(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, xã Đông Yên (Đông Sơn) đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Đông Yên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

Những năm qua, xã Đông Yên (Đông Sơn) đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Đông Yên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

Diện tích trồng cà chua trong nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình chị Trần Thị Sen, thôn Yên Cẩm 1, xã Đông Yên (Đông Sơn).

Được sự khuyến khích, định hướng của xã Đông Yên, gia đình chị Trần Thị Sen, thôn Yên Cẩm 1 đã quyết định chuyển đổi hơn 2 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả để trồng hoa, quả trong nhà lưới. Chúng tôi gặp chị Sen trong nhà lưới khi chị đang chăm sóc những cây cà chua trái sai lúc lỉu, mọc chi chít suốt chiều cao của thân cây. Đôi tay thoăn thoắt đan giây lưới, chị Sen chia sẻ: Năm 2016, gia đình tôi được UBND xã hỗ trợ nâng cao kỹ thuật trồng trọt, ứng dụng khoa học - kỹ thuật; đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới tự động, sử dụng các loại giống có năng suất, chất lượng cao,... Hiện nay, trên diện tích 2 ha, tôi chia thành các khu nhà lưới sản xuất hoa, cà chua và dưa vàng. Cũng theo chị Sen, phát triển nông nghiệp công nghệ cao tuy vốn đầu tư lớn, nhưng quy trình sản xuất không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học, hạn chế các tác động bất lợi của thời tiết, mang lại năng suất cao, chất lượng sản phẩm luôn ổn định, được thị trường ưa chuộng. Hiện nay, các sản phẩm của gia đình chị Sen chủ yếu được tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch và các cửa hàng hoa ở các địa phương trong và ngoài tỉnh, doanh thu đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/năm.

Để góp phần nâng cao mức thu nhập cho người dân, xã Đông Yên đã xây dựng kế hoạch, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, thực hiện chuyển giao khoa học - kỹ thuật, áp dụng các loại giống có năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt và chăn nuôi. Theo đó, xã đã tuyên truyền, hỗ trợ người dân tích tụ, tập trung đất đai, quy hoạch và phát triển được 2 cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa với tổng diện tích hơn 77 ha, sử dụng giống Bắc Thơm số 7 có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với việc đầu tư thâm canh. Thực hiện chuyển đổi 13 ha đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật gắn với liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp, cung cấp các dịch vụ cần thiết cho người dân; làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa người dân và doanh nghiệp trong việc liên kết sản xuất các sản phẩm nông nghiệp,... nhất là, cung ứng kịp thời các dịch vụ về giống và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật... Mặt khác, khuyến khích các hộ chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, áp dụng khoa học - kỹ thuật; chú trọng triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo đúng kế hoạch. Ngoài sản xuất nông nghiệp, xã Đông Yên còn phát triển tốt các nghề chế biến nông sản, hàn tiện, cơ khí, nghề mộc, sản xuất vật liệu xây dựng,... Các nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động, với thu nhập từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Với những giải pháp cụ thể, đúng hướng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã không ngừng được cải thiện, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 44,3 triệu đồng/năm. Chia sẻ về những giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trong thời gian tới, ông Nguyễn Trung Quân, phó chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã sẽ tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng và chuyển giao nhanh tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, có sức cạnh tranh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, quan tâm chỉ đạo phát triển diện tích cánh đồng mẫu lớn; đồng thời, bảo đảm gieo trồng đúng lịch thời vụ, cơ giới hóa đồng bộ, thường xuyên tổ chức nạo vét mương tưới,... Khuyến khích người dân tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn đầu tư phát triển các loại hình ngành nghề dịch vụ thương mại, khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, thu hút các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ Mộc Thuận; phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp và du nhập nghề mới phù hợp với điều kiện của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]