(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020”, huyện Đông Sơn đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Toàn huyện đã có 62.018 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 82,62% dân số; có 4.897 người tham gia BHXH, chiếm 10,3% lực lượng lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Đông Sơn tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020”, huyện Đông Sơn đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Toàn huyện đã có 62.018 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 82,62% dân số; có 4.897 người tham gia BHXH, chiếm 10,3% lực lượng lao động.

Thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Sơn.

Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết, huyện Đông Sơn đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung của nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện như: Treo băngzôn, khẩu hiệu tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH huyện tổ chức trên 70 hội nghị tư vấn, đối thoại cho trên 5.000 người tại các xã, thị trấn; tổ chức 2 hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT cho trên 300 lượt cộng tác viên; phát 5.000 tờ rơi về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến tận các thôn, xóm... Ủy ban MTTQ và các đoàn thể rà soát tình hình tham gia BHYT của đoàn viên, hội viên, phân loại hội viên, đoàn viên chưa tham gia BHYT và có kế hoạch vận động. Nhờ chú trọng tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác BHXH, BHYT, trong thời gian qua, nhận thức của các cấp ủy đảng về chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT được nâng lên, nhận thức của các cấp, các ngành, người lao động, đơn vị sử dụng lao động và nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT có chuyển biến tích cực; do vậy đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm và đẩy mạnh. BHXH huyện đã triển khai phần mềm giao dịch điện tử qua mạng internet đối với hồ sơ thu nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu điện nhằm giảm thời gian cho các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. Trong giải quyết các chế độ, chính sách, quản lý đối tượng thụ hưởng, giám định BHYT, cơ quan BHXH huyện đã ứng dụng, khai thác các phần mềm quản lý thu, kế toán, xét duyệt chế độ, quản lý đối tượng, tiếp nhận hồ sơ điện tử, thống kê chi phí khám, chữa bệnh, khắc phục tình trạng trùng thẻ BHYT. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT được các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện tốt. Việc chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định, bảo đảm an toàn cho người lao động trên địa bàn huyện. Từ năm 2012 đến nay, BHXH huyện đã giải quyết chế độ cho 77 đối tượng hưởng trợ cấp BHXH khi nghỉ hưu, 469 đối tượng hưởng trợ cấp BHXH một lần theo Điều 55 Luật BHXH, 192 đối tượng hưởng trợ cấp tuất một lần. Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 4.120 đối tượng thụ hưởng tại 15/15 xã, thị trấn qua hệ thống bưu điện được triển khai đồng bộ trong toàn huyện.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, việc thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” trên địa bàn huyện Đông Sơn đã góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong thời gian tới, huyện Đông Sơn tiếp tục triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT, từ đó tự nguyện tham gia BHXH, BHYT để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình; đẩy mạnh việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu người tham gia BHYT... Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 35% lực lượng lao động tham gia BHXH (trong đó có 15% lao động nông thôn), 25% lực lượng lao động tham gia BHTN và có từ 90% trở lên dân số tham gia BHYT.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]