(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, trong đó chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề nông thôn.

Xã Xuân Hòa phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, trong đó chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề nông thôn.

Xã Xuân Hòa phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dânMô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu trong nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên cơ sở xác định rõ những lợi thế, xã Xuân Hòa đã khuyến khích, vận động người dân thực hiện tích tụ, tập trung 70 ha để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hóa, phát triển các cây trồng chủ lực của xã như lúa, ngô... Bên cạnh đó, hỗ trợ người dân mạnh dạn chuyển đổi hơn 15 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mang lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao, như: Trang trại tổng hợp, mô hình trồng dưa trong nhà lưới... Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xã còn tích cực phối hợp với trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cách phòng trừ dịch bệnh, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học;... tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ tham gia chuỗi liên kết, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Từ đó, đã giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại trồng trọt và chăn nuôi quy mô lớn, hạn chế dịch bệnh, tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, xã đã nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Hòa, HTX nông nghiệp - điện năng Xuân Hòa,... để làm tốt các khâu dịch vụ, đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất, đấu mối với các doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp... Đi đôi với đó, xã đã tạo điều kiện để các hộ dân phát triển chăn nuôi; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; tổ chức tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. Đi đôi với đó, để khuyến khích người dân tham gia phát triển sản xuất, UBND xã đã tạo mọi điều kiện về mặt bằng sản xuất, thường xuyên sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, như: điện, đường giao thông...

Để mở rộng ngành nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương, xã Xuân Hòa đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ dân được tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn xã có 1.470 hộ kinh doanh; trong đó, có 62 hộ sản xuất, kinh doanh các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, như mộc, cơ khí... Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, vận động được 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh thành lập doanh nghiệp.

Nhờ phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 69 triệu đồng/năm. Ông Hoàng Văn Tuấn, chủ tịch UBND xã, cho biết: Với mục tiêu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 74 triệu đồng trong năm 2021, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGAP; hướng dẫn hộ gia đình xây dựng vườn mẫu, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm; khuyến khích xây dựng các mô hình chăn nuôi đa con theo hướng công nghiệp, để nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trong việc cung ứng các khâu dịch vụ, bảo đảm chất lượng các loại vật tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, ổn định hệ thống lưới điện sinh hoạt và sản xuất cho người dân... Khuyến khích phát triển các ngành nghề nông thôn như nghề mộc, cơ khí, vật liệu xây dựng... Tổ chức rà soát, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể đối với từng tiêu chí, lộ trình thực hiện và thời gian hoàn thành; trong đó, huy động nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, đường hoa, cây cảnh...

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]