(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Trong thành tựu ấy, nguồn vốn tín dụng của các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM của địa phương.

Vốn tín dụng góp phần xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Trong thành tựu ấy, nguồn vốn tín dụng của các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM của địa phương.

Vốn tín dụng góp phần xây dựng nông thôn mớiCán bộ Agribank Cẩm Thủy kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại xã Cẩm Tú.

Khi nói về sự “tiếp vốn” của Agribank đối với nông dân, Bà Hoàng Thị Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Hưng (Thạch Thành), cho biết: Những năm gần đây, nông dân không phải đến ngân hàng để làm các thủ tục đăng ký vay vốn mà Agribank Thạch Thành đã cử cán bộ đến tận thôn, xóm để làm hồ sơ vay vốn cho bà con, rất tiện lợi, không phải đi lại nhiều... Nhờ vốn của Agribank, nông dân trong xã đã đầu tư phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, gia đình anh Lê Văn Sơn ở thôn Hợp Tiến, xã Thành Hưng được hội nông dân tín chấp đã vay 100 triệu đồng của Agribank Thạch Thành để đầu tư phát triển chăn nuôi trang trại trồng cây ăn quả, nuôi 40 con lợn thịt, gần 500 con vịt, gà... Đến năm 2020, trả hết nợ, năm 2021, anh tiếp tục vay 200 triệu đồng của Agribank Thạch Thành để đào ao, bổ sung đường ống nước tưới để bảo đảm đủ nguồn nước cho vườn cây ăn quả và mở rộng trang trại chăn nuôi lợn. Nhờ vậy, mỗi năm gia đình anh Sơn thu nhập gần 500 triệu đồng.

Nhờ nguồn vốn của Agribank, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Thạch Thành đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Chủ động liên kết trong thu hoạch, chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm. Kinh tế phát triển, đời sống Nhân dân được nâng lên, địa phương có điều kiện huy động các nguồn lực xây dựng NTM.

Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Agribank Việt Nam và UBND tỉnh về triển khai các gói tín dụng cho người dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tiết giảm thủ tục vay vốn cho phù hợp đặc thù sản xuất nông nghiệp và trình độ của người dân khu vực nông thôn; đa dạng hóa sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn vay của người dân; mở rộng điểm giao dịch tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; triển khai điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đưa vốn đến người vay một cách hiệu quả nhất. Các chi nhánh Agribank còn phối hợp với các ngành, địa phương cập nhật thông tin về tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM tại các xã; đồng thời, nắm bắt nhu cầu vốn tín dụng và xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ vay vốn giữa khách hàng và Agribank. Qua đó, nguồn vốn tín dụng của Agribank đã đến được với khách hàng và phát huy hiệu quả. Tính đến hết tháng 4-2022, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh có tổng dư nợ đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng; trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm gần 90% tổng dư nợ. Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng ngày càng đa dạng, chất lượng dịch vụ không ngừng nâng lên.

Từ nguồn vốn tín dụng của Agribank, người dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngày càng có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả với thu nhập hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm; từng bước hình thành các vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM. Ngoài ra, các chi nhánh Agribank trên địa bàn còn tích cực hỗ trợ các địa phương, nhất là xã khó khăn đầu tư xây dựng điểm trường, trạm y tế, nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn...; giúp các địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]