(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà cấp ủy, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã và đang tích cực triển khai thực hiện, tạo nên một phong trào sâu rộng trong nhân dân, góp phần chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huy động sức dân để chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường ở huyện Hoằng Hóa

Xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà cấp ủy, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã và đang tích cực triển khai thực hiện, tạo nên một phong trào sâu rộng trong nhân dân, góp phần chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Huy động sức dân để chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường ở huyện Hoằng Hóa

Người dân xã Hoằng Tân trồng hoa ven đường.

Nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả

Ấn tượng về một thị trấn đang đổi thay và phát triển - đó là cảm nhận chung của nhiều người khi đặt chân đến Bút Sơn, trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện Hoằng Hóa. Thị trấn những ngày này đã khác xưa rất nhiều với những con đường rộng thênh thang, thoáng đãng, gọn gàng, sạch đẹp, những hàng cây xanh phủ bóng mát, những bức tường rộn ràng sắc màu từ những đường tranh bích họa hay những cột điện cao áp khang trang, đồng bộ chiếu sáng khắp khu dân cư khi màn đêm buông xuống... Đó là thành quả mà thị trấn đã đạt được sau một thời gian nỗ lực huy động sự vào cuộc của cán bộ và nhân dân thực hiện công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: Công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường ở thị trấn Bút Sơn với các phần việc chính, đó là lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và điện trang trí; cải tạo, bổ sung cây xanh, đường hoa; cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, lát vỉa hè... Sau một thời gian thực hiện, các hoạt động này đã đạt được những kết quả ý nghĩa, làm thay đổi diện mạo đô thị thị trấn Bút Sơn theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp. Cả 5/5 phố của thị trấn đã hoàn thành đường điện chiếu sáng công cộng tự quản với tổng số vốn thực hiện hơn 2,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện và thị trấn hỗ trợ 50%, còn lại người dân đóng góp 50%. Địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai các hoạt động bảo đảm vệ sinh môi trường theo phương châm “vì một môi trường không có rác và sống hài hòa với thiên nhiên”. Theo từng tuyến phố, thị trấn tổ chức san ủi lòng lề đường, thu dọn vật liệu, đất đá thải trên các tuyến đường giao thông và trồng các loại hoa, cây xanh. Một số tuyến nâng cấp, làm lại, làm mới vỉa hè, rãnh thoát nước. Hệ thống cây xanh sẽ được cắt tỉa, di chuyển các cây trồng không đúng quy hoạch, xây dựng hệ thống pano, áp phích, trang trí tường rào, vẽ tranh bích họa... Ngoài ra, thị trấn phát động ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu dọn bãi rác tự phát, khơi thông cống thoát nước, vớt bèo trên sông, tổng vệ sinh cơ quan, đơn vị vào chiều thứ 6 hàng tuần. Trong thời gian tới, trên địa bàn thị trấn tiếp tục thực hiện một số dự án quan trọng như kè hai bên bờ sông Goòng, nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Ngã Tư Goòng đến sân vận động huyện...

Không chỉ ở thị trấn Bút Sơn, nhiều xã trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, mang đến một diện mạo khang trang cho những vùng quê. Điển hình, xã Hoằng Phú có cách làm khá bài bản ngay từ khi bắt đầu triển khai. Từ chủ trương của cấp trên về công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường, địa phương đã nhanh chóng tiếp thu, thành lập ban chỉ đạo thực hiện do đồng chí bí thư đảng bộ xã làm trưởng ban. Tiểu ban chỉ đạo về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường xã Hoằng Phú cũng được thành lập, xây dựng kế hoạch cụ thể, huy động toàn dân tham gia thực hiện. Xã đã lựa chọn thôn Phú Thượng 1 làm đơn vị triển khai, thực hiện điểm để các thôn trong xã học tập, rút kinh nghiệm trong cách thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy được sự vào cuộc của MTTQ, các tổ chức đoàn thể trong việc vận động các thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân tự giác, tích cực tham gia các hoạt động. Vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn ra quân, Hoằng Phú đã huy động nhân dân quét sơn lại toàn bộ hệ thống tường rào dọc các trục đường chính, thực hiện 5 bức tường tranh bích họa bố trí tại các địa điểm phù hợp với nội dung tuyên truyền trực quan về vệ sinh môi trường, xây dựng NTM. Lắp đặt 45 pano, áp phích tuyên truyền, cắm 13 biển hiệu đường đánh số thứ tự tại 13 ngõ của 5 thôn. Thực hiện chỉnh trang cảnh quan tại nhà văn hóa của 5 thôn và thống nhất, đồng bộ về màu sắc, cảnh quan xung quanh. Nhiều hộ dân ý thức tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, 30% số hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải ngay tại hộ. 20 thùng chứa bao thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng được làm đúng quy cách và phát huy được hiệu quả. Các thôn tổ chức duy trì quét dọn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, trường học, y tế, di tích, công sở, 5 nhà văn hóa thôn 1 lần/tuần, đồng loạt vào chiều chủ nhật, đồng thời tích cực vận động nhân dân tự giác quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình, trồng thêm cây xanh trên đường làng.

Đặc biệt, bộ mặt nông thôn ở xã Hoằng Phú thêm phần sinh động khi đường điện cao áp chiếu sáng khắp làng quê. Cùng với 5,6 km đường điện công cộng trong khu dân cư, địa phương đã huy động được trên 200 triệu đồng, lắp đặt thêm 45 bóng đèn cao áp trên 2km đường trục chính của xã. Để có kinh phí đóng tiền điện hàng tháng, Hoằng Phú đã nhận được sự thống nhất cao trong nhân dân với mức đóng góp 6.000 đồng/hộ/tháng... Mỗi hộ gia đình, mỗi người dân đều góp một phần công sức để chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường ở Hoằng Phú, qua đó, gắn kết thêm bền chặt mối quan hệ cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ gìn ổn định tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư.

Nhân lên thành phong trào

Xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM ở các địa phương. Để thực hiện tốt tiêu chí này, đồng thời phát huy cao độ sự tham gia của người dân, những năm qua, huyện Hoằng Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường nông thôn. Trong đó, địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân, từng bước hình thành “ý thức xanh”, vì một môi trường, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hoằng Hóa, tính đến ngày 16-10-2019, toàn huyện đã có 43/43 xã, thị trấn đã xây dựng phương án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Các xã, thị trấn trong huyện thường xuyên phát động nhân dân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giải quyết các tụ điểm gây ô nhiễm môi trường, khơi thông cống rãnh, xây dựng bổ sung các nắp đậy cống rãnh, thu dọn rác thải bờ biển. Ước tính hàng năm có khoảng hơn 250 km kênh mương được khơi thông, khoảng 300 km đường làng, ngõ xóm được vệ sinh sạch sẽ, thực hiện trồng hơn 50 km hoa và cây bóng mát.

Mới đây nhất, nhằm thực hiện công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường một cách đồng bộ, bài bản, tạo sự lan tỏa sâu rộng từ huyện đến cơ sở, UBND huyện Hoằng Hóa đã xây dựng Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 17-9-2019 về chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2025. UBND huyện đã thành lập ban chỉ đạo chỉnh trang cảnh quan môi trường, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên. Huyện Hoằng Hóa đã lựa chọn tháng 10-2019 là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường. Các thành viên trong ban chỉ đạo đã dành ngày thứ 5 trong tuần đi kiểm tra, chỉ đạo và hướng dẫn trực tiếp tại các xã, thị trấn, đồng thời cử cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia lao động ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần cùng với nhân dân các xã, thị trấn, tạo thành một phong trào lao động đoàn kết, gắn bó và sôi nổi ở cơ sở.

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa, tính đến 28-10-2019, toàn huyện đã có gần 35.000 lượt người tham gia dọn vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan môi trường tại các đợt phát động của các xã, thị trấn; huy động gần 100 chiếc máy múc, 135 chiếc máy cắt cỏ, trên 100 xe tải... để phục vụ công tác dọn dẹp vệ sinh. Kết quả, đã có 149 km đường điện chiếu sáng được xây dựng; lát 10,1 km vỉa hè, xây dựng mới 33,8km rãnh thoát nước. Các địa phương đã trồng được 32,8 km cây xanh bóng mát; 77,5 km đường hoa; quét vôi, ve 33.630m tường rào; xây dựng 15.649m bồn hoa; vẽ 849m tranh cổ động; treo 481 pano, áp phích, 167 băng rôn tuyên truyền. Giải phóng, san ủi 113,1km hành lang đường; khơi thông, nạo vét 123,3km rãnh thoát nước; cắt xén cỏ, cây, thu gom rác thải trên các tuyến đê, đường giao thông, kênh mương ngoài khu dân cư... Nhiều xã đã thực hiện khá bài bản, tạo nên một phong trào sâu rộng trong nhân dân như: Hoằng Khánh, Hoằng Kim, Hoằng Phú, Hoằng Cát, Hoằng Tiến, Hoằng Phụ...

Chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay và chỉ đạt được kết quả nếu có sự tham gia, chung tay của cả cộng đồng, trong đó người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Để hoàn thành được mục tiêu trong năm 2019 có 220km đường điện chiếu sáng được lắp đặt trên các tuyến đường; mỗi xã phải trồng được tối thiểu 1km cây hoa ven đường, 1km cây xanh; có tối thiểu có 30% số hộ gia đình của xã, thị trấn tự phân loại rác thải tại nhà; 100% các tuyến đường trong khu dân cư được quét dọn ít nhất 1 lần/tuần..., huyện Hoằng Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng cơ chế hỗ trợ, huy động nhân dân nhiệt tình tham gia các hoạt động chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường theo phương châm “làm tốt, đẹp, làm thường xuyên, lâu dài, liên tục”. Từ đó, nhân rộng lên thành phong trào thường xuyên trong các khu dân cư, góp phần mang lại môi trường sống trong lành cho nhân dân, xây dựng hình ảnh Hoằng Hóa khang trang, gọn gàng, sáng, xanh, sạch, đẹp, phấn đấu trở thành huyện NTM trong năm 2019.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]