(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa) đã khai thác tiềm năng, thế mạnh  của địa phương, tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế; trong đó, chú trọng phát triển những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề nông thôn.

Xã Thiệu Viên thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa) đã khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế; trong đó, chú trọng phát triển những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề nông thôn.

Xã Thiệu Viên thực hiện các giải pháp phát triển kinh tếMô hình vườn ao chuồng của gia đình chị Lê Thị Thu Thủy, thôn 3, xã Thiệu Viên.

Trên cơ sở xác định rõ những lợi thế, xã Thiệu Viên đã khuyến khích, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ theo hướng tập trung, đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, tích cực tích tụ, tập trung ruộng đất để mở rộng quy mô, tăng sản lượng, thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới cũng như mở rộng diện tích sản xuất các loại cây trồng, như: lúa nếp hương, ngô, đậu tương, khoai lang, rau màu,... Bên cạnh đó, khuyến khích người dân đầu tư nhân rộng các mô hình sản xuất và từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Trồng cây ăn quả, nuôi cá giống,... Tuy thời gian qua chăn nuôi của xã gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhưng xã đã tập trung chỉ đạo người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; ổn định để tái đàn chăn nuôi lợn và chuyển đổi mô hình chăn nuôi thích hợp với điều kiện của người dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức; triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, ngày càng có nhiều mô hình chăn nuôi với quy mô trang trại, gia trại mang lại thu nhập cao cho người dân.

Để hỗ trợ người dân nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xã Thiệu Viên chú trọng nâng cao vai trò của HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Viên. HTX đã phát triển các dịch vụ nhằm phục vụ tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; đồng thời, là cầu nối giữa nông dân với doanh nghiệp trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa nếp hương, diện tích hơn 60 ha với Công ty TNHH Giống cây trồng Việt Thành, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Bên cạnh phát triển sản xuất, UBND xã cũng đã tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, hỗ trợ các mô hình sản xuất... để các hộ tham gia phát triển kinh tế. Cơ sở hạ tầng, như: điện, đường, trường, trạm, chợ,... thường xuyên được đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Cùng với đó, để mở rộng ngành nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương, xã Thiệu Viên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp. Bên cạnh đó, xã phối hợp Trung tâm Dạy nghề huyện, hàng năm tổ chức các lớp đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nông thôn, với các nghề, như: mộc, sản xuất gạch không nung,...

Nhờ phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 46 triệu đồng/năm. Thời gian tới, xã tiếp tục tập trung tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao; đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, phát triển kinh tế trang trại. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng phân bón, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất. Đồng thời, quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa, hệ thống giao thông nội đồng; tạo điều kiện thuận lợi thu hút doanh nghiệp thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đi đôi với đó, tạo điều kiện để các hộ đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các ngành nghề nông thôn mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]