(Baothanhhoa.vn) - Dù đã được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do bị khuyết tật bẩm sinh nặng từ nhỏ, đôi chân đi lại khó khăn và có thành tích cao trong học tập, thế nhưng từ sáng sớm của ngày thi đầu tiên (28-6), thí sinh Trịnh Tiến Sơn đã có mặt tại hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trường THPT Yên Định II (Yên Định), để tham dự kỳ thi vào Đại học với ước mong được theo học ngành nghề mà mình yêu thích.

Nghị lực vươn lên của thí sinh khuyết tật

Dù đã được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do bị khuyết tật bẩm sinh nặng từ nhỏ, đôi chân đi lại khó khăn và có thành tích cao trong học tập, thế nhưng từ sáng sớm của ngày thi đầu tiên (28-6), thí sinh Trịnh Tiến Sơn đã có mặt tại hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trường THPT Yên Định II (Yên Định), để tham dự kỳ thi vào Đại học với ước mong được theo học ngành nghề mà mình yêu thích.

Càng xúc động hơn, khi chúng tôi được nghe câu chuyện về hoàn cảnh gia đình của cậu học trò có ý chí vươn lên. Sơn kể: Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Yên Phú (Yên Định), từ nhỏ em đã bị khuyết tật bẩm sinh, đôi chân đi lại khó khăn. Do gia đình cố gắng chạy chữa nên em cũng đi lại được nhưng không được vận động mạnh. Năm em lên 7 tuổi thì bố mất, từ đó em sống với mẹ và các chị. Một mình mẹ em phải gánh vác kiếm tiền nuôi cả 4 chị em ăn học.

Nghị lực vươn lên của thí sinh khuyết tật

Thí sinh Trịnh Tiến Sơn có mặt tại hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trường Yên Định II (Yên Định), để tham dự kỳ thi vào Đại học với ước mong được theo học ngành nghề mà mình yêu thích.

Sớm ý thức được hoàn cảnh của mình, ngay từ những năm học tiểu học, em đã biết đỡ đần công việc nhà giúp mẹ. Để không phụ lòng của mẹ, Sơn luôn cố gắng vươn lên học tập tốt. Do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học tập như các bạn bè cùng trang lứa, ở nhà em tự mang sách giáo khoa ra tìm hiểu trước những bài chuẩn bị học và ôn lại những bài đã học, còn khi đến trường em trao đổi với các bạn hoặc nhờ thầy cô giải thích thêm những bài học nào chưa hiểu. Bởi vậy, trong suốt các cấp học, nhất là trong quá trình học tập ở trường THPT Yên Định II, Sơn luôn cố gắng nỗ lực không ngừng để đạt thành tích cao trong học tập.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, em được miễn thi tốt nghiệp. Thế nhưng, ước mơ của em là được học Đại học và theo ngành nghề liên quan đến kỹ thuật. Bởi vậy, em đã đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh và đã chuẩn bị hành trang cho kỳ thi này khá chu đáo để đạt kết quả cao nhất.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Sơn cho biết: Thời điểm tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, em đã tận dụng hết thời gian cho các môn học. Không chỉ tập trung ôn tập ở trường, em còn tận dụng học online để có thêm kiến thức và tìm phương pháp học phù hợp với mình.

Nghị lực vươn lên của thí sinh khuyết tật

Để chuẩn bị cho kỳ thi mẹ em luôn bên cạnh động viên con trai.

Nếm trải bao khó nhọc, niềm hy vọng lớn nhất của bà Đỗ Thị Khang, mẹ em Sơn đó là nhìn thấy con mình nên người, thành đạt. Bởi vậy, đồng hành đưa con đi thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, bà Khang mong sao con làm bài được kết quả tốt. Tuy nhiên nếu con không đỗ trong kỳ thi này thì cũng không quá buồn bởi qua kỳ thi đã giúp con được làm quen với nhiều bạn mới, giúp con được trải qua áp lực của thi cử cũng như những áp lực trong cuộc sống. Với bà, điều đó sẽ giúp con có thể mạnh mẽ, vững vàng, trưởng thành hơn trong mọi hoàn cảnh.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]