(Baothanhhoa.vn) - Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng năm 2025, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Quảng Xương đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường được triển khai trên diện rộng, đã góp phần cải thiện môi trường sống của Nhân dân trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương tập trung lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng năm 2025, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Quảng Xương đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường được triển khai trên diện rộng, đã góp phần cải thiện môi trường sống của Nhân dân trên địa bàn huyện.

Quảng Xương tập trung lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trườngĐường làng, ngõ xóm thôn Phú Lương, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương thường xuyên được người dân quan tâm giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ngay từ năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 36-KH/HU về tổ chức thực hiện nghị quyết, gắn với phát động các đợt ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường; cho chủ trương thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, nhất là xử lý môi trường tại các xã ven biển. Chỉ đạo UBND huyện xây dựng cơ chế hỗ trợ thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; phê duyệt kế hoạch xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường và các đề án nâng cao hiệu quả thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn giai đoạn 2016 - 2020.

Các cấp, các ngành đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và chương trình hành động về bảo vệ môi trường; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, triển khai về công tác bảo vệ môi trường cho 90.250 lượt cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Toàn huyện đã có 26/26 xã, thị trấn, 292/292 thôn và 48.653/48.653 hộ gia đình ký cam kết thực hiện các quy định bảo vệ môi trường; tổ chức được 10 đợt ra quân cấp huyện tổng vệ sinh môi trường, thu hút hơn 10.000 lượt người tham gia. Phong trào Nhân dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư hằng tuần được duy trì và phát huy hiệu quả. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong công tác bảo vệ môi trường đã được MTTQ và các tổ chức đoàn thể triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, cụ thể: Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng và nhân rộng mô hình “Hiến đất chỉnh trang đường giao thông, lắp đèn chiếu sáng công cộng”. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng được 182 đoạn đường do phụ nữ tự quản, trên 100 km đường hoa theo mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại”; đang tích cực triển khai mô hình “Hàng rào xanh”... Hội Cựu chiến binh huyện đẩy mạnh xây dựng mô hình “Hàng cây cựu chiến binh tự quản”; đã có 62 hàng cây với 7.636 cây được trồng. Hội Nông dân huyện triển khai mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”; đã vận động xây dựng được trên 1.300 thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng và đang triển khai “Mô hình nhà sạch, vườn đẹp”. Đoàn thanh niên triển khai mô hình “Dòng sông không rác thải” với trên 386 km kênh mương được thu gom rác thải thường xuyên. Liên đoàn Lao động huyện nhân rộng mô hình “Làm đẹp khuôn viên” trong các cơ quan công sở, trường học.

Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quản lý quy hoạch, chủ động ngăn ngừa ô nhiễm môi trường; khuyến khích các nhà đầu tư, ngành nghề kinh doanh ít gây ô nhiễm môi trường và kiên quyết không chấp thuận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao đầu tư vào địa bàn huyện. Đến nay, huyện đã quy hoạch mỗi xã 1 bãi tập kết rác từ 500m2 trở lên ở xa khu dân cư; đồng thời, tập trung xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân, như: cơ sở nuôi tôm trên cát tại các xã Quảng Lưu, Quảng Thái và các cơ sở chế biến nhựa, kinh doanh cát, cơ sở chăn nuôi xả thải trực tiếp ra kênh mương... Bên cạnh đó, huyện còn đẩy mạnh tích tụ các loại đất gieo trồng kém hiệu quả, để xây dựng các khu chăn nuôi tập trung, xây dựng các làng nghề sản xuất ở các địa phương để quản lý về môi trường. Về cơ bản, trong những năm qua, các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn đều thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, không có sai phạm lớn xảy ra.

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường nêu trên, huyện còn đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ môi trường trong khu dân cư, nâng cao chất lượng môi trường sống cho Nhân dân, nhất là khu vực nông thôn; thực hiện đồng bộ các biện pháp xây dựng đường giao thông, gắn với xây dựng hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trồng hoa, trồng cây xanh ven đường; tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng khoa học công nghệ trong xử lý chất thải chăn nuôi... Đến nay, hệ thống thoát nước thải trong khu dân cư trên địa bàn huyện đã được đổ bê tông đảm bảo đúng quy cách; có trên 85% số hộ, trang trại chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi bằng đệm lót sinh học, hầm biogas không xả thải trực tiếp ra môi trường; 100% các cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường. Lượng chất thải rắn được thu gom, xử lý đạt 95%; các hộ gia đình nông thôn thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn đạt 97%. Có 23/26 xã, thị trấn có tổ vệ sinh môi trường thu gom rác thải, hợp đồng với các doanh nghiệp, HTX đưa đi xử lý tập trung.

Cùng với triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ, huyện đang tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện mô hình phân loại xử lý rác, xây dựng lò đốt rác tại nhà để giảm chi phí sinh hoạt, giảm áp lực cho các bãi chứa rác tập trung ngày càng quá tải, gây ô nhiễm. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng nước sinh hoạt cho Nhân dân, huyện đã cấp phép cho 3 nhà máy nước sạch trên địa bàn; trong đó có 2 nhà máy đã đi vào họat động, cung cấp nước sạch cho Nhân dân trong huyện. Đến nay, 100% số hộ dân trong huyện đã dùng nước hợp vệ sinh, 85% được dùng nước sạch; 92% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh...

Thông qua việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, có hiệu quả; công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Quảng Xương đã có những chuyển biến rõ nét; 100% số xã trên địa bàn huyện đạt tiêu chí về môi trường, huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện vẫn còn bộc lộ những hạn chế cần phải khắc phục, đó là: Một số cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, cũng như xử lý các hành vi vi phạm. Việc quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung của huyện gặp khó khăn; công suất xử lý rác của 2 nhà máy của huyện hoạt động chưa hiệu quả, có thời điểm rác tồn đọng do xử lý không kịp. Một bộ phận Nhân dân ý thức giữ gìn vệ sinh chung chưa tốt, phân loại, xử lý rác thải chưa triệt để; vẫn còn trường hợp sử dụng chất cấm trong sản xuất nông nghiệp...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường. Kịp thời, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt, đồng thời lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể Nhân dân trong việc tham gia giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn; đồng thời, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái khu vực nông thôn, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]