(Baothanhhoa.vn) - Xã Cán Khê (Như Thanh) được sáp nhập từ 2 đơn vị hành chính là xã Xuân Thọ và xã Cán Khê. Sau khi sáp nhập, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Cán Khê đã xây dựng kế hoạch, nỗ lực thực hiện các tiêu chí và về đích nông thôn mới (NTM) theo tiến độ đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cán Khê về đích nông thôn mới

Xã Cán Khê (Như Thanh) được sáp nhập từ 2 đơn vị hành chính là xã Xuân Thọ và xã Cán Khê. Sau khi sáp nhập, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Cán Khê đã xây dựng kế hoạch, nỗ lực thực hiện các tiêu chí và về đích nông thôn mới (NTM) theo tiến độ đề ra.

Xã Cán Khê về đích nông thôn mới

Mô hình trồng cây gai xanh phục vụ chế biến của hộ gia đình ông Hà Văn Thiết, thôn 6, xã Cán Khê mang lại hiệu quả kinh tế hơn 100 triệu đồng/ha/năm.

Sau sáp nhập, xã tiếp tục kiện toàn và thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM, ban hành các chủ trương và nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM để triển khai thực hiện các tiêu chí. Ở cấp thôn, 18 ban phát triển thôn được thành lập để triển khai hoàn thiện hoặc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo chiều sâu. Đồng thời, giao trách nhiệm phụ trách, theo dõi những tiêu chí liên quan cho từng tổ chức đoàn thể trong xã. Cùng với đó, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Cán Khê cũng đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân đồng thuận, ủng hộ và chung tay xây dựng NTM, ủng hộ nguồn lực xây dựng hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, phong trào hiến đất làm đường, đóng góp ngày công làm thủy lợi, xây dựng đường giao thông nông thôn được xã triển khai hiệu quả.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, xã Cán Khê đã chú trọng phát triển kinh tế để tạo nền tảng, động lực triển khai thực hiện các tiêu chí NTM. Từ năm 2020, chính quyền xã đã vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp... đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao; khuyến khích Nhân dân phát triển kinh tế trang trại, gia trại... Xã đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, hình thành được nhiều mô hình sản xuất năng suất, chất lượng cao. Đến nay, nhiều mô hình phát triển sản xuất, như: giống ớt chỉ thiên xuất khẩu, cây riềng, măng tre bát độ, ổi, bưởi, nhãn, hồng xiêm, xoài... đã mang lại thu nhập cao cho người dân. Ngoài nông nghiệp, xã Cán Khê còn phát triển 3 cơ sở may công nghiệp, tạo việc làm cho hơn 200 lao động. Đồng thời, các ngành nghề vận tải, xây dựng, gò hàn, mộc dân dụng, điện dân dụng, sửa chữa ô tô, xe máy... cũng khá phát triển.

Hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 46,01 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,6%, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Kinh tế phát triển chính là điều kiện để xã huy động các nguồn lực xây dựng NTM. Theo thống kê của UBND xã Cán Khê, từ năm 2019 đến nay, địa phương đã huy động hơn 418 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Toàn bộ đường giao thông liên xã, đường huyện qua địa bàn xã, với tổng chiều dài gần 8 km đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp, mặt đường được cứng hóa bằng nhựa hoặc bê tông xi măng. Hơn 28,7 km đường giao thông liên thôn, đường làng, ngõ xóm và đường nội đồng cũng được bê tông kiên cố, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của Nhân dân. Cơ sở vật chất văn hóa, trường học, hệ thống điện, thông tin truyền thông đều được đầu tư xây dựng kiên cố.

Những ngôi nhà khang trang, những tuyến đường với hệ thống cây xanh, cảnh quan môi trường nông thôn được quan tâm, đang mang lại diện mạo mới cho vùng quê Cán Khê. Đầu tháng 12-2021, xã Cán Khê đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn NTM.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]