(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, vì vậy ngay sau đại hội, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện Ngọc Lặc đã “bắt tay” vào xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, nhằm đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Ngọc Lặc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống bằng các chương trình, kế hoạch sát thực tiễn

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, vì vậy ngay sau đại hội, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện Ngọc Lặc đã “bắt tay” vào xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, nhằm đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Huyện Ngọc Lặc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống bằng các chương trình, kế hoạch sát thực tiễn

Mô hình trồng cây ăn quả ở thôn 2, xã Ngọc Liên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Ngọc Liên, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu “Xây dựng Ngọc Liên phát triển nhanh và bền vững, sớm trở thành xã nông thôn mới (NTM) nâng cao”. Để hoàn thành mục tiêu đó, đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, đảng ủy xã đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã, các tổ chức đoàn thể chính trị phụ trách và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nâng cao đến toàn thể Nhân dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến những cách làm hay, mô hình tiêu biểu để tạo sức lan tỏa thu hút đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Nhân dân trong xã đã hiểu rõ lợi ích lâu dài của việc xây dựng NTM nâng cao, từ đó đồng thuận đóng góp công sức, tiền của xây dựng nhiều công trình hạ tầng nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, từ năm 2020 đến tháng 7-2021, Nhân dân xã Ngọc Liên đã đóng góp 25,245 tỷ đồng để cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện và ngân sách xã xây dựng gần 2 km rãnh thoát nước khu trung tâm của xã; làm mới 1,7 km rãnh thoát nước ở các khu dân cư; bê tông hóa 2,9 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên công sở xã và nhà văn hóa, khu thể thao của các thôn; nâng cấp 2 km đường trục xã và công trình đập Cây Trôi; xây dựng 6 phòng học của Trường Tiểu học Ngọc Liên. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể chính trị của xã cũng đã vận động Nhân dân xây dựng tuyến đường hoa với chiều dài 18,5 km; trồng hàng rào chè mạn với chiều dài 5,6 km.

Nhằm giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập, Đảng ủy, chính quyền xã Ngọc Liên còn chú trọng thực hiện tốt nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất. Theo đó, xã đã phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cũng như tuyên truyền, vận động Nhân dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn hộ. Hiện nay, toàn xã có 620 hộ dân đã xây dựng vườn hộ, với diện tích từ 100m2 đến 2.500m2. Các sản phẩm được sản xuất từ vườn hộ chủ yếu là rau, củ, cây ăn quả, gia cầm,... với tổng giá trị khoảng 16,9 tỷ đồng/năm. Song song với đó, xã còn chú trọng thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP với 3 sản phẩm chủ lực, gồm: lúa, dong riềng và sắn dây. Bằng việc cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 thành các chương trình, kế hoạch sát thực tiễn, tháng 6-2021 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận xã Ngọc Liên đạt chuẩn NTM nâng cao.

Còn tại xã Quang Trung, sau đại hội, đảng ủy, chính quyền xã đã nhanh chóng chỉ đạo triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025. Nổi bật là xã tập trung phát triển sản xuất, nhằm tạo ra những chuyển biến rõ nét trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương. Bám sát Nghị quyết 02-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, năng suất, chất lượng, hiệu quả, gắn với tái sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2016-2021, định hướng đến năm 2025”, đảng ủy xã đã giao cho UBND xã tổ chức rà soát, quy hoạch lại các vùng sản xuất. Trên cơ sở đó, phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị, các thôn tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, đưa các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao vào sản xuất và chú trọng xây dựng các mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại. Trong hơn 1 năm qua, xã chuyển đổi hơn 40 ha đất sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao, như: bưởi, cam, chanh leo, mít Thái, dứa gai... Đồng thời, nhiều mô hình chăn nuôi cũng được xây dựng như: mô hình chăn nuôi thỏ, nuôi ong lấy mật ở thôn Quang Hưng; mô hình chăn nuôi dê ở thôn Quang Sơn, cho thu nhập hàng năm từ 200 đến 660 triệu đồng/năm; mô hình trồng cây dứa gai, cho thu nhập từ 100 đến 140 triệu đồng/ha/năm. Những mô hình sản xuất không chỉ góp phần phát triển kinh tế của xã Quang Trung, mà còn giúp nhiều hộ dân có nguồn thu nhập ổn định, giảm nghèo nhanh và bền vững. Nhờ vậy, tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 46 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 0,84%.

Với nhận thức, việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 là một lộ trình dài hơi, nhưng phải thực hiện nghiêm túc, khẩn trương ngay sau đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Đồng thời, giao cho UBND huyện cụ thể hóa 4 chương trình trọng tâm, 2 khâu đột phá thành những đề án, kế hoạch cụ thể. Từ cách làm này, nghị quyết của Đảng đã nhanh chóng đi cuộc sống với những kết quả đáng phấn khởi. Qua đó, tạo tiền đề vững chắc để toàn Đảng bộ huyện sớm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]