(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ. TCCSĐ vững mạnh đã phát huy vai trò lãnh đạo trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở địa phương.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng: Cách làm ở Thiệu Hóa

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ. TCCSĐ vững mạnh đã phát huy vai trò lãnh đạo trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở địa phương.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng: Cách làm ở Thiệu HóaĐại diện chi ủy chi bộ thôn Thành Đồng đến tận hộ gia đình nắm bắt tình hình đảng viên.

Đảng bộ huyện Thiệu Hóa có 46 TCCSĐ, với khoảng 9.000 đảng viên. Cụ thể hóa chương trình trọng tâm về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 31-5-2021, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Bên cạnh quán triệt sâu rộng Nghị quyết số 06-NQ/HU đến các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, Huyện ủy Thiệu Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc thực hiện rà soát, sắp xếp, củng cố, kiện toàn mô hình TCCSĐ bảo đảm tinh gọn, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ, đủ khả năng lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy từ đảng ủy xã đến chi bộ. Trọng tâm là sau mỗi kỳ sinh hoạt đảng ủy, chi bộ định kỳ hàng tháng phải xây dựng, ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch thiết thực với nhiệm vụ chính trị của địa phương có tính khả thi cao; quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với TCCSĐ và đảng viên.

Đảng bộ xã Thiệu Công có 9 chi bộ, với 325 đảng viên. Bám sát Nghị quyết 06-NQ/HU, đảng ủy xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ hàng tháng và phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ, nhằm bám nắm cơ sở, tình hình đảng viên, quần chúng Nhân dân; hướng dẫn chi bộ đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM, cũng như kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Thôn Thành Đồng có 456 hộ dân, với 1.560 nhân khẩu. Giống với nhiều vùng nông thôn trong huyện Thiệu Hóa và xã Thiệu Công, phong trào XDNTM ở Thành Đồng cũng diễn ra sôi nổi. Điều đó cho thấy vai trò lãnh đạo của chi bộ thôn trong quá trình đưa Thành Đồng về đích NTM vào năm 2021. Ông Thiều Đình Lư, bí thư chi bộ thôn, cho biết: “Năm 2014, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Thành Đồng bắt tay vào XDNTM. Với tinh thần không nóng vội, làm đến đâu chắc đến đó, chi bộ thôn đã phát huy vai trò lãnh đạo, bằng việc đề ra chủ trương, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí thôn NTM. Đồng thời, công khai để toàn thể Nhân dân được biết, bàn bạc và quyết định. Ngoài ra, chi bộ cùng với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay XDNTM”. Nhận thức được ý nghĩa, mục đích lớn lao của chương trình XDNTM, Nhân dân trong thôn đồng thuận đóng góp mỗi khẩu 100.000 đồng/năm (từ 2014 đến 2016), để cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ Nhà nước đổ bê tông 8 km đường giao thông. Nhân dân trong thôn và con em xã quê còn đóng góp gần 200 triệu đồng xây dựng cổng chào, cổng nhà văn hóa; đóng góp 144 triệu đồng xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước ở các khu dân cư.

Việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ ở Đảng bộ huyện Thiệu Hóa còn được thể hiện rõ nét thông qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết và chương trình, kế hoạch công tác của cấp trên, hàng năm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xã đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng có trọng tâm, trọng điểm, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đơn cử, năm 2021, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 61 lượt TCCSĐ, 112 đảng viên và giám sát 71 lượt TCCSĐ trong toàn huyện. Ủy ban kiểm tra các cấp tổ chức kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 121 đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ cấp ủy viên. Qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật 103 đảng viên vi phạm; đình chỉ sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy đối với 12 đồng chí. Mặt khác, công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên tiếp tục được đổi mới, từ xây dựng kế hoạch đến quy trình, phương pháp đánh giá, xếp loại, cụ thể hóa các tiêu chí để áp dụng trong từng loại hình tổ chức đảng. Theo kết quả xếp loại TCCSĐ năm 2021, toàn đảng bộ có 10 TCCSĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; số TCCSĐ còn lại đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bằng việc chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, TCCSĐ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Thiệu Hóa đã và đang từng bước củng cố, phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các TCCSĐ trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là đã đưa Thiệu Hóa sớm về đích huyện NTM.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]