(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tiết kiệm năng lượng luôn là vấn đề bức thiết đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai hiệu quả các chương trình tiết kiệm năng lượng

Triển khai hiệu quả các chương trình tiết kiệm năng lượng

Hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường chính tại huyện Yên Định sử dụng pin năng lượng mặt trời. Ảnh: T.X

Những năm qua, tiết kiệm năng lượng luôn là vấn đề bức thiết đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng và hiệu quả thông qua thực hiện chương trình Giờ trái đất; tổ chức hội thảo về tuyên truyền, sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong hộ gia đình, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (KC&TKNL) tỉnh đã triển khai xây dựng thí điểm các mô hình sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng. Qua quá trình thực hiện, các chương trình, dự án mà trung tâm triển khai đã và đang phát huy hiệu quả.

Dự án tiết kiệm điện đầu tiêu cần nhắc đến là chương trình Giờ trái đất. Đây được xem là hoạt động thường niên của trung tâm. Hàng năm, hưởng ứng tuần lễ Giờ trái đất, Trung tâm KC&TKNL đã phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND TP Thanh Hóa và Công ty Điện lực Thanh Hóa tổ chức Giờ trái đất tại quảng trường Lam Sơn với sự tham gia của hàng nghìn người dân trên địa bàn tỉnh. Thông qua chương trình được thực hiện liên tục trong nhiều năm, nhiều thông điệp đã được truyền đi, như: Chung tay sử dụng tiết kiệm điện, cùng nhau chống lại sự biến đổi khí hậu và cạn kiệt các nguồn nhiên liệu trong tự nhiên. Qua đó, góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ, nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả của người dân, hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bên cạnh thực hiện chương trình Giờ trái đất, Trung tâm KC&TKNL thường xuyên tổ chức hội thảo về tuyên truyền sử dụng tiết kiện năng lượng hiệu quả trong hộ dân. Theo đó, trung tâm tổ chức các hoạt động phát tờ rơi, treo băng rôn kêu gọi và hướng dẫn các hộ dân cách sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các thiết bị điện trong gia đình, từ đó giúp các hộ dân tiếp cận, thay thế các thiết bị tiết kiệm điện, như: Đèn led, các thiết bị có hiệu suất cao... Đồng thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện.

Cùng với việc chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền thông qua các chương trình bề nổi, Trung tâm KC&TKNL còn tập trung thực hiện một số dự án tiết kiệm năng lượng. Trong đó, nổi bật nhất là mô hình sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng. Theo đó, mô hình được trung tâm xây dựng và triển khai thực hiện thí điểm từ năm 2010, đến nay đã có nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng pin năng lượng mặt trời, điển hình, như: Đại lộ Đông Tây, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa); hệ thống điện chiếu sáng sử dụng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới tại thị trấn Quán Lào (Yên Định); mô hình sử dụng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới phục vụ chiếu sáng tại tuyến Quốc lộ 45, đoạn qua thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa)... Tại các tuyến đường được xây dựng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng sử dụng pin năng lượng mặt trời đều bảo đảm theo các tiêu chí có không gian thông thoáng và nhiều nắng, khoảng cách các cột 35m, mỗi cột cao 11m, có 2 tấm pin với công suất hiệu ứng 180W, 1 bình ắc quy 12V-200AH, sử dụng đèn led chiếu sáng hiệu suất cao, công suất mỗi đèn là 90W và có tuổi thọ thiết kế trên 100.000 giờ làm việc. Với công suất 90W, bóng đèn sẽ tạo ra quang thông tương đương bóng compact-170W, bóng sợi đốt – 600W và bóng cao áp sudium – 250W, tiết kiệm năng lượng và có tuổi thọ lớn hơn nhiều so với các loại bóng chiếu sáng trước đây. Các dự án được thực hiện không những đã đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm mà còn tạo ra được mô hình chiếu sáng kiểu mẫu ứng dụng các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, tạo ra một thành phố xanh theo hướng hiện đại.

Lê Minh Tú

(Trung tâm KC&TKNL tỉnh)


Lê Minh Tú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]