(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, diện tích rừng ngập mặn (RNM) trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đang dần bị thu hẹp. Trước thực trạng đó, thị xã đã và đang tập trung chỉ đạo các địa phương có diện tích RNM thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm bảo vệ, tái sinh, phát triển RNM trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị xã Nghi Sơn thực hiện các giải pháp bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn

Những năm gần đây, diện tích rừng ngập mặn (RNM) trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đang dần bị thu hẹp. Trước thực trạng đó, thị xã đã và đang tập trung chỉ đạo các địa phương có diện tích RNM thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm bảo vệ, tái sinh, phát triển RNM trên địa bàn.

Thị xã Nghi Sơn thực hiện các giải pháp bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn

Khu rừng ngập mặn thuộc địa bàn phường Hải Châu.

Phường Hải Châu có hơn 8 km bờ biển, song mới có 4 km tuyến bờ biển, đê biển là có RNM, với tổng diện tích khoảng 65 ha. Những năm qua, diện tích RNM trên địa bàn phường không những là bức tường chống xói lở, mà còn là nơi sinh kế của nhiều hộ dân. Tuy nhiên, việc nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản dưới tán RNM không đi đôi với việc bảo tồn, phát triển đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của diện tích RNM. Vì vậy, để bảo vệ và tái sinh RNM trên địa bàn, những năm gần đây, UBND phường Hải Châu đã tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của RNM đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu để người dân không xâm hại đến sự phát triển của RNM; đồng thời, có ý thức bảo vệ, phát triển diện tích RNM. Phường Hải Châu cũng thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo tồn RNM theo chỉ đạo của tỉnh và thị xã. Phường cũng đã giao trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể, như đoàn thanh niên, hội phụ nữ trong việc thực hiện các nội dung bảo vệ diện tích RNM trên địa bàn. Tuy nhiên, các giải pháp phát triển RNM trên địa bàn phường mới chỉ dừng ở việc bảo vệ, còn giải pháp trồng mới thì chưa thực hiện được do khó khăn về nguồn kinh phí. Vì thế, việc mở rộng diện tích RNM của phường hiện nay chỉ là tái sinh tự nhiên, nên diện tích tăng khá chậm.

Được biết, hiện nay, thị xã Nghi Sơn còn khoảng 236,36 ha RNM. So với khoảng thời gian 10 năm trước, diện tích RNM trên địa bàn thị xã đã giảm đi đáng kể. Nguyên nhân là do tốc độ đô thị hóa nhanh, không ít diện tích RNM bị lấy để thực hiện các dự án, trong khi đó, nhiều năm qua, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn lại không hề có dự án hay chương trình trồng mới RNM được triển khai. Vì thế, những năm trở lại đây, diện tích RNM của thị xã không những không được mở rộng, mà ngày càng bị thu hẹp.

Để bảo vệ và tái sinh diện tích RNM, góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn cho hành lang đê biển và ứng phó với biến đổi khí hậu, những năm gần đây, thị xã Nghi Sơn đã và đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm quản lý chặt chẽ và phát triển bền vững hệ sinh thái bãi triều, RNM. Trong đó, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Trung ương, quy định của pháp luật về quản lý bãi triều, RNM; kiểm soát chặt việc chuyển mục đích sử dụng RNM. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, bảo vệ và phát triển RNM. Thị xã cũng đang nỗ lực phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để thu hút các chương trình, dự án trồng mới RNM trên địa bàn. Đáng chú ý, tháng 12-2020 vừa qua, thị xã Nghi Sơn đã ký kết biên bản ghi nhớ với Ban Quản lý dự án lâm nghiệp, thuộc Dự án FMCR Trung ương và Phân viện điều tra, quy hoạch rừng Nam Bộ về triển khai thực hiện khảo sát điều tra, cập nhật hiện trạng thực địa và khoanh vẽ bổ sung các bản đồ về lâm nghiệp hiện có để xây dựng bản đồ đầu tư cho các xã, phường thuộc vùng Dự án FMCR tại thị xã Nghi Sơn. Dự án được bắt đầu từ năm 2020, các bên đã thống nhất đưa diện tích 1.100 ha rừng và đất lâm nghiệp vào đầu tư thực hiện Dự án FMCR. Diện tích này nằm trên địa bàn của 5 phường, gồm: Bình Minh, Hải Châu, Xuân Lâm, Mai Lâm, Trúc Lâm. Trong đó, diện tích rừng trên cạn ven biển sẽ được bảo vệ là 875,34 ha; diện tích RNM được bảo vệ là 89,29 ha, tại 4 phường: Trúc Lâm, Mai Lâm, Hải Châu và Bình Minh; diện tích RNM sẽ được dự án đầu tư phục hồi, nâng cấp là 64,83 ha, tại 5 phường: Trúc Lâm, Mai Lâm, Xuân Lâm, Hải Châu và Bình Minh; diện tích RNM sẽ được đầu tư trồng mới trong thời gian tới là 5,94 ha tại phường Xuân Lâm và Hải Châu; diện tích rừng trồng mới trên cạn dự kiến sẽ được thực hiện trong thời gian tới là 64,66 ha.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]