(Baothanhhoa.vn) - Trước những biến động của thị trường, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, sức tiêu thụ nội địa và giá cả nhiều mặt hàng nông sản giảm, ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người nông dân, các ngành có liên quan của tỉnh đã phối hợp thực hiện các biện pháp bình ổn các mặt hàng nông sản.

Thực hiện các biện pháp bình ổn nông sản

Trước những biến động của thị trường, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, sức tiêu thụ nội địa và giá cả nhiều mặt hàng nông sản giảm, ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người nông dân, các ngành có liên quan của tỉnh đã phối hợp thực hiện các biện pháp bình ổn các mặt hàng nông sản.

Thực hiện các biện pháp bình ổn nông sản

Nông dân xã Hà Long (Hà Trung) thu hoạch dứa.

Nhằm bảo đảm bình ổn các mặt hàng nông sản và tránh tình trạng tồn ứ sản lượng, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2301/QĐ-UBND ngày 29-6-2022 về việc đổi tên và kiện toàn Ban Chỉ đạo kết nối cung - cầu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Trên cơ sở đó, các ngành thành viên đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động hợp tác, kết nối cung - cầu sản phẩm nông nghiệp với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nghiên cứu, mở rộng, đa dạng hóa thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp có lợi thế của tỉnh. Kết nối, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản thực phẩm của tỉnh đến các kênh phân phối, nhằm mở rộng thị trường, nâng tầm giá trị sản phẩm. Tổ chức xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư các dự án quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại vào nông nghiệp, nông thôn, xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, tạo đầu ra ổn định cho các hộ nông dân. Cùng với đó, tích cực kiểm tra, quản lý giá các loại vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án tiêu thụ nông sản, bố trí thời vụ trồng hợp lý. Vận động hệ thống phân phối, các tập đoàn bán lẻ, siêu thị đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh, nhất là trái cây tươi. Nhìn chung các sản phẩm nông sản được nông dân thu hoạch đến đâu bán ngay tại ruộng, giá cả ổn định và có phần tăng hơn so với những vụ trước. Đối với trái cây trên địa bàn tỉnh, qua khảo sát thực tế giá dứa tươi bán tại ruộng 7.500 - 8.000 đồng/kg, dưa hấu 8.500 - 10.000 đồng/kg, ổi Đài Loan 15.000 - 17.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ 20.000 - 25.000 đồng/kg... Trên địa bàn tỉnh đã từng bước khắc phục được tình trạng được mùa rớt giá, không có hiện tượng ùn ứ sản phẩm, tư thương ép giá mua nông sản của nông dân.

Để bình ổn các mặt hàng nông sản trong những tháng cuối năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực phối hợp với Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh và các đơn vị, địa phương có liên quan, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ thương mại nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông sản là thế mạnh của tỉnh ra thị trường trong nước và xuất khẩu. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương thức sản xuất từ nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông sản. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các giống cây trồng mới theo cơ cấu, gieo cấy đúng thời vụ và sử dụng các vật tư nông nghiệp sinh học, hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm phẩm nông sản. Theo dõi diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa để phối hợp tổ chức, điều phối hàng hóa khi thị trường có biến động, quản lý chặt giá cả thị trường các mặt hàng nông sản, không để cho tư thương găm hàng... Khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh phát triển đa dạng hệ thống, hình thức phân phối hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng. Duy trì và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản an toàn ổn định cân đối cung - cầu, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]