(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Bình Lương (Như Xuân) đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế; trong đó, chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề nông thôn.

Xã Bình Lương thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Bình Lương (Như Xuân) đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế; trong đó, chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề nông thôn.

Xã Bình Lương thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dânMô hình trang trại tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Bình Lương.

Ông Hà Văn Điệp, ở làng Gió là một trong những hộ đầu tiên thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng bưởi Diễn đầu tiên trong xã. Năm 2018, gia đình ông đầu tư trồng 0,5 ha, với hơn 300 cây bưởi Diễn và năm 2020 bắt đầu thu hoạch thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Có thu nhập từ cây bưởi đã giúp gia đình ông Điệp từng bước ổn định cuộc sống và có thêm vốn đầu tư phát triển vườn bưởi 500 cây.

Trên cơ sở xác định rõ những lợi thế, xã Bình Lương khuyến khích, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ theo hướng tập trung, đẩy mạnh chuyển giao khoa học, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, tích cực dồn đổi, tích tụ ruộng đất để mở rộng quy mô, tăng sản lượng, thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới cũng như nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao, như: Lúa chất lượng cao, các loại rau màu, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, chế biến lâm sản, phát triển trang trại tổng hợp... Nhiều mô hình phát triển sản xuất được triển khai thực hiện có hiệu quả, như: trồng cây ăn quả, thâm canh lúa, chăn nuôi trang trại,...

Cùng với đó, để mở rộng ngành nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương, xã Bình Lương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhận tín chấp, ủy thác cho các tổ chức, cá nhân được tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp; thực hiện các chính sách hỗ trợ khuyến công của tỉnh, của huyện. Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là bộ phận một cửa để tạo thuận lợi tối đa cho các hộ mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, xã phối hợp với Phòng Công thương, Trung tâm Dạy nghề huyện, mỗi năm tổ chức từ 4 - 5 lớp đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nông thôn, với các nghề, như: mây tre đan, chế biến lâm sản,... Theo số liệu thống kê, hiện nay, xã có gần 400 lao động làm các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, như: mộc, xây dựng, chế biến lâm sản... Nhờ phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 46 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,63%.

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được cải thiện, xã có điều kiện để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đến nay, 100% các thôn đều có nhà văn hóa và khu thể thao thôn; 80% đường trục thôn, liên thôn, đường nội đồng được cứng hóa, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản xuất và lưu thông hàng hóa, góp phần quan trọng để xã thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Đức Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Lương, cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, chú trọng thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những giống cây, con có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao, để đưa vào sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi; nhân rộng mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung. Huy động mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thiện các công trình kết cấu hạ tầng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]