(Baothanhhoa.vn) - Một trong những quy định quan trọng của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) là cấm hút thuốc hoàn toàn trong nhà, tại những nơi công cộng như bệnh viện, trường học, nơi làm việc... Thực hiện nghiêm quy định, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHTL trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ), từ đó, nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường làm việc của NLĐ từng bước được nâng cao, có chuyển biến rõ rệt trong hành động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Một trong những quy định quan trọng của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) là cấm hút thuốc hoàn toàn trong nhà, tại những nơi công cộng như bệnh viện, trường học, nơi làm việc... Thực hiện nghiêm quy định, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHTL trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ), từ đó, nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường làm việc của NLĐ từng bước được nâng cao, có chuyển biến rõ rệt trong hành động.

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồngPhường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) thực hiện hiệu quả xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến UBND phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) là tấm biển “Cấm hút thuốc lá” được bố trí ngay tại sảnh trụ sở làm việc. Tại bộ phận “một cửa” và các phòng làm việc, chúng tôi nhận thấy không có ai hút thuốc lá, từ CBCCVCNLĐ đến những người dân tới liên hệ công việc.

Anh Nguyễn Danh Quân, phố Đông Phát 2, phường Đông Vệ chia sẻ: Không riêng gì hôm nay mà mỗi khi đến bộ phận “một cửa” của phường làm việc chúng tôi đều được cán bộ phường tuyên truyền, nhắc nhở về việc không hút thuốc lá nơi công cộng. Bản thân tôi thỉnh thoảng có hút thuốc lá nhưng khi được nhắc nhở, tuyên truyền tôi cũng luôn ý thức bản thân phải tránh xa thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh.

Được biết, để xây dựng môi trường làm việc không thuốc lá, phường Đông Vệ đã xây dựng nội dung quy chế làm việc cụ thể để CBCCVCNLĐ trong phường thực hiện. Nếu vài năm trước, tình trạng hút thuốc lá tại khuôn viên, phòng làm việc vẫn diễn ra, nhất là người dân đến trụ sở giao dịch vẫn có thói quen hút thuốc lá, thì nay 100% cán bộ phường và người dân tới làm việc đã chấp hành không hút thuốc lá.

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Vệ Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, phường đã đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân bằng nhiều hình thức như: treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm quy định; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường; CBCCVCNLĐ ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, coi việc hút thuốc lá là một trong những tiêu chí đánh giá nhiệm vụ hàng năm.

Tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa - một trong số những đơn vị tích cực triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, công đoàn đã phối hợp với ban giám đốc bệnh viện thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền trực tiếp qua các cuộc họp, giao ban để phổ biến Luật PCTHTL, những nơi quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân, người bệnh và những người xung quanh, các bệnh liên quan tới thuốc lá... tới CBCCVCNLĐ. Các nội dung tuyên truyền lồng ghép về PCTHTL được thực hiện trong quá trình thăm khám cho người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, nhân viên bảo vệ, cán bộ y tế trong quá trình làm nhiệm vụ luôn nhắc nhở, yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dập tắt thuốc lá ngay khi thấy họ hút thuốc trong bệnh viện... Qua đó nâng cao ý thức của mỗi CBCCVCNLĐ tại bệnh viện, thực hiện đúng cam kết, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã đưa ra quy định không hút thuốc lá nơi làm việc, đồng thời, triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động để cán bộ, NLĐ bỏ thuốc lá, đặt biển cấm hút thuốc lá dọc hành lang, nơi tập trung đông người, trong phòng làm việc.

Ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Môi trường làm việc không khói thuốc lá góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho CBCCVCNLĐ, người đến giao dịch tại cơ quan giữ gìn tốt sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc, giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường. Vì thế công đoàn cơ quan đã vận động đoàn viên ký cam kết thực hiện nếp sống văn hóa nơi công sở, trong đó có xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Công tác thông tin, tuyên truyền PCTHTL, gồm: Luật PCTHTL và các văn bản pháp quy về công tác PCTHTL; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, ảnh hưởng tới môi trường sống; xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá... Từ đó, CBCCVCNLĐ nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, bảo đảm quyền của người lao động được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá.

Trao đổi với lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh được biết: Để kế hoạch được triển khai đồng loạt ở các cấp công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức lễ ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá cho các công đoàn cơ sở trực thuộc. Sau khi ký cam kết, các cấp công đoàn đã đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm và lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt thường kỳ. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn tổ chức cho CBCCVCNLĐ ký cam kết không hút thuốc tại nơi làm việc; gắn biển báo: “Cấm hút thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát của nơi làm việc.

Nhằm tiếp tục xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, mỗi CBCCVCNLĐ cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc PCTHTL; thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc lá nơi làm việc, coi đây là một chỉ tiêu trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, hướng tới xây dựng một môi trường xanh, sạch, không khói thuốc. Đặc biệt, để có môi trường không khói thuốc lá rất cần sự nỗ lực vào cuộc của tất cả cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhưng trước hết là từ ý thức, quyết tâm của mỗi người, với khẩu hiệu: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu!.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]