(Baothanhhoa.vn) - Đại hội Đảng bộ huyện Lang Chánh lần thứ XXIII đề ra 3 chương trình trọng tâm và 2 khâu đột phá, trong đó phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm là 1 trong 3 chương trình trọng tâm được xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025. Từ năm 2020 đến nay, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhằm thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện và tạo ra “khí thế mới, xung lực mới”, phấn đấu ra khỏi huyện nghèo trước năm 2025.

Lang Chánh tập trung phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với chế biến

Đại hội Đảng bộ huyện Lang Chánh lần thứ XXIII đề ra 3 chương trình trọng tâm và 2 khâu đột phá, trong đó phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm là 1 trong 3 chương trình trọng tâm được xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025. Từ năm 2020 đến nay, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhằm thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện và tạo ra “khí thế mới, xung lực mới”, phấn đấu ra khỏi huyện nghèo trước năm 2025.

Lang Chánh tập trung phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với chế biến

Gia đình anh Lê Văn Hiến, thôn Quắc Quyên, xã Đồng Lương đầu tư thâm canh phục tráng rừng luồng.

Để nghị quyết đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đi vào cuộc sống, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh đã chỉ đạo UBND huyện nghiên cứu cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, trong đó tập trung vào việc xây dựng kế hoạch các chương trình trọng tâm, khâu đột phá để triển khai từ huyện đến cơ sở. Đối với chương trình trọng tâm về phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm, UBND huyện đã xây dựng các kế hoạch, đề án nhằm tiếp tục tập trung chỉ đạo cải tạo, phục tráng rừng luồng kém hiệu quả; mở rộng vùng trồng vầu; đầu tư thâm canh nâng cao sản lượng diện tích đã được quy hoạch; chuyển đổi rừng trồng cây gỗ nhỏ, diện tích rừng luồng kém hiệu quả sang trồng cây gỗ lớn và các loại cây dược liệu có giá trị cao dưới tán rừng; xây dựng quản lý rừng bền vững theo chứng chỉ FSC gắn với xây dựng thương hiệu các sản phẩm lâm nghiệp để khai thác có hiệu quả cao hơn. Xây dựng hệ thống giao thông để giảm chi phí vận chuyển khai thác; kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp chế biến lâm sản đầu tư các cơ sở chế biến từ nguồn nguyên liệu sẵn có trên địa bàn huyện, hạn chế đến mức thấp nhất xuất thô các sản phẩm từ sản xuất lâm nghiệp. Phấn đấu tỷ trọng đóng góp tăng giá trị sản xuất cho nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 từ chương trình trọng tâm này dự kiến chiếm 23,1%.

Xác định phát triển lâm nghiệp gắn với chế biến là hướng đi bền vững, huyện Lang Chánh chú trọng phát triển vùng nguyên liệu theo chiều sâu. Những năm gần đây, UBND huyện đã chỉ đạo các xã trên địa bàn huyện tuyên truyền, vận động người dân quan tâm phục tráng, cải tạo rừng luồng, trồng mới và trồng lại rừng sau khai thác. Đến nay, huyện đã đưa vào thâm canh 5.000 ha luồng cho năng suất cao; phục tráng được 1.750 ha. Hàng năm, Lang Chánh còn trồng mới và trồng lại 500 ha rừng sản xuất tập trung bằng các loài cây có giá trị kinh tế, phục vụ chế biến hàng hóa, như: lát, xoan, keo. Hiện toàn huyện có 6.400 ha rừng gỗ. Việc phát triển diện tích, sản lượng nguồn nguyên liệu đã tạo điều kiện để huyện Lang Chánh thu hút các doanh nghiệp đầu tư chế biến lâm sản. Hiện trên địa bàn huyện đã thu hút được 15 doanh nghiệp, cơ sở chế biến lâm sản đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và đang có một số dự án đang triển khai đầu tư như: dự án xây dựng nhà máy chế biến tre, luồng của Công ty King Bamboo Vina với công suất chế biến 80 triệu cây tre luồng/năm, dự kiến quý III-2022 nhà máy sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 500 lao động.

Bên cạnh việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, huyện Lang Chánh thường xuyên xác định phải làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng; quan tâm bảo vệ nguồn sinh thủy, giữ gìn môi trường sinh thái rừng, đẩy mạnh phát triển rừng sản xuất theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm từ rừng và phát huy lợi thế các cây trồng từ rừng nhằm cải tạo, phục tráng và thâm canh rừng luồng, bảo tồn và phát triển các loại cây dược liệu bản địa quý hiếm trở thành sản phẩm hàng hóa, sản phẩm du lịch; đồng thời phải quan tâm bảo vệ không gian sinh tồn, bảo vệ nguồn nước, bảo đảm sinh kế cho người dân.

Cùng với việc phát triển lâm nghiệp là mũi nhọn, trong thời gian qua, huyện Lang Chánh đã và đang tập trung vào phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, các ngành công nghiệp nhẹ, thương mại, dịch vụ gắn với phát triển đô thị, hạn chế tối đa các ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư; cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp việc giải phóng mặt bằng; đào tạo lao động; nhất là các ngành có số lao động nhiều như may mặc, giày da; bên cạnh đó là các ngành như chế biến nông, lâm sản, các sản phẩm từ cây luồng; chế biến vật liệu xây dựng và khai thác khoáng sản. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, huyện Lang Chánh đang thực hiện lập điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm Công nghiệp Bãi Bùi tại thị trấn Lang Chánh; từng bước phát triển Cụm Công nghiệp Lý Ải trên địa bàn xã Đồng Lương và thị trấn Lang Chánh...

Trong hoạt động thu hút đầu tư, huyện ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghệ xanh không làm tác động gây ô nhiễm môi trường ở khu vực phát triển các cụm công nghiệp và các vùng lân cận, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, chú trọng công tác đào tạo nghề phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh xuất khẩu lao động, khuyến khích tự tạo việc làm; phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt từ 65% trở lên, tạo việc làm mới cho trên 4.500 lao động.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Lang Chánh đã và đang có những bước chuyển mình rõ nét, với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tin tưởng rằng với sự năng động đoàn kết, thống nhất của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận của Nhân dân từ huyện đến cơ sở, trong thời gian tới huyện Lang Chánh sẽ phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh chóng thoát khỏi huyện nghèo và trở thành huyện khá trong khu vực miền núi của tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]