(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Nga Thành (Nga Sơn) đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân; đồng thời, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Nga Thành phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Nga Thành (Nga Sơn) đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân; đồng thời, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề nông thôn.

Xã Nga Thành phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dânDiện tích sản xuất cây trồng vụ đông hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Nga Thành.

Đến xã Nga Thành (Nga Sơn) những ngày này, trên các cánh đồng dường như ai cũng tất bật hơn trong không khí sản xuất vụ đông; những luống bắp cải, hành lá, súp lơ,... đang được người dân chăm sóc, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình bà Mai Thị Hằng, thôn Bắc Trung, có gần 1 ha sản xuất rau màu vụ đông. Từ hiệu quả kinh tế mang lại của vụ đông những năm trước, năm nay, được sự khuyến khích, hỗ trợ của UBND xã về kỹ thuật trồng, chăm sóc, sản xuất an toàn, bà đã mạnh dạn đưa vào trồng các giống cây có năng suất, chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng như súp lơ, hành lá... Bà Hằng cho biết: So với các vụ khác, hiệu quả kinh tế vụ đông cao gấp 2 đến 3 lần, vì vậy người dân trên địa bàn xã luôn duy trì, mở rộng diện tích gieo trồng cũng như sử dụng các loại giống có năng suất, chất lượng cao, ít sâu bệnh hại...; hạn chế việc dùng thuốc bảo vệ thực vật, để bảo đảm an toàn chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường. Theo tính toán, nếu cây trồng được chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi, sẽ mang lại lợi nhuận ước đạt từ 10 đến 15 triệu đồng/sào.

Được biết, vụ đông năm 2020, toàn xã Nga Thành có hơn 120 ha sản xuất vụ đông; trong đó, có 75 ha trồng lạc, 41 ha khoai tây, 12,1 ha cây dưa leo, rau màu các loại 108,4 ha... Để nâng cao giá trị sản xuất vụ đông, ngay từ đầu vụ xã đã phối hợp với HTX dịch vụ nông nghiệp cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... đồng thời, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, xác định những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và thực hiện ký kết hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều năm qua, để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, xã còn tạo điều kiện hỗ trợ người dân đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; đến nay toàn xã đã xây dựng được hơn 20.000m2 nhà màng, nhà lưới với 22 hộ tham gia. Thực tế cho thấy, sản xuất nông nghiệp trong nhà màng, nhà lưới góp phần đưa năng suất cây trồng tăng lên 20%, thu nhập của nhiều mô hình cao gấp 4 đến 5 lần so với sản xuất truyền thống. Cùng với đó, xã đã khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, mở rộng diện tích nuôi trồng hơn 22 ha, chú trọng áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đối tượng nuôi có giá trị cao nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và tạo việc làm cho người lao động. Trong chăn nuôi, xã luôn tạo điều kiện để người dân tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức, triển khai tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, chăn nuôi trên địa bàn luôn ổn định, ngày càng nhiều mô hình chăn nuôi với quy mô trang trại, gia trại mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh phát triển sản xuất, UBND xã cũng đã tạo mọi điều kiện về mặt bằng sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, hỗ trợ các mô hình sản xuất... để các hộ tham gia phát triển kinh tế. Cơ sở hạ tầng, như: điện, đường, trường, trạm, chợ,... thường xuyên được củng cố, sửa chữa...

Ông Thịnh Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Nga Thành, cho biết: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển kinh tế, đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 51 triệu đồng/năm. Thời gian tới, xã tiếp tục tích cực thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất vụ đông. Bên cạnh đó, ứng dụng và chuyển giao nhanh tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, có sức cạnh tranh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; mở rộng diện tích nhà màng, nhà lưới; nhân rộng các mô hình nông nghiệp mới cho sản phẩm có khả năng tiêu thụ ổn định trên thị trường, gắn với liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, khuyến khích phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại theo hướng an toàn sinh học...

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]