(Baothanhhoa.vn) - Hoa sen không chỉ mang lại vẻ đẹp mà còn mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều nhà nông. Trên địa bàn tỉnh, trồng sen trên ruộng đang ngày càng được mở rộng và cho hiệu quả cao. Đặc biệt, mấy năm trở lại đây, giới trẻ thường đua nhau tìm đến những ruộng sen để “săn” cho bản thân những bức ảnh bên sen thật nghệ thuật. Trào lưu này ban đầu còn lẻ tẻ, manh mún, dần dà trở nên nhộn nhịp, nở rộ thành “mốt”. Nắm bắt cơ hội này, nhiều hộ nông dân đã nhạy bén cải tạo ruộng của gia đình, đấu thầu thêm đất, vay vốn đầu tư trồng sen, phát triển kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trồng sen, thoát nghèo

Hoa sen không chỉ mang lại vẻ đẹp mà còn mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều nhà nông. Trên địa bàn tỉnh, trồng sen trên ruộng đang ngày càng được mở rộng và cho hiệu quả cao. Đặc biệt, mấy năm trở lại đây, giới trẻ thường đua nhau tìm đến những ruộng sen để “săn” cho bản thân những bức ảnh bên sen thật nghệ thuật. Trào lưu này ban đầu còn lẻ tẻ, manh mún, dần dà trở nên nhộn nhịp, nở rộ thành “mốt”. Nắm bắt cơ hội này, nhiều hộ nông dân đã nhạy bén cải tạo ruộng của gia đình, đấu thầu thêm đất, vay vốn đầu tư trồng sen, phát triển kinh tế.

Trồng sen, thoát nghèo

Vài năm trở lại đây, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn vay vốn cải tạo đất trồng sen, mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

Gần 2/3 cuộc đời gắn mình với công việc “cày cuốc”, “một nắng hai sương”, mãi mà vẫn nghèo, ông Lê Văn Phúc, đội 5, xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) định bỏ không 2 sào ruộng của gia đình mình. Nhưng rồi, cơ duyên với ruộng đồng vẫn còn, đầu năm 2015, trong một chuyến ra thăm thủ đô, ông Phúc tìm được hướng đi mới cho 2 sào ruộng bỏ hoang: Trồng sen, thoát nghèo. Nghĩ là làm, cũng trong năm 2015, ông Phúc bàn với vợ lên xã xin thuê thêm 0,5 ha đất trong 20 năm cộng với số đất ruộng của gia đình, để mở trang trại trồng sen. Bắt tay vào làm, ông Phúc mới thấy gian nan. Cỏ lác bịt dày. Nước sâu tận ngực. Không nản chí, ông kêu gọi cả gia đình, người thân phụ thêm, hì hục cải tạo. Vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng, vay thêm bà con họ hàng cùng với nguồn vốn tích lũy được của gia đình, ông thuê máy múc san lấp, be bờ giữ nước và mua giống sen từ Hà Nội về trồng. “Nói thật là mới đầu làm bao nhiêu cái khó ập đến, nhưng vợ chồng tôi đều quyết tâm phải làm cho được”, - ông Phúc trải lòng.

Trồng sen, thoát nghèo

Nhiều hộ trồng sen còn xây dựng thêm lối đi, cầu khỉ,... để hút dịch vụ cho thuê chụp ảnh.

"Cả quá trình vừa cải tạo đất vừa trồng sen cũng phải mất gần 4 tháng chứ không phải ít”, ông Phúc nhớ lại. Theo ông Phúc, sen là cây rất dễ trồng, không mất nhiều công và chi phí chăm sóc, tỷ lệ hao hụt lại thấp. Chỉ cần mực nước ruộng luôn khoảng 25 - 30 cm, khi cây lớn sẽ dẫn thêm nước, thường xuyên cắt tỉa lá khô, lá già để sen quang hợp tốt hơn. Sen là loài mọc dưới nước, có sức chống chịu cao, ít sâu bệnh. Trồng sen lại không tốn nhiều chi phí phân, thuốc, làm cỏ như các loại cây khác. Sau Tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp nhất để xuống giống. Khoảng 4 tháng sau, cây sen bắt đầu cho thu hoạch, đến tháng 6 sẽ vào mùa thu hoạch rộ và kéo dài đến hết tháng 9.

Sau hơn 4 năm đầu tư cho ruộng sen của mình, hiện tại, cứ mỗi mùa sen về, ông Phúc lại được nở nụ cười mãn nguyện khi nhìn thành quả lao động của mình đang được đáp đền xứng đáng. “Hàng ngày tôi phải dậy từ sáng sớm và tối muộn mới được nghỉ để quản lý đầm sen. Nhiều hôm đông khách quá mà khách nào cũng muốn có sen trên tay để chụp tôi phải lội lên lội xuống đầm hái sen nhiều đến mức hoa cả mắt. Nhưng đó cũng là cái vui khi thấy thành quả lao động của mình. Nếu như năm nào thời tiết tốt, sen nở rộ thì mỗi ngày tôi bán được khoảng trên 500 bông sen với giá 4.000 - 5.000 đồng một bông. Thậm chí, nhiều lúc tôi không muốn bán vì nếu lấy nhiều hoa quá thì khách tới chụp ảnh sẽ không còn hoa”, ông Phúc chia sẻ. Tính ra, mỗi khách vào chụp ảnh, ông Phúc thu 20 nghìn đồng, dẫu chỉ là số tiền ít ỏi, nhưng cộng dồn cũng đủ mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho gia đình.

Trồng sen, thoát nghèo

Để vào các hồ, ruộng sen "săn" những bức ảnh bên sen nghệ thuật nhất, các chủ hồ, ruộng sen sẽ thu từ mỗi khách hàng số tiền từ 15.000 - 20.000 đồng.

Cũng như khu ruộng trồng sen của gia đình ông Phúc, mô hình trang trại kết hợp vườn - ao - chuồng của gia đình anh Lê Nguyên Vũ, thôn Luyện Tây, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) cũng đang từng ngày phát triển. Với tổng diện tích gần 5 ha, trong đó diện tích mặt hồ chiếm gần 3 ha, anh Vũ đã tận dụng 3 ha này để trồng sen và thả cá kinh doanh dịch vụ câu cá. Ngoài nguồn kinh tế hơn 10 triệu đồng/tháng từ kinh doanh dịch vụ câu cá, mỗi mùa sen về, bình quân mỗi ngày anh Vũ thu hoạch từ 45 – 50 kg hạt sen, cứ cách ngày lại thu một lần để sen vừa chín, chất lượng hạt cao. Với giá bán 50.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, riêng thu nhập từ hạt sen đã cho lãi khoảng 80 – 90 triệu đồng. Ngoài thu nhập từ việc bán hạt sen, hồ sen của anh Vũ còn thu hoạch hoa bán cho người tiêu dùng cắm chơi, ướp trà; bán lá làm trà sen; ngó sen và củ sen để chế biến các món ăn… Đồng thời, vào mỗi vụ sen nở rộ, hồ sen đã tạo nên bức tranh đồng quê thơm ngát, chỉ khoảng 3 tháng hè nhưng anh Vũ đón rất nhiều đoàn khách tới tham quan, mỗi đoàn anh chỉ thu 20.000 đồng tiền vé. Đây không chỉ là nơi giúp giới trẻ lưu lại những khoảnh khắc tuổi thanh xuân mà còn là nơi lưu lại những phút giây đoàn viên của mỗi gia đình, phút giây hội ngộ của các thế hệ.…

Trồng sen, thoát nghèo

Không những mang lại kinh tế cho các chủ hồ, ruộng sen, loại hình dịch vụ chụp ảnh mẫu bên sen còn mang lại thu nhập khá cao cho các thợ chụp ảnh.

Trồng sen là mô hình tự phát của người dân, bước đầu có hiệu quả cho nên người dân chuyển sang trồng nhiều, sen cũng có lúc rớt giá nhưng chưa bao giờ ngừng thu mua để nông dân rơi vào cảnh điêu đứng. Đặc biệt, nhiều chủ hồ, ruộng sen hiện tại đang biết cách khai thác thêm loại hình dịch vụ cho thuê địa điểm chụp ảnh, mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế. Hy vọng, trong một tương lai không xa, “trồng sen, thoát nghèo” sẽ trở thành một hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế, đẩy mạnh khai khác tiềm năng, lợi thế của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Trường


Nguyễn Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]