(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, nghề nuôi, di ương cá giống trên địa bàn thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) phát triển mạnh, hàng năm cung ứng cho thị trường trong tỉnh hàng chục triệu con cá giống và hàng chục tấn cá thương phẩm các loại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trấn Tân Phong phát triển nghề nuôi cá giống

Thị trấn Tân Phong phát triển nghề nuôi cá giống

Mô hình nuôi cá giống của gia đình anh Lê Thiện Nhâm, thị trấn Tân Phong.

Thời gian qua, nghề nuôi, di ương cá giống trên địa bàn thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) phát triển mạnh, hàng năm cung ứng cho thị trường trong tỉnh hàng chục triệu con cá giống và hàng chục tấn cá thương phẩm các loại.

Nhờ đó, nhiều nông dân đã thoát nghèo, có cuộc sống khá giả. Thị trấn Tân Phong cũng trở thành nơi cung cấp cá giống cho các vùng nuôi trồng thủy sản trong và ngoài tỉnh.

Gia đình anh Lê Thiện Nhâm, ở thôn Dục Tú là một trong những hộ nuôi cá giống tiêu biểu ở thị trấn Tân Phong. Trước đây, anh chỉ nuôi trong ao nhỏ của gia đình với các giống cá truyền thống, như: Chép, trôi, mè. Năm 2010, sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, anh Nhâm đã xây 15 ô nuôi bằng xi măng, mỗi ô rộng 50m2 chuyên sản xuất giống cá lóc được di ương từ tỉnh An Giang về. Đây là giống cá được thị trường ưa chuộng vì chất lượng cá thơm ngon, dễ nuôi với mật độ nuôi dày hơn các loại cá khác. Ngày nào tại cơ sở của anh cũng nhộn nhịp xe của khách hàng đến mua cá giống. Mỗi năm cơ sở sản xuất cá giống của gia đình anh Nhâm xuất bán ra thị trường từ 8 đến 10 triệu giống cá lóc cho các hộ dân trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, cơ sở của anh còn thu mua cá lóc tại các hộ dân trong các thôn rồi xuất bán sang Lào và các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế... Với cách làm này, nhiều năm nay gia đình anh đã có thu nhập cao từ nghề sản xuất và kinh doanh cá giống, mỗi năm doanh thu của gia đình anh đạt từ 8 đến 10 tỷ đồng, thu lãi gần 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho từ 5 đến 6 lao động với mức thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất cá giống, anh Nhâm cho biết: Cá giống sức đề kháng kém nên quá trình nuôi ương, đánh bắt, vận chuyển khi mang đi tiêu thụ đều phải có kỹ thuật; các bể ương, nuôi phải có cống cấp và thoát nước chủ động; nước cấp cho bể nuôi phải bảo đảm sạch, không bị ô nhiễm. Hằng ngày, bể nuôi phải được thay nước. Cá giống cung cấp cho người nuôi phải khỏe mạnh, không xây xát, không bị dịch bệnh, bảo đảm tỷ lệ sống cao mới xuất bán, như vậy mới tạo dựng được niềm tin, chữ tín đối với khách hàng.

Theo thống kê, hiện nay thị trấn Tân Phong có khoảng 1.000 hộ tham gia nuôi cá giống, trong đó, có 7 trại đầu tư nuôi giống gốc cá bố mẹ, còn lại các hộ chủ yếu nuôi ươm cá bột, cá phân tấc... Theo các thương lái, cá giống của xã đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh miền Bắc, một số tỉnh miền Nam và cả thị trường Lào. Mỗi năm cả xã sản xuất hàng trăm triệu cá giống các loại, doanh thu gần 30 tỷ đồng. Xác định nuôi cá giống nước ngọt là một nghề truyền thống, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân, tại các thôn có nghề, thị trấn Tân Phong hỗ trợ người dân nạo vét kênh mương, nâng cấp trạm bơm; xây dựng các tuyến đường giao thông phục vụ cho sản xuất tại vùng nuôi thủy sản tập trung; tạo điều kiện cho các hộ nhận thầu đất để đầu tư xây trang trại. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền việc giữ gìn vệ sinh môi trường ao nuôi; vận động các hộ nuôi thả đúng lịch thời vụ; thông báo cụ thể thời điểm lấy nước, tiêu nước để bà con nông dân chủ động kế hoạch đưa nước vào ao nuôi. Hiện nay ở mỗi làng nghề của các thôn đều có từ 150 đến 250 hộ nuôi cá giống tập trung. Để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, địa phương đang khuyến khích, hướng dẫn người dân thành lập các tổ hợp tác tiêu thụ cá giống.

Để người dân phát triển nghề sản xuất cá giống cũng như phát triển thủy sản bền vững, huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ người dân thị trấn Tân Phong lựa chọn nguồn giống bảo đảm chất lượng, nuôi trồng gắn với an toàn sinh học và hướng dẫn các biện pháp để phòng bệnh, chăm sóc cá bố mẹ. Áp dụng hình thức nuôi thâm canh xen ghép nhiều đối tượng, tạo sự phong phú, đa dạng về chủng loại; phối hợp với các đơn vị thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi; phòng chống dịch. Đồng thời, chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý chất lượng giống; cải tạo, vệ sinh ao nuôi; tăng cường chuyển giao công nghệ và hoạt động khuyến ngư qua việc tổ chức đào tạo, tập huấn. Khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang nuôi cá giống mới theo hướng thâm canh, phát triển một số loài đặc sản có giá trị kinh tế cao để tăng năng suất, hiệu quả kinh tế.

Lương Khánh


Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]