(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao đời sống người dân, tạo việc làm cho người lao động, những năm qua, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ cá thể đầu tư phát triển ngành nghề nông thôn, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động, với thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, còn du nhập nghề mới, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thiệu Long đa dạng các ngành nghề

Xã Thiệu Long đa dạng các ngành nghề

Xưởng sản xuất mây giang xiên của doanh nghiệp tư nhân Mỳ Quảng, thôn Phú Hưng, xã Thiệu Long.

Để nâng cao đời sống người dân, tạo việc làm cho người lao động, những năm qua, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ cá thể đầu tư phát triển ngành nghề nông thôn, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động, với thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, còn du nhập nghề mới, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Nghề mây giang xiên được du nhập vào địa phương từ nhiều năm nay, nhưng chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, người lao động chỉ nhận sản phẩm và làm lúc nông nhàn. Nhận thấy nghề mang lại thu nhập ổn định cho người dân và có xu hướng phát triển tốt, UBND xã Thiệu Long đã khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ những cơ sở nhỏ lẻ mở rộng quy mô sản xuất, thành lập tổ hợp tác, doanh nghiệp. Bà Phạm Thị Mỳ, thôn Phú Hưng là một trong những chủ cơ sở đã mạnh dạn đầu tư vốn phát triển nghề mây giang xiên, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Bà Mỳ cho biết: Ban đầu, với quy mô sản xuất nhỏ lẻ, ít lao động nên việc duy trì nghề gặp nhiều khó khăn, sản phẩm chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước. Đến năm 2006, sau khi đã tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm, tôi đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, du nhập thêm nghề mây song, mây cói, mây nhựa và định hướng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Nhật Bản,... Để bảo đảm số lượng hàng hóa xuất khẩu, bà Mỳ còn được UBND xã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tổ chức dạy nghề tại cơ sở, cung cấp nguyên liệu, thu mua sản phẩm cho người lao động. Hiện nay, cơ sở sản xuất của bà Mỳ đang tạo việc làm ổn định cho khoảng 200 lao động; mỗi tháng doanh nghiệp tư nhân Mỳ Quảng xuất khẩu khoảng hơn 10.000 sản phẩm qua công ty trung gian.

Bên cạnh nghề mây giang xiên thì trên địa bàn xã còn chú trọng phát triển các nghề như làm mi giả, may công nghiệp, cơ khí,... với hơn 326 hộ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động, với thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, UBND xã còn phối hợp với trung tâm dạy nghề huyện tổ chức các lớp đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nông thôn. Đại diện lãnh đạo UBND xã Thiệu Long, cho biết: Để mở rộng ngành nghề, tạo việc làm cho người lao động, xã đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất được tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nông thôn và nhân cấy nghề mới mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Nhằm quảng bá, nâng cao chất lượng sản phẩm, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường...

Nhờ tập trung phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, cơ cấu kinh tế của xã Thiệu Long đã có chuyển biến tích cực, năm 2020 giá trị sản xuất đạt hơn 233 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,16%, thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, xã Thiệu Long sẽ tiếp tục củng cố, phát triển đa dạng ngành nghề nông thôn, tăng cường thu hút đầu tư; nhất là chú trọng phát triển các nghề mới để nâng cao thu nhập cho người dân. Phấn đấu năm 2021, bình quân thu nhập đầu người đạt 48 triệu đồng/năm trở lên.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]