(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện thành công mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn, huyện Quảng Xương xác định phải lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo, trung tâm phục vụ. Huyện đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, giao các cơ quan chức năng chỉ đạo, giám sát thực hiện.

Mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại Quảng Xương

Để thực hiện thành công mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn, huyện Quảng Xương xác định phải lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo, trung tâm phục vụ. Huyện đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, giao các cơ quan chức năng chỉ đạo, giám sát thực hiện.

Mô hình Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại Quảng XươngCán bộ, công chức thuộc bộ phận một cửa tại UBND xã Quảng Lộc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Quảng Lộc là xã điểm cấp tỉnh được chọn xây dựng và triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” từ năm 2022. Xã đã sớm tổ chức quán triệt, triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn 100% cán bộ, công chức, người lao động về các nội dung liên quan đến mô hình; lắp đặt các pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở.

UBND xã đã chủ động lắp đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khẩu hiệu thực hiện: “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”, xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn). Đồng thời, bố trí 4 công chức chuyên môn ở các lĩnh vực: tư pháp hộ tịch, chính sách, địa chính, văn phòng để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân; tổ chức sắp xếp, bố trí phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phòng tiếp công dân. Niêm yết công khai các biểu mẫu tại phòng tiếp nhận và trả kết quả; rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết thủ tục hành chính; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã tại nơi tiếp dân; thực hiện lấy ý kiến của người dân, tổ chức để đánh giá, nhận xét đối với cán bộ, công chức khi giao tiếp, làm việc tại trụ sở.

Ông Nguyễn Trọng Thông ở thôn Nga Linh chia sẻ: Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND xã Quảng Lộc trong hơn 1 năm qua được thực hiện nhanh gọn, kịp thời và hiệu quả. Cán bộ xã nhiệt tình, sâu sát, trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. UBND xã cũng thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, kiến nghị của người dân; gửi thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn đến người dân, các gia đình mỗi khi có công việc. Chúng tôi rất tin tưởng, tín nhiệm cao mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã.

Nói về mô hình, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Khắc Toàn cho biết: Sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình đã có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, làm thay đổi rõ rệt nhận thức của cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ. 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Số vụ khiếu kiện giảm; các chủ trương, quyết sách của chính quyền được Nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ của cán bộ, công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính đạt 95%...

Bắt đầu từ năm 2022 huyện Quảng Xương ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại các xã, thị trấn trên địa bàn, trong đó xã Quảng Lộc là xã điểm triển khai cấp tỉnh, 2 xã Quảng Bình và Quảng Định triển khai cấp huyện. Ngay từ những ngày đầu triển khai người dân trên địa bàn các xã đã ủng hộ, tin tưởng. Công tác tập huấn, quán triệt, tiếp thu hướng dẫn xây dựng và triển khai mô hình được các địa phương sớm triển khai. Cùng với việc giải quyết có hiệu quả các thủ tục hành chính cho Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, hằng tuần Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đều xuống các thôn để kiểm tra, nắm bắt về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tình hình dư luận, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để chỉ đạo các ngành, công chức chuyên môn có liên quan tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để xảy ra tình trạng đơn thư đông người, vượt cấp. Lề lối làm việc của chính quyền có sự đổi mới mạnh mẽ; cán bộ, công chức thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Sau 1 năm triển khai tại 3 xã điểm, 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn cho người dân. Qua quá trình lấy phiếu khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ của cán bộ, công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính đều đạt từ 95% trở lên.

Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Xương Đỗ Đình Cường cho biết: Những kết quả tích cực của việc xây dựng mô hình tại 3 xã điểm trong 1 năm qua là cơ sở quan trọng để huyện Quảng Xương có những đánh giá sát thực nhất, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Không ồ ạt, chay đua thành tích, huyện căn cứ vào tình hình thực tế tại các địa phương để triển khai thực hiện một cách phù hợp với điều kiện, thời gian và bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất, hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong năm 2023, huyện tiếp tục thực hiện tại 10 xã, thị trấn; năm 2024 là 8 xã và tới năm 2025 sẽ thực hiện ở cả 26/26 xã, thị trấn. Đầu tháng 7-2023 huyện cũng đã ra mắt mô hình “Cơ quan chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, và là địa phương đầu tiên của tỉnh ra mắt và thực hiện mô hình này. Đây được xem là bước tiến quan trọng, cũng là thời cơ để Quảng Xương tiếp tục thực hiện có hiệu quả và hoàn thiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn với tiêu chí lấy sự hài lòng, sự tin tưởng của người dân làm thước đo bền vững.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]