(Baothanhhoa.vn) - Cấp ủy cơ sở có vai trò quan trọng trong tổ chức thực hiện nghị quyết (NQ) đại hội đảng các cấp và NQ Đại hội XIII của Đảng. Thời gian qua, nhiều cấp ủy cơ sở đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, từng bước đưa NQ của Đảng vào cuộc sống, tạo ra những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Nêu cao vai trò của cấp ủy cơ sở trong tổ chức thực hiện nghị quyết

Cấp ủy cơ sở có vai trò quan trọng trong tổ chức thực hiện nghị quyết (NQ) đại hội đảng các cấp và NQ Đại hội XIII của Đảng. Thời gian qua, nhiều cấp ủy cơ sở đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, từng bước đưa NQ của Đảng vào cuộc sống, tạo ra những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Nêu cao vai trò của cấp ủy cơ sở trong tổ chức thực hiện nghị quyếtNhiều cấp ủy cơ sở huyện Triệu Sơn có các cách làm linh hoạt, sáng tạo trong vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

Đưa NQ vào cuộc sống

Đảng bộ xã Vạn Thắng (Nông Cống) có 339 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 13 chi bộ. Những năm qua, các cấp ủy chi bộ trên địa bàn xã đã phát huy vai trò “hạt nhân” quan trọng trong việc đưa NQ của Đảng vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường khang trang, sạch đẹp tại khu dân cư thôn Ban Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Trần Anh Đạt cho biết: Ở Đảng bộ xã Vạn Thắng, từ nhiều năm nay, việc sinh hoạt chi bộ đã được duy trì nền nếp và chất lượng. Do có sự chuẩn bị kỹ về nội dung nên trong buổi sinh hoạt của các chi bộ, các đảng viên đều phát biểu sôi nổi và dành nhiều thời gian để thảo luận xây dựng NQ đúng, trúng, giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống của người dân. Từ NQ của đảng bộ các cấp, nhất là NQ của chi bộ mình, nhiều đảng viên, nhất là người đứng đầu đã gương mẫu đi đầu thực hiện, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Điển hình như bí thư chi bộ, trưởng thôn Ban Thọ Lê Thị Hồng. Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng đồng chí Hồng luôn tích cực tham gia công tác ở cơ sở và được đảng viên tín nhiệm bầu giữ nhiều cương vị: chi ủy viên, phó bí thư chi bộ, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Ở vị trí nào đồng chí cũng tận tâm với công việc, gần dân và hiểu dân. Với gần 3 năm giữ cương vị người đứng đầu, cùng với chi ủy, đồng chí Hồng đã lãnh đạo chi bộ Ban Thọ đứng tốp đầu trong các phong trào thi đua của xã Vạn Thắng, phấn đấu xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Tại huyện Triệu Sơn, ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc nhanh chóng khởi động “guồng quay” đưa NQ vào cuộc sống, trong đó đặc biệt chú trọng triển khai NQ về đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tập trung cho nhiệm vụ phát triển nông nghiệp gắn với XDNTM, phát triển công nghiệp và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Từ xã đến huyện, các chương trình, mục tiêu của đại hội đã khởi động, thu được một số kết quả tích cực.

Đồng chí Lê Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Triệu Sơn, cho biết: Xác định được việc thực hiện NQ đại hội là một lộ trình dài 5 năm, phải thực hiện có kế hoạch, vì thế ngay sau đại hội, đảng bộ, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn đã nhanh chóng triển khai ngay, không để tình trạng “đổ dồn” vào những năm cuối. Từng nhiệm vụ trong chương trình hành động thực hiện NQ đại hội đảng bộ xã đều được giao cho các thành viên trong ban thường vụ đảng ủy trực tiếp chỉ đạo. Tùy lĩnh vực mà đảng ủy đề ra được phân công cụ thể từng đồng chí đảng ủy viên, công chức tham mưu, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện. Các nội dung công việc đều có mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng từng năm, đến cuối nhiệm kỳ, phù hợp với thực tế và nguồn lực tại địa phương, bảo đảm tính khả thi. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện NQ, huyện Triệu Sơn đã có 11/28 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (về đích trước mục tiêu đại hội); có 4 chỉ tiêu đã đạt trên 90%; 4 chỉ tiêu đạt trên 80% và còn 9 chỉ tiêu đạt trên 70%.

Đề cao vai trò hạt nhân lãnh đạo

Đảng bộ xã Thành Thọ (Thạch Thành) có 12 chi bộ trực thuộc với 231 đảng viên. Sau hơn nửa nhiệm kỳ, NQ đại hội đã thực sự đi vào cuộc sống, là động lực cho cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết; năng động sáng tạo, huy động sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; xây dựng xã đạt chuẩn NTM, tiến tới xã NTM nâng cao.

Nêu cao vai trò của cấp ủy cơ sở trong tổ chức thực hiện nghị quyếtBí thư chi bộ, trưởng thôn Ban Thọ, xã Vạn Thắng (Nông Cống) Lê Thị Hồng (người ngoài cùng bên trái) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, tạo sức lan toả trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thành Thọ Bùi Văn Sáu, ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, ban, ngành, đoàn thể nhanh chóng đưa NQ đảng bộ vào cuộc sống. Từng cán bộ xã không quản ngại đến các khu dân cư, kết hợp lồng ghép nội dung tuyên truyền, giải thích cho người dân về các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp NQ đại hội đảng các cấp, nhờ đó đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, chung tay của cán bộ, đảng viên và người dân, tạo sự thống nhất trong hành động, góp phần hiện thực hóa mục tiêu NQ. Kết quả, Thành Thọ đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, hướng đến mục tiêu “cán đích” xã NTM nâng cao vào năm 2024.

Đồng chí Vũ Văn Đạt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, cho rằng: Để phát huy tốt vai trò của cấp ủy cơ sở trong thực hiện thắng lợi NQ đại hội đảng các cấp, cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu, đồng thời phải có được sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân. Cấp ủy cơ sở phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, thường xuyên, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện NQ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, Nhân dân hành động, hiện thực hóa và cụ thể hóa chương trình hành động thành phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị. Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ cho phù hợp với thực tiễn và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác sơ kết, tổng kết thực hiện NQ.

Gắn việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của đơn vị với kế hoạch, khâu đột phá của huyện, của tỉnh, ngay từ năm đầu, có lộ trình cụ thể từng năm và cả nhiệm kỳ phù hợp với thực tiễn của địa phương - cách làm này đang được các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả, tạo nên niềm tin, khí thế mới, tạo đà để cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn tiếp tục đoàn kết, chung sức hoàn thành thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]