thêm dây chuyền sản xuất miến dong tự động, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ sản xuất được 10 tấn miến dong.

Không những làm kinh tế giỏi, Quách Văn Toản còn là bí thư đoàn nhiệt huyết, năng nổ, luôn làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, tích cực tham gia các phong trào đoàn và địa phương phát động. Ngoài ra, Toản còn tích cực vận động và hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Bài và ảnh: Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]