(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong quý IV-2021, trên địa bàn tỉnh có các sản phẩm cây ăn quả chủ yếu được thu hoạch, như: dứa, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt từ 4.000 đến 6.000 tấn; chuối các loại, sản lượng thu hoạch đạt từ 20.000 đến 22.000 tấn; bưởi, sản lượng thu hoạch đạt khoảng 28.000 tấn; cam thu hoạch đạt hơn 8.000 tấn; ổi thu hoạch đạt khoảng 10.000 tấn... Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp dự báo ảnh hưởng tới việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm cây ăn quả nói riêng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả trong tình hình dịch bệnh

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong quý IV-2021, trên địa bàn tỉnh có các sản phẩm cây ăn quả chủ yếu được thu hoạch, như: dứa, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt từ 4.000 đến 6.000 tấn; chuối các loại, sản lượng thu hoạch đạt từ 20.000 đến 22.000 tấn; bưởi, sản lượng thu hoạch đạt khoảng 28.000 tấn; cam thu hoạch đạt hơn 8.000 tấn; ổi thu hoạch đạt khoảng 10.000 tấn... Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp dự báo ảnh hưởng tới việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm cây ăn quả nói riêng.

Tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả trong tình hình dịch bệnh

Trang trại trồng cam, bưởi ở xã Xuân Hồng (Thọ Xuân).

Do đó, ngành nông nghiệp đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và các địa phương xây dựng các phương án tiêu thụ, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho người dân, bảo đảm hiệu quả kinh tế và quy định phòng, chống dịch bệnh.

Những ngày đầu tháng 10, bà Hoàng Thị Liên, chủ trang trại Kim Liên, thôn Gò Ngô, xã Xuân Hồng (Thọ Xuân) không khỏi lo lắng khi vườn bưởi, cam đã vào chính vụ thu hoạch, trong khi tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Hiện trang trại có 1,5 ha trồng bưởi và 0,5 ha trồng cam, sản lượng ước tính khoảng 60 tấn quả. Bà Liên cho biết: Thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, quá trình vận chuyển khó khăn là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng – tiêu thụ sản phẩm của người trồng cam, bưởi địa phương. Hiện trang trại cũng có một số thương lái, đầu mối thu mua đặt hàng, song chỉ đạt 30 - 40% so với tổng sản lượng của vườn, với giá thu mua bằng 2/3 so với năm trước.

Được biết, trên địa bàn huyện Thọ Xuân có 1.433 ha cây ăn quả, như: cam Xã Đoài, cam V2, bưởi Diễn, bưởi Luận Văn..., chủ yếu cho thu hoạch trong quý IV-2021, với sản lượng ước đạt hàng chục nghìn tấn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc tiêu thụ nông sản, trong đó có sản phẩm cây ăn quả khá khó khăn nên cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Thọ Xuân đang cùng người dân xây dựng các giải pháp tìm kiếm đầu mối tiêu thụ, kết nối thị trường và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả trên nền tảng số.

Là địa phương có hơn 600 ha trồng cây ăn quả, sản lượng thu hoạch trên 35.000 tấn, để tránh tình trạng ùn ứ, UBND huyện Yên Định đã từng bước áp dụng giải pháp phù hợp để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả, nhất là cam, bưởi. Trong đó, huyện đã hỗ trợ các tổ chức, cá nhân 3 hệ thống kho lạnh bảo quản nông sản, dung tích 600 tấn; 9 lò sấy nông sản để hỗ trợ người dân sơ chế, bảo quản sản phẩm. Đồng thời, khuyến khích các HTX, người dân liên kết với các siêu thị, cửa hàng nông sản an toàn, thương lái tại chợ dân sinh để tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả. Trường hợp cần thiết, huyện sẽ đề nghị các tổ chức đoàn thể, chính trị đẩy mạnh hỗ trợ sản phẩm nông sản nói chung và sản phẩm cây ăn quả nói riêng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến.

Căn cứ vào tình hình sản xuất thực tế của tỉnh và phân tích nhu cầu, diễn biến của thị trường, ngày 6-9-2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Kế hoạch số 53/KH-SNN&PTNT về sản xuất nông nghiệp; phòng, chống thiên tai và xây dựng nông thôn mới trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Trong đó, có giải pháp tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả theo từng cấp độ của dịch bệnh. Theo đó, ở cấp độ 1, khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được khống chế thì các địa phương hướng dẫn người sản xuất thu hoạch quả khi bảo đảm tiêu chuẩn; chủ động đấu mối, liên hệ với các doanh nghiệp, đơn vị, địa phương khác để kết nối tiêu thụ quả cho Nhân dân, nhất là các loại quả có sản lượng khá lớn, thu hoạch cục bộ như cam, bưởi. Ở cấp độ 2, trong trường hợp có một số địa phương trên địa bàn tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội thì việc tiêu thụ cây ăn quả ở các địa phương không áp dụng giãn cách sẽ diễn ra như ở cấp độ 1. Tại vùng áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội thì các địa phương cần lực lượng thu hoạch, vận chuyển, lưu thông, thương lái thu mua phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ 5K; huy động lực lượng tham gia thu hoạch quả và chủ động đấu mối, liên hệ kết nối tiêu thụ quả cho Nhân dân. Đồng thời, liên hệ, đấu mối với các đơn vị có chức năng cấp chứng nhận cho các xe ô tô vận tải của các doanh nghiệp vào tiêu thụ nông sản cho Nhân dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản (sử dụng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử,...).

Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, toàn tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội (cấp độ 3), ngành nông nghiệp sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm quả theo từng vùng, từng loại quả. Thành lập các tổ, đội thu hoạch, huy động lực lượng tham gia thu hoạch quả giúp Nhân dân. Lực lượng thu hoạch, vận chuyển, lưu thông, thương lái thu mua phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ 5K và phải được giám sát y tế chặt chẽ, ưu tiên test nhanh cho lực lượng lao động trước khi tham gia thu hoạch. Đồng thời, triển khai kế hoạch như ở cấp độ 2 đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Cùng với đó, để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho Nhân dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với Sở Công Thương tăng cường quảng bá, đấu mối với các siêu thị, hệ thống chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm, thực phẩm an toàn đưa các sản phẩm cây ăn quả của tỉnh bảo đảm chất lượng, đủ điều kiện vào tiêu thụ.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]