(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, xã Bãi Trành (Như Xuân) luôn xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp,... mang lại nhiều đổi thay tích cực cho đời sống người dân.

Xã Bãi Trành thực hiện các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Những năm qua, xã Bãi Trành (Như Xuân) luôn xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp,... mang lại nhiều đổi thay tích cực cho đời sống người dân.

Xã Bãi Trành thực hiện các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dânMô hình trồng ổi lê tại xã Bãi Trành (Như Xuân).

Xác định lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng để thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển, xã Bãi Trành đã khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện thâm canh các loại cây trồng mới, có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và tiềm năng của địa phương, từ một số cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: lúa nước hơn 65 ha, ngô hơn 57 ha, dưa hấu 20 ha, rau màu 104 ha, chè hơn 5 ha,... đến một số cây trồng tiềm năng như lạc, bí đao, cỏ chăn nuôi...

Bước tiến quan trọng trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã đó chính là phát triển được hơn 216 ha cây ăn quả, trong đó 115 ha đã và đang cho sản phẩm như: xoài 3,9 ha, nhãn 12,7 ha, vải 10 ha,... trong đó sản phẩm ổi lê của HTX Vĩnh Thịnh đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt chất lượng 3 sao với thương hiệu ổi Như Xuân. Ông Nguyễn Văn Thịnh, giám đốc HTX Vĩnh Thịnh cho biết: Để ổi có năng suất, chất lượng cao, người dân phải thực hiện quy trình sản xuất cải tạo đất, chọn giống, chăm sóc, bón phân,... theo tiêu chuẩn VietGAP; tiến hành ủ ngô, đậu tương để làm phân bón cho cây theo chu kỳ phát triển; đồng thời thực hiện bọc quả để tránh côn trùng. Với giải pháp trên đến nay, có 7 hộ sản xuất trong HTX phát triển được gần 20 ha ổi; mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm...

Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, hằng năm xã Bãi Trành còn tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn, cách phòng trừ dịch bệnh, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học;... Chủ động cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, khuyến khích Nhân dân đưa vào sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; thường xuyên tổ chức thăm đồng, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

Trong chăn nuôi, xã luôn chú trọng động viên, hỗ trợ bà con tiếp cận ứng dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng đàn đàn gia súc, gia cầm; xây dựng trang trại, gia trại; chú trọng tổ chức tiêm phòng để phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm H5N6, viêm da nổi cục ở trâu, bò... Hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã có 525 con bò, 2.392 con lợn, 1.308 con dê, gia cầm các loại 24.219 con...

Không chỉ tập trung phát triển nông nghiệp, xã tăng cường đầu tư nguồn lực xây dựng hạ tầng điện, đường; tạo điều kiện cho người dân vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển đa dạng các ngành nghề như sửa chữa, gia công cơ khí, các dịch vụ xây dựng... Trên địa bàn xã có 3 HTX hoạt động hiệu quả, làm cầu nối cho người dân phát triển các mô hình sản xuất và 12 công ty TNHH hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương.

Nhờ phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của xã đạt 51,9 triệu đồng. Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Bãi Trành, cho biết: Từ những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất để nâng cao đời sống của Nhân dân. Trong đó, chú trọng thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, áp dụng các quy trình khoa học - kỹ thuật và các biện pháp thâm canh nhằm nâng cao thu nhập trên 1 đơn vị diện tích; trong đó, chú trọng phát triển các loại cây ăn quả như cam, bưởi, quýt, ổi... Xây dựng các trang trại tổng hợp tận dụng quỹ đất để trồng cỏ phát triển chăn nuôi. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao với diện tích từ 20 ha trở lên; tạo cơ chế, chính sách để thu hút phát triển doanh nghiệp, HTX.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]