(Baothanhhoa.vn) - Nhà máy Thủy điện Trung Sơn có công suất lắp đặt 260 MW, được xây dựng trên dòng sông Mã thuộc địa phận xã Trung Sơn (Quan Hóa). Đây là dự án đầu tiên được Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ tín dụng, do đó, nhà máy được thiết kế kỹ thuật, thẩm định và vận hành trên cơ sở các quy tắc thực hành tốt trên thế giới, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường, xã hội và an toàn đập. Không chỉ cung cấp điện với chi phí thấp, an toàn, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn còn có vai trò kiểm soát lũ cho hạ lưu, với dung tích phòng lũ thường xuyên là 112 triệu m3 và cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủy điện Trung Sơn chủ động giải pháp bảo vệ an toàn hành lang thoát lũ

Nhà máy Thủy điện Trung Sơn có công suất lắp đặt 260 MW, được xây dựng trên dòng sông Mã thuộc địa phận xã Trung Sơn (Quan Hóa). Đây là dự án đầu tiên được Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ tín dụng, do đó, nhà máy được thiết kế kỹ thuật, thẩm định và vận hành trên cơ sở các quy tắc thực hành tốt trên thế giới, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường, xã hội và an toàn đập. Không chỉ cung cấp điện với chi phí thấp, an toàn, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn còn có vai trò kiểm soát lũ cho hạ lưu, với dung tích phòng lũ thường xuyên là 112 triệu m3 và cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.

Thủy điện Trung Sơn chủ động giải pháp bảo vệ an toàn hành lang thoát lũ

Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn đã cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm trên hành lang thoát lũ.

Để bảo đảm vận hành công trình an toàn trong mùa mưa lũ, cùng với việc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa do Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương ban hành, hàng năm, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đều xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, bảo trì đập và các thiết bị vận hành đập, đồng thời thực hiện nghiêm kế hoạch hành động khẩn cấp (EPP) đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt.

Hiện nay, Công trình Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đã được trang bị, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đo lưu lượng nước đến hồ, tính toán lưu lượng xả lũ, cung cấp tài khoản và hướng dẫn phần mềm camera giám sát mực nước, xả lũ và theo dõi an toàn đập tới các cơ quan chức năng thực hiện giám sát trong quá trình vận hành. Đại diện TSHPCo chia sẻ: Trong quá trình hoạt động, Công trình Thủy điện Trung Sơn không chỉ chịu sự giám sát khắt khe theo các quy định của pháp luật, mà còn phải thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trước cộng đồng. Do vậy, vấn đề hiệu quả và an toàn của công trình, vùng hạ du luôn được nhà máy đặt song song. Để chuẩn bị cho công tác xả lũ chính xác, kịp thời, đơn vị thường xuyên theo dõi thông tin diễn biến thời tiết trên hệ thống đài khí tượng thủy văn. Đồng thời, công ty cũng đã ký hợp đồng cung cấp số liệu, thông tin thời tiết với Đài Thủy văn Bắc Trung bộ. Trên cơ sở thông tin được cung cấp và nắm bắt, đơn vị tính toán lưu lượng nước về hồ, lưu lượng xả lũ để Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh ban hành lệnh vận hành xả lũ, góp phần cắt, giảm và làm chậm lũ cho hạ du; bảo đảm vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả.

Ông Phạm Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, cho biết: Đối với công tác vận động, tuyên truyền, cảnh báo cho Nhân dân vùng hạ du trong mùa mưa lũ, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đã thực hiện khá bài bản và chặt chẽ. Trong đó, kế hoạch EPP đã được đơn vị phổ biến, tuyên truyền đến Nhân dân từ năm 2016, trước thời điểm vận hành nhà máy. Hàng năm, thông qua công tác tuyên truyền, chính quyền địa phương sẽ chủ động trong công tác điều hành ứng phó; đồng thời, người dân nắm được sơ đồ ngập lụt, phương án sơ tán, lánh nạn trong trường hợp ảnh hưởng đến dân cư, công trình hạ tầng và sản xuất.

Để bảo đảm xả lũ an toàn trong mùa lũ năm 2021, cuối tháng 6 vừa qua, TSHPCo đã phối hợp với UBND các xã Trung Sơn, Thành Sơn, Trung Thành kiểm tra thực địa hiện trạng dòng chảy thoát lũ từ hạ lưu đập Thủy điện Trung Sơn đến thượng lưu Nhà máy Thủy điện Thành Sơn để có biện pháp kịp thời xử lý các vi phạm, lấn chiếm nhằm bảo đảm xả lũ an toàn, đồng thời ngăn ngừa và hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra cho hạ lưu trong mùa mưa lũ năm 2021.

Qua thực tế kiểm tra dòng chảy thoát lũ từ hạ lưu đập thủy điện Trung Sơn đến thượng lưu Nhà máy Thủy điện Thành Sơn hiện tại bảo đảm thoát lũ. Tuy nhiên, có một số lều quán, khu chăn nuôi gia súc, nhà tạm mới được xây dựng tại các vị trí không bảo đảm an toàn, nguy hiểm, dễ sạt lở ven sông Mã khi có lũ. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trong mùa mưa lũ năm 2021, sau khi kiểm tra, TSHPCo đã thống nhất với chính quyền địa phương các cấp thực hiện tuyên truyền, phổ biến người dân không xây nhà, dựng lều quán tại các vị trí dễ sạt lở ven sông Mã, có biện pháp gia cố, di dời nhà cửa khỏi vị trí nguy hiểm, không cho các phương tiện giao thông vận tải thủy (tàu, thuyền, bè...) và người vào phạm vi 400m tính từ hạ lưu đập (tại bản Co Me, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa - đã có biển cấm). TSHPCo sẽ có trách nhiệm thực hiện nghiêm các lệnh vận hành hồ chứa của Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa để chống lũ cho hạ du theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã, thực hiện các thông báo, hiệu lệnh cảnh báo khi xả lũ theo quy định.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]