(Baothanhhoa.vn) - Tính đến hết tháng 8-2018, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 1.668 doanh nghiệp (DN) mới. Mặc dù chưa đạt được kỳ vọng, tuy nhiên đây là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy thành lập doanh nghiệp

Tính đến hết tháng 8-2018, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 1.668 doanh nghiệp (DN) mới. Mặc dù chưa đạt được kỳ vọng, tuy nhiên đây là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

Công nhân Công ty CP Á Mỹ (Thọ Xuân) vận hành dây chuyền sản xuất gạch tuynel công nghệ cao.

Ước tính, số DN thành lập mới trong 8 tháng năm nay có tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 11.931 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ, giải quyết việc làm cho 20.480 lao động. Để đạt mục tiêu thành lập 3.000 DN, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đang tích cực thực hiện các giải pháp vận động thành lập DN mới.

Với tiềm năng sẵn có về điều kiện kinh tế, số lượng các hộ kinh doanh cá thể lớn, lĩnh vực kinh doanh đa dạng, năm 2018, TP Thanh Hóa được giao kế hoạch phát triển thêm 1.100 DN. Tính đến hết tháng 8-2018, TP Thanh Hóa đã thành lập được 560 DN mới, nâng tổng số DN trên địa bàn lên 5.222 DN, chiếm hơn 40% tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa đánh giá: Cùng với sự tăng trưởng về số lượng, vốn điều lệ bình quân của các DN cũng được nâng lên đáng kể, đạt 10 tỷ đồng/DN, tăng gấp 1,3 lần so với giai đoạn 2010 - 2015. Các DN đã nhanh nhạy trong việc xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh linh hoạt, bắt kịp với sự thay đổi của thị trường, thu hút vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc đáp ứng chỉ tiêu về số lượng theo kế hoạch được giao vẫn đang là một thách thức với địa phương. Mặc dù so với cùng kỳ, số lượng DN thành lập mới có tăng lên, tuy nhiên mới chỉ đạt 51% kế hoạch. Nguyên nhân là do mặc dù số lượng các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn khá dồi dào, nhưng phần lớn vẫn còn e dè khi chuyển đổi lên mô hình hoạt động DN. Để đạt kế hoạch thành lập DN mới trong năm nay, những tháng cuối năm, TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục giao cho các tổ vận động thành lập DN đến các hộ cá thể có tiềm năng, doanh thu lớn để truyên truyền, hướng dẫn thủ tục thành lập DN mới, hỗ trợ thủ tục kế toán, thuế với các DN có nhu cầu. Bên cạnh đó, TP Thanh Hóa tiếp tục thực hiện cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện về giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, 8 tháng năm 2018, một số địa phương trên địa bàn tỉnh có số DN thành lập mới đạt khá cao, điển hình như: Huyện Hậu Lộc đạt 117% so với kế hoạch; một số huyện đạt từ 60 đến 90% kế hoạch như: Thọ Xuân, Triệu Sơn, Hoằng Hóa, Như Xuân, Như Thanh... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương số DN thành lập mới vẫn còn khiêm tốn, đạt dưới 50% KH, như: Thị xã Bỉm Sơn, các huyện: Đông Sơn, Nông Cống, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Lang Chánh, Mường Lát... Đại diện Phòng Tài chính Kế hoạch, UBND huyện Thường Xuân chia sẻ: Mặc dù thông qua các giải pháp tuyên truyền, các hộ bước đầu đã nhận biết được sự hạn chế của mô hình kinh doanh cá thể. Tuy nhiên, với các địa phương ở khu vực miền núi, quy mô sản xuất, kinh doanh còn khá hạn chế, trong khi hoạt động dưới mô hình DN yêu cầu các thủ tục sổ sách, kế toán một cách chuyên nghiệp nên phần lớn các hộ rất e ngại. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng và tăng cường các giải pháp vận động các hộ kinh doanh có đủ số lượng lao động theo quy định thành lập DN, địa phương sẽ chú trọng quan tâm, hướng tới vận động các đối tượng là sinh viên, thanh niên được đào tạo bài bản chuyển hướng sang kinh doanh, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, phối hợp với Chi cục thuế rà soát các hộ kinh doanh có đủ điều kiện phải thành lập DN theo quy định; cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách thuế, hỗ trợ thực hiện báo cáo tài chính, chế độ kế toán, kê khai nộp thuế với các DN mới thành lập.

Theo đánh giá, tiềm năng để phát triển DN trên địa bàn tỉnh hiện còn rất lớn với hơn 24.000 hộ kinh doanh, trong đó có nhiều hộ kinh doanh hoàn toàn có đủ điều kiện để chuyển đổi thành DN. Hiện nay, tại các địa phương đang thành lập các tổ công tác để vận động các hộ kinh doanh đủ điều kiện thành lập DN do lãnh đạo Chi cục thuế là tổ trưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với cá nhân, chủ hộ kinh doanh về những lợi ích và cơ hội khi chuyển đổi mô hình hoạt động theo hình thức DN. Trong đó, làm rõ nội dung mà các cá nhân, hộ kinh doanh quan tâm về sự khác biệt, những ưu điểm và hạn chế giữa hộ kinh doanh và DN. Những cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển DN của Trung ương và của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang xúc tiến thành lập bộ phận tư vấn, hướng dẫn về lĩnh vực đăng ký DN lưu động tại trụ sở UBND huyện, thị xã, thành phố để người dân có thể đến làm thủ tục ngay tại địa bàn, góp phần giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký DN theo hướng nhanh chóng, thuận lợi, giảm chi phí thời gian và tài chính cho người dân, DN. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ để giới thiệu chương trình trao tặng phần mềm kế toán và cài đặt miễn phí cho các DN mới thành lập, nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, minh bạch tài chính, giảm chi phí đầu tư cho DN mới.

Cục Thuế tỉnh cũng đang tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, rà soát hộ kinh doanh và xác định doanh thu, tiền thuế khoán sát với thực tế. Bên cạnh đó, làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, trọng tâm là chống thất thu thuế và chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với hộ kinh doanh. Trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với hộ kinh doanh theo hướng chuyển hộ kinh doanh quy mô lớn đang quản lý theo mô hình khoán sang nộp thuế theo kê khai và hạch toán kế toán, nhất là các hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ vận tải và kinh doanh bán lẻ. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn chính sách thuế cho DN mới thành lập, nhất là các nội dung: Quy định về chính sách thuế, kê khai và nộp thuế, sử dụng hóa đơn..., hướng tới các hoạt động tư vấn, bảo đảm thông tin kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế cho DN khởi nghiệp.


Bài và ảnh: Bách Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]