(Baothanhhoa.vn) - Giờ Trái đất lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vào năm 2013. Qua 10 năm tổ chức thực hiện, đây đã trở thành hoạt động thường niên, nhằm kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, bằng những hành động cụ thể, thiết thực như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết để tiết kiệm năng lượng. Không chỉ tắt điện một giờ, chiến dịch Giờ Trái đất mong muốn tuyên truyền để mọi người dân tắt hết các bóng đèn và các thiết bị điện không cần thiết khác, qua đó, các nhà máy điện sẽ tiết kiệm được năng lượng sử dụng cho việc sản xuất điện cũng như giảm được lượng khí thải CO2 ra ngoài không khí, góp phần hạn chế hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu.

Truyền tải thông điệp “Kiến tạo tương lai – bây giờ hoặc không bao giờ”

Giờ Trái đất lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vào năm 2013. Qua 10 năm tổ chức thực hiện, đây đã trở thành hoạt động thường niên, nhằm kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, bằng những hành động cụ thể, thiết thực như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết để tiết kiệm năng lượng. Không chỉ tắt điện một giờ, chiến dịch Giờ Trái đất mong muốn tuyên truyền để mọi người dân tắt hết các bóng đèn và các thiết bị điện không cần thiết khác, qua đó, các nhà máy điện sẽ tiết kiệm được năng lượng sử dụng cho việc sản xuất điện cũng như giảm được lượng khí thải CO2 ra ngoài không khí, góp phần hạn chế hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu.

Truyền tải thông điệp “Kiến tạo tương lai – bây giờ hoặc không bao giờ”

Tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022. Ảnh: Hương Thơm

Năm 2022, Giờ Trái đất được thực hiện với chủ đề “Kiến tạo tương lai – bây giờ hoặc không bao giờ”. Qua đó muốn truyền tải tới cộng đồng những thông điệp ý nghĩa, như: Trái đất là duy nhất cần được bảo vệ cho thế hệ hôm nay và mãi về sau, giảm phát thải khí nhà kính là góp phần chống biến đổi khí hậu, chống biến đổi khí hậu là trách nhiệm của tất cả chúng ta, tắt bớt một bóng đèn là thêm một cơ hội làm mát trái đất, hãy để màu xanh lá cây là màu mới của hành tinh, hãy bước thêm một bước để cứu lấy trái đất, hướng đến tương lai, hành động ngay.

Để truyền tải, lan tỏa những thông điệp ý nghĩa này đến đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh, trong thời gian hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng, thuộc Sở Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị truyền thông thực hiện và phát sóng đoạn phim tuyên truyền về Giờ Trái đất. Thực hiện và phát sóng phóng sự: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - từ nhận thức tới hành động”. Treo băng zôn hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” trên các tuyến phố chính TP Thanh Hóa. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân thực hiện tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện tắt đèn hưởng ứng “Giờ Trái đất”. Cùng với đó, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2022 đến các xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp và người dân bằng các hình thức như: treo băng zôn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kêu gọi cùng tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện “Giờ Trái đất”, với mục tiêu tạo ra những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cùng với việc truyền tải thông điệp “Kiến tạo tương lai – bây giờ hoặc không bao giờ” của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, thông qua công tác tuyên truyền, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh còn kêu gọi người dân trong tỉnh cùng thực hiện các hành động thiết thực trong quá trình sử dụng năng lượng, như: hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh và thời gian mở tủ; sử dụng triệt để ánh sáng tự nhiên sẵn có; cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý; cùng xem chung 1 ti vi, hạn chế bật nhiều ti vi cùng lúc; chọn thiết bị tiết kiệm để sử dụng trong sinh hoạt; hạn chế sử dụng túi ni-lông; rút các ổ cắm điện khi ra khỏi nhà vào ban đêm; tắt động cơ xe máy khi đèn chờ giao thông quá 16 giây; vứt rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh công cộng; tích cực trồng cây xanh khi có thể tại nhà, công sở và những nơi bạn đến... Trong thời gian thực hiện Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tắt các thiết bị điện chiếu sáng công cộng trên một số tuyến đường, công viên trên địa bàn TP Thanh Hóa. Các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cũng đã tham gia chiến dịch hưởng ứng và tắt toàn bộ đèn tại trụ sở của cơ quan trong thời gian diễn ra giờ trái đất. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” bằng cách tắt đèn bảng hiệu, đèn quảng cáo và đèn chiếu sáng tại các khu vực không cần thiết.

Thông qua Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, toàn tỉnh đã tiết giảm được 62.000 kWh điện. Quan trọng hơn, việc truyền tải thông điệp “Kiến tạo tương lai – bây giờ hoặc không bao giờ” đã và đang góp phần thay đổi dần nhận thức đến hành động của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng, bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống, bảo vệ hành tinh cho hiện tại và tương lai.

Hoàng Xuân Phong

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]