(Baothanhhoa.vn) - Là xã thuần nông, có diện tích đất bãi ven sông Mã màu mỡ nên người dân xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy) đã tận dụng để phát triển các loại cây trồng hằng năm, như lúa, ngô, rau màu... Đồng thời, UBND xã đã chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp và thủy lợi Cẩm Yên chủ động, tìm kiếm các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất có uy tín để thực hiện liên kết phát triển sản xuất một số loại cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Xã Cẩm Yên mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất

Là xã thuần nông, có diện tích đất bãi ven sông Mã màu mỡ nên người dân xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy) đã tận dụng để phát triển các loại cây trồng hằng năm, như lúa, ngô, rau màu... Đồng thời, UBND xã đã chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp và thủy lợi Cẩm Yên chủ động, tìm kiếm các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất có uy tín để thực hiện liên kết phát triển sản xuất một số loại cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Xã Cẩm Yên mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuấtNông dân xã Cẩm Yên thu hoạch cây ngô làm thức ăn chăn nuôi.

Tại vùng sản xuất nông nghiệp thuộc các thôn Trâm Lụt, Ngọc Vóc, những ngày đầu năm rộn rã tiếng cười, bởi diện tích ngô làm thức ăn chăn nuôi được liên kết sản xuất với Công ty CP Thực phẩm sữa TH vừa có sản lượng lớn, lại được giá, nhờ đó, thu nhập của người dân tăng lên đáng kể. Ông Hà Công Đạt, thôn Trâm Lụt, cho biết, ngô vốn là cây trồng truyền thống, gắn bó với sản xuất của người dân xã Cẩm Yên. Tuy nhiên, trước đây, chủ yếu sản xuất ngô thương phẩm, hiệu quả kinh tế chỉ đạt 35 - 40 triệu đồng/ha/năm. Từ năm 2016 khi HTX dịch vụ nông nghiệp và thủy lợi xã thực hiện liên kết sản xuất cây ngô làm thức ăn chăn nuôi với Công ty CP Thực phẩm sữa TH, người dân được sản xuất không lo tìm đầu mối tiêu thụ sản phẩm, số vụ sản xuất tăng, hiệu quả kinh tế cao. Đối với cây ngô làm thức ăn chăn nuôi, mỗi năm có thể sản xuất 3 vụ, năng suất khoảng 30 tấn/ha/vụ, doanh thu 30 triệu đồng/ha/vụ, tương đương 90 - 100 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 2,5 lần so với trồng ngô dày truyền thống. Từ đó, người dân trong xã đã đăng ký, mở rộng diện tích sản xuất cây ngô làm thức ăn liên kết với doanh nghiệp để nâng cao thu nhập.

Được biết, hiện nay, xã Cẩm Yên có 459 hộ gia đình tham gia sản xuất cây ngô làm thức ăn chăn nuôi. Thông qua HTX dịch vụ nông nghiệp và thủy lợi xã Cẩm Yên ký hợp đồng liên kết với Công ty CP Thực phẩm sữa TH và Công ty Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa, tổng diện tích khoảng 85 ha/năm, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành tư duy sản xuất mới cho Nhân dân.

Ông Lê Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên, cho biết: Xã có 378 ha đất sản xuất nông nghiệp và hơn 1.080 ha đất lâm nghiệp, đây là điều kiện thuận lợi để Nhân dân phát triển sản xuất những loại cây trồng chủ lực. Để nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất, UBND xã đã chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp và thủy lợi Cẩm Yên tăng cường tìm kiếm, là cầu nối giữa doanh nghiệp với người dân để sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, hằng năm HTX đã tổ chức ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cây ngô làm thức ăn chăn nuôi cho bà con Nhân dân, với diện tích từ 15 ha/vụ trở lên. Bên cạnh đó, HTX còn liên kết, bao tiêu một số sản phẩm khác như cây mía liên kết với Công ty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan, Công ty CP Mía đường Lam Sơn, diện tích khoảng 60 ha/năm, gần 20 ha cây gai xanh liên kết với Công ty CP An Phước, hàng trăm ha cây keo liên kết với một số doanh nghiệp chế biến gỗ băm dăm... Theo đó, trên địa bàn xã đã hình thành được các chuỗi cung ứng rau, quả an toàn với một số bếp ăn tập thể, nhà hàng... Nông sản được ký hợp đồng tiêu thụ nên người dân yên tâm sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm theo cam kết, góp phần nâng cao thu nhập.

Việc mở rộng diện tích cây trồng theo hướng liên kết sản xuất đã và đang tạo nhiều thuận lợi cho người dân trên địa bàn xã Cẩm Yên. Sản phẩm nông sản được tiêu thụ theo hợp đồng kinh tế, giá trị thu được của các mô hình liên kết cao hơn từ 15 - 20% so với sản xuất truyền thống và có tính ổn định cao, hạn chế được tình trạng được mùa mất giá. Do đó, để khai thác tiềm năng đất đai, điều kiện tự nhiên trong phát triển nông nghiệp, bên cạnh việc triển khai sản xuất theo đúng quy hoạch, hình thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, UBND xã Cẩm Yên còn khuyến khích người dân xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; đồng thời, quy hoạch, tạo quỹ đất và cơ chế để thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]