(Baothanhhoa.vn) - Ngày 23-3-1950, Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) tiền thân là Tổ chức Khí tượng Quốc tế (IMO, thành lập năm 1873) đã lấy ngày 23-3 hàng năm làm ngày Khí tượng Thế giới.

Nhân Ngày Khí tượng Thế giới 23/3: Hành động vì một tương lai bền vững

Ngày 23-3-1950, Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) tiền thân là Tổ chức Khí tượng Quốc tế (IMO, thành lập năm 1873) đã lấy ngày 23-3 hàng năm làm ngày Khí tượng Thế giới.

Nhân Ngày Khí tượng Thế giới 23/3: Hành động vì một tương lai bền vững

Ảnh: wmo.int

Kỷ niệm 73 năm ngày Khí tượng thế giới (23/3/1950 - 23/3/2023), Tổ chức khí tượng thế giới đã chọn chủ đề “The Future of Weather, Climate and Water across Generations - tạm dịch là “Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ”, để phản ánh các vấn đề về tác động của biến đổi khí hậu đến biến động của thời tiết và tài nguyên nước đang diễn ra và ngày càng rõ rệt trên thế giới do sự gia tăng dân số, đô thị hóa, suy thoái môi trường... Vì vậy, cần hành động ngay bây giờ để bảo đảm thế hệ tương lai có thể tồn tại và phát triển trên hành tinh.

Nhân Ngày Khí tượng Thế giới 23/3: Hành động vì một tương lai bền vững

Ảnh: wmo.int

Hiện nay, toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức gia tăng như lũ lụt, hạn hán, thiếu thiết bị cung cấp nước sạch. Một sự cấp thiết cần có để nâng cao dự báo, giám sát và quản lý nguồn nước bởi nước sạch rất cần thiết cho cuộc sống, cho sản xuất lương thực, hàng hóa, dịch vụ và môi trường. Vì vậy, ngày Nước thế giới (22/3) và ngày Khí tượng thế giới (23/3) năm 2023 chọn chủ đề Khí hậu và Nước, với mục đích tập trung phối hợp, quản lý thời tiết và nước một cách bền vững vì chúng có liên quan chặt chẽ. Và cả hai đều nằm trong mục tiêu toàn cầu là phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.

Nhân Ngày Khí tượng Thế giới 23/3: Hành động vì một tương lai bền vững

Ảnh: wmo.int

Trong thông điệp về Ngày Khí tượng Thế giới 23/3, Giáo sư Petteri Taalas, Tổng Thư ký của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) nhấn mạnh rằng Ngày Khí tượng Thế giới năm 2023 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. Đây là dịp kỷ niệm 150 năm ngày thành lập Tổ chức Khí tượng quốc tế (IMO), tiền thân của WMO. Theo Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới Petteri Taalas, “Thời tiết, khí hậu và vòng tuần hoàn của nước không phân biệt ranh giới giữa quốc gia hay chế độ chính trị. Hợp tác quốc tế là hết sức cần thiết. Tư tưởng này là tư tưởng chủ đạo thúc đẩy cộng đồng khí tượng thủy văn trên thế giới kể từ năm 1873 đến nay và sẽ còn tiếp tục trong tương lai”.

Nhân Ngày Khí tượng Thế giới 23/3: Hành động vì một tương lai bền vững

Ảnh: wmo.int

Hiện Tổ chức Khí tượng thế giới có 189 nước và lãnh thổ thành viên tham gia. Việt Nam tham gia Tổ chức Khí tượng thế giới từ ngày 8/7/1975. Đến nay, Việt Nam tham gia WMO với tinh thần tích cực chủ động thực hiện và tăng cường vai trò nước thành viên của WMO thông qua các hoạt động của tổ chức này, từ đó khẳng định vai trò và trách nhiệm ngày càng lớn mạnh của Việt Nam trên trường quốc tế đặc biệt về hoạt động KTTV.

Nhân Ngày Khí tượng Thế giới 23/3: Hành động vì một tương lai bền vững

Cánh đồng lúa bị khô hạn, mặt đất nứt nẻ ở Việt Nam. Ảnh: internet

Chia sẻ về ý nghĩa của chủ đề này, Giáo sư Trần Hồng Thái cho biết, hưởng ứng sự kiện này, Việt Nam đưa ra chủ đề “Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế-xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau”. Chủ đề tuyên truyền của Việt Nam có ý nghĩa khẳng định giá trị của thông tin, thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước đối với xã hội. Đồng thời, đây là lời kêu gọi trách nhiệm của mỗi một cá nhân trên thế giới cần thể hiện vai trò và trách nhiệm trước cuộc sống hiện tại và tương lai nhằm chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động suy thoái môi trường. Đây cũng là dịp tôn vinh những đóng góp của các cơ quan khí tượng - thủy văn trên khắp thế giới đối với việc bảo vệ tính mạng và tài sản của con người trước tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu hiện đã và đang có những ảnh hưởng lớn tới tài nguyên nước ở Việt Nam. Năm 2023, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu ngày càng tăng cao. Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Công tác khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, ứng phó biến đổi khí hậu luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Mục tiêu đến năm 2030 phát triển ngành khí tượng thủy văn của Việt Nam đạt trình độ khoa học công nghệ tiên tiến của khu vực châu Á, đủ năng lực cung cấp thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn đầy đủ, tin cậy, kịp thời đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, phòng chống thiên tai.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]