(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tam Lư (Quan Sơn) đã và đang huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở; đồng thời, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Tam Lư tập trung huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tam Lư (Quan Sơn) đã và đang huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở; đồng thời, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân.

Xã Tam Lư (Quan Sơn) thực hiện tốt quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, xã có 4/6 bản đã đạt chuẩn NTM; toàn xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí và phấn đấu đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện Quan Sơn trong năm 2018.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Tam Lư chỉ có 4/19 tiêu chí đạt chuẩn, các công trình kết cấu hạ tầng của địa phương còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Xác định hoàn thành các tiêu chí NTM là nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao đời sống cho người dân, xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện, vì thế đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chủ trương, chính sách, quyết tâm đẩy mạnh sản xuất, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng. Quá trình thực hiện xây dựng NTM, xã huy động nguồn lực trong nhân dân và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để xây dựng các công trình hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn; chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đồng thời, khuyến khích người dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trâu, bò, lợn...

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Trong gần 6 năm qua, Tam Lư đã huy động hơn 60 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, nhân dân đóng góp khoảng gần 10 tỷ đồng (tính bằng ngày công, hiến đất và hoa màu, vật kiến trúc trên đất) vốn Chương trình NTM hơn 15 tỷ đồng; vốn Chương trình 135 là gần 5 tỷ đồng; vốn hỗ trợ phát triển sản xuất khoảng 2 tỷ đồng; còn lại là nguồn vốn khác. Từ các nguồn vốn này, xã đã xây dựng được 12 km đường giao thông nông thôn bằng bê tông, xi măng, sửa chữa nâng cấp hơn 10 km đường giao thông nội đồng; xây dựng, nâng cấp 6 nhà văn hóa bản; sửa chữa các trường học bảo đảm theo tiêu chí NTM....

Từ những hướng đi đó, diện mạo của xã Tam Lư đang có sự đổi thay tích cực, tạo cú hích để người dân có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Nếu như tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 của xã là 45,77%, thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/năm thì đến nay việc đánh giá tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều chỉ còn 10,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng/năm. Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, Tam Lư còn quan tâm phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng các thiết chế văn hóa ở vùng cao, biên giới gắn với thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Tam Lư vẫn còn một số hạn chế, như: Một số bộ phận quần chúng nhân dân còn trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông thôn còn chậm, kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình chưa phát triển, các mô hình sản xuất chưa được nhân rộng; nguồn ngân sách hỗ trợ đầu tư cho thực hiện chương trình còn hạn hẹp, chưa kịp thời.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cùng với sự thống nhất cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của nhân dân cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tam Lư đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu là xã đầu tiên của huyện Quan Sơn đạt chuẩn NTM trong năm 2018.


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]