(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, xã Lũng Niêm (Bá Thước) đã tích cực bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Lũng Niêm phát triển nghề dệt thổ cẩm

Xã Lũng Niêm phát triển nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ thôn Lặn Ngoài, xã Lũng Niêm (Bá Thước) dệt vải thổ cẩm phục vụ khách du lịch.

Thời gian qua, xã Lũng Niêm (Bá Thước) đã tích cực bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Thôn Lặn Ngoài, xã Lũng Niêm nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, một điểm tham quan, khám phá nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và rừng nguyên sinh. Đối với người Thái sinh sống nơi đây, nghề dệt thổ cẩm có từ rất lâu đời, bất cứ người con gái Thái nào cũng biết dệt thổ cẩm và đã trở thành một nét riêng của dân tộc mình. Nhằm bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm, năm 2014 Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã hỗ trợ 20 máy may công nghiệp, 28 khung cửi và 100 triệu đồng cho Chi hội Phụ nữ thôn Lặn Ngoài, xã Lũng Niêm để khôi phục, phát triển nghề dệt thổ cẩm. Qua 7 năm đi vào hoạt động, mô hình dệt thổ cẩm của phụ nữ thôn Lặn Ngoài đã thu hút 52 hội viên tham gia, với thu nhập 40 triệu đồng/hội viên/năm. Sản phẩm dệt thổ cẩm của chị em làm ra đa dạng về chủng loại, mẫu mã, hoa văn đẹp và tinh xảo nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Bên hiên nhà sàn nằm sát con đường bê tông dẫn vào thôn, chị Hà Thị Lý đang thoăn thoắt thoi đưa dệt những tấm thổ cẩm truyền thống rực rỡ sắc màu. Ðể tạo ra một tấm thổ cẩm đẹp phải rất kỳ công và trải qua nhiều công đoạn, thể hiện tính sáng tạo, tỉ mỉ của người thợ dệt. Chị Hà Thị Lý, thôn Lặn Ngoài, chia sẻ: Nghề dệt thủ công truyền thống đòi hỏi phải có sự kiên trì và đôi bàn tay khéo léo. Hàng ngày ngoài công việc ruộng nương, những lúc rảnh rỗi tôi lại dệt vải thổ cẩm phục vụ may trang phục truyền thống cho mình và người thân. Nghề dệt thổ cẩm gắn bó với phụ nữ Thái sinh sống ở đây từ lâu đời, sau này có nhiều sợi vải, chỉ len công nghiệp thay thế nguyên liệu thủ công, song những người thợ dệt như chúng tôi vẫn nỗ lực gìn giữ nghề và truyền cho thế hệ con cháu. Ngoài việc dệt các sản phẩm để sử dụng, chúng tôi còn dệt các sản phẩm làm quà lưu niệm để bán cho khách du lịch đến với Pù Luông. Nhờ sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chị em trong thôn tiếp tục được gắn bó với nghề truyền thống. Hiện nghề dệt thổ cẩm đang được nhiều chị em phụ nữ trong xã hưởng ứng, tham gia, nhiều gia đình đã thoát được nghèo nhờ dệt thổ cẩm.

Hiện nay, trên địa bàn xã Lũng Niêm đã bảo tồn và phát triển nghề truyền thống dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng, thu hút 105 chị em tham gia, với thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, nhiều chị em phụ nữ tâm huyết gắn bó nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở xã Lũng Niêm đã đứng ra thành lập xưởng dệt riêng. Đơn cử, như: Chị Hà Thị Dung ở Phố Đòn đã đầu tư 35 khung cửi, 5 máy may công nghiệp, tạo việc làm cho gần 50 chị em phụ nữ. Ông Hà Văn Long, Chủ tịch UBND xã Lũng Niêm, cho biết: Ðể gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, xã Lũng Niêm đang hướng tới thành lập HTX dệt thổ cẩm. Đây là điều kiện để thu hút, tập hợp người dân tham gia và ý thức được tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm thủ công truyền thống của người dân địa phương. Xã Lũng Niêm cũng xác định việc bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm của địa phương không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn góp phần giữ gìn giá trị truyền thống văn hóa dân tộc của đồng bào các dân tộc ở đây. Từ việc giữ gìn nghề dệt thổ cẩm có thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng, mở thêm hướng đi mới ở địa phương trong thời gian tới. Để đáp ứng được nhu cầu khai thác các tour du lịch về các làng nghề, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu của khách du lịch thì các cấp, ngành có liên quan của tỉnh quan tâm đầu tư vốn và giải pháp để khôi phục, phát triển các làng nghề dệt thổ cẩm thủ công truyền thống của địa phương.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]