(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, giúp người dân thay đổi tư duy, tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Tú phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Xã Cẩm Tú phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Trang trại của gia đình anh Lê Tiến Dũng, thôn Long Thành, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy).

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, giúp người dân thay đổi tư duy, tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề nông thôn.

Đến thôn Long Thành, xã Cẩm Tú hỏi thăm gia đình anh Lê Tiến Dũng, thì không ai xa lạ, bởi gia đình anh là một trong những tấm gương điển hình trong phát triển sản xuất tại địa phương. Trong trang trại tổng hợp của gia đình, anh xây dựng khu chăn nuôi gà với số lượng khoảng 5.000 con và 2.000 con lợn nuôi gia công cho Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam. Bên cạnh đó, anh còn dành 2 ha để trồng các loại cây ăn quả, như: ổi, bưởi, cam... Hiện nay, trang trại tổng hợp của gia đình anh đang tạo việc làm cho 15 lao động với thu nhập từ 7 đến 9 triệu đồng/người/tháng. Anh Dũng cho biết: Ban đầu, khi bắt tay vào phát triển kinh tế, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... nên chưa mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Trước khó khăn đó, xã đã đưa cán bộ nông nghiệp đến hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, áp dụng khoa học - kỹ thuật, lựa chọn giống tốt,... để sản phẩm đạt năng suất, chất lượng cao. Mỗi năm, trang trại của gia đình anh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, do vậy xã đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất ở các vùng quy hoạch thâm canh lúa, năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, như ớt, bầu dẻo, bí đao, củ đậu, trồng cây ăn quả; tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển các mô hình trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, xã cũng tập trung đẩy mạnh phát triển HTX dịch vụ nông nghiệp, từ đó hỗ trợ người dân xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, trở thành “cầu nối” giữa người dân và doanh nghiệp liên kết, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Trong chăn nuôi, các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, triển khai tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, chăn nuôi trên địa bàn luôn ổn định; các mô hình nuôi bò lai sind, bò 3B, gà,... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh phát triển sản xuất, UBND xã đã tạo mọi điều kiện về mặt bằng sản xuất, mở rộng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, bảo đảm vệ sinh môi trường,... để các hộ tham gia phát triển kinh tế. Cơ sở hạ tầng, như: Điện, đường, trường, trạm, chợ,... được củng cố, sửa chữa, tăng cường, đáp ứng bước đầu nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn được quan tâm. Hằng năm, xã phối hợp với trung tâm dạy nghề huyện, trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện mở các lớp dạy nghề, như: nghề kỹ thuật trồng mía, nghề may...

Ông Phạm Văn Tiệm, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Tú, cho biết: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển kinh tế nên đến nay thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 43,5 triệu đồng/năm. Thời gian tới, để thực hiện thành công mục tiêu thu nhập bình quân của người dân đạt 48 triệu đồng/năm, UBND xã sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: Khuyến khích người dân chuyển đổi một phần diện tích mía nguyên liệu hiệu quả thấp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, gắn với bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại theo hướng an toàn sinh học; thực hiện tốt công tác giết mổ, kiểm dịch động vật.

Kim Ngọc


Kim Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]