(Baothanhhoa.vn) - Có thể nói, tất cả các bộ phận con cá tra đều mang một giá trị nhất định về mặt kinh tế. Ngoài thịt cá để chế biến thực phẩm, thì các thành phần còn lại như mỡ cá, đầu, xương hay da cũng được tận dụng để chế biến thành các sản phẩm giá trị gia tăng.

Trisedco: Hóa giải cho nguyên liệu ngành công nghiệp chế biến

Có thể nói, tất cả các bộ phận con cá tra đều mang một giá trị nhất định về mặt kinh tế. Ngoài thịt cá để chế biến thực phẩm, thì các thành phần còn lại như mỡ cá, đầu, xương hay da cũng được tận dụng để chế biến thành các sản phẩm giá trị gia tăng.

Trisedco: Hóa giải cho nguyên liệu ngành công nghiệp chế biến

Trisedco - Nhà cung cấp các sản phẩm mới từ phụ phẩm cá tra hàng đầu Việt Nam.

Những người làm trong ngành ví đây là “mỏ vàng”, có thể đem về nguồn thu tỷ đô từ các “phần dôi ra” sau khi fillet xuất khẩu. Hơn hết, đây còn là nguồn nguyên liệu đầu vào rất quý cho ngành dinh dưỡng, y tế, mỹ phẩm cao cấp phục vụ cho sức khỏe con người.

Đặc biệt, trong bối cảnh giá nguyên liệu nhập khẩu liên tục tăng cao như hiện nay, thì việc sử dụng các sản phẩm phụ từ cá tra làm nguyên liệu thay thế, với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, mà giá thành cạnh tranh được xem là “lời giải” cho bài toán nguyên liệu đầu vào của ngành công nghiệp chế biến.

Giá trị từ phụ phẩm

Từ lâu, cá tra được xem là sản phẩm chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam, khi mỗi năm xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn, giá trị xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, cá xuất khẩu chủ yếu dưới dạng fillet chiếm tỷ lệ 30% trọng lượng, 70% còn lại như đầu, xương, mỡ, da, nội tạng… mà một thời gian dài trước đây chưa biết làm gì. Lượng phụ phẩm rất lớn, nếu không biết cách tận dụng, xử lý sẽ dễ gây ô nhiễm môi trường. Trong khi, nguồn phụ phẩm này rất giàu đạm, khoáng vi lượng và các Acid béo không no Omega3,..

Kết hợp đầu tư nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, sẽ mang giá trị kinh tế đáng kể, vừa giúp nhà sản xuất giảm giá thành nguyên liệu đầu vào, vừa có ý nghĩa bảo vệ môi trường.

Trisedco: Hóa giải cho nguyên liệu ngành công nghiệp chế biến

Sản phẩm bột cá của Trisedco.

Đó là dầu sinh học biodiesel, shortening, margarine chiết xuất từ mỡ cá, bột cá được chế biến từ đầu, xương cá. Ngoài ra, có thể lấy đạm thủy phân từ cá làm phân bón hữu cơ, sản xuất hạt nêm...

Hiện, nước ta có khoảng 40 cơ sở cung cấp sản phẩm phụ cá tra. Số lượng cũng rất đa dạng, gần 20 sản phẩm lưu hành.

Đứng trước hàng loạt thương hiệu, các doanh nghiệp không khỏi phân vân, khi mong muốn đánh giá chính xác hiệu quả nguồn nguyên liệu đầu vào đối với sản phẩm của cty mình, cũng như hiệu quả về giá thành. Vậy đâu là sự lựa chọn thông thái cho nhà sản xuất.

Theo các chuyên gia, cách nhận biết nguồn nguyên liệu tốt từ phụ phẩm cá tra, doanh nghiệp có thể dựa vào các yếu tố cảm quan như: uy tín của nhà sản xuất, quy mô công ty, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, công nghệ hiện đại…

Uy tín, chất lượng tạo thương hiệu

Trải qua hơn 14 năm tiên phong trong lĩnh vực cung ứng nguyên liệu đầu vào như: bột cá, mỡ cá và phụ phẩm cá vô cùng đắt giá cho các doanh nghiệp chế biến ngành hàng tiêu dùng, dược phẩm - hóa mỹ phẩm và chế biến thức ăn gia súc; Gia vị chế biến (dầu ăn), Collagen, đạm động vật cao cấp (từ cá), chế biến thực phẩm đóng hộp (bao tử cá, vi cá, bong bóng cá). Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch và Phát triển Thủy sản (Trisedco), thành viên Tập đoàn Sao Mai, được đánh giá là nhà cung cấp các sản phẩm mới từ phụ phẩm cá tra đứng hàng đầu thị trường Việt Nam và quốc tế.

Trisedco: Hóa giải cho nguyên liệu ngành công nghiệp chế biến

Dây chuyền sản xuất bột cá.

Nhà máy sản xuất của Cty có quy mô trên 5 ha, nằm trên Quốc lộ 80, Cụm công nghiệp Vàm Cống, Bình Thành, Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Trisedco sở hữu 3 dây chuyền sản xuất bột cá - mỡ cá, công suất 470 tấn nguyên liệu/ ngày, 1 hệ thống sản xuất bột nêm cá tra, 1 nhà máy tinh luyện dầu ăn cao cấp 100 tấn dầu cá/ngày, 1 dây chuyền sản xuất shortening, margarine. Ngoài ra, công ty có hệ thống kho hàng với tổng sức chứa hàng chục nghìn tấn sản phẩm.

Thế mạnh của Cty là được đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ Châu Âu, đạt tiêu chuẩn HACCP và ISO 9001-22000. Quy trình sản xuất các phụ phẩm cũng được thực hiện nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào, sơ chế đến đưa vào máy ép tách lấy nước và xương, công đoạn hấp chín, sấy khô, nghiền mịn đến làm nguội và đóng gói bảo quản,… sản phẩm sau khi hoàn thành, sẽ được KCS lấy mẫu theo TCVN 4325 : 2007 và được kiểm tra chất lượng tại nhà máy với các chỉ tiêu cơ bản như: đạm, béo, độ ẩm…

Trisedco: Hóa giải cho nguyên liệu ngành công nghiệp chế biến

Hệ thống tinh luyện mỡ cá thành dầu ăn.

Với phương châm “Tất cả vì khách hàng và cho khách hàng”, Cty không ngừng nghiên cứu, áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Trong điều kiện giá nguyên liệu nhập khẩu đang ồ ạt tăng cao, khiến nhà sản xuất phải đối mặt với nhiều rủi ro, thì sự hiện diện Trisedco sẽ là “cứu cánh” cho các doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm - hóa - dược - mỹ phẩm. Trisedco giúp họ tiết kiệm chi phí sản xuất, hóa giải bài toán nguồn nguyên liệu, đồng thời khép kín chuỗi giá trị gia tăng, cải tiến chất lượng sản phẩm trong bối cảnh nền kinh tế hậu Covid đầy khó khăn.

Khánh Hưng


Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]