(Baothanhhoa.vn) - Sáng 18-10, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc và dự án Hệ thống tiêu úng Đông Sơn. Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành liên quan, Công ty TNHH Tập đoàn bất động sản Đông Á.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc và dự án hệ thống tiêu úng Đông Sơn

Sáng 18-10, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc và dự án Hệ thống tiêu úng Đông Sơn. Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành liên quan, Công ty TNHH Tập đoàn bất động sản Đông Á.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Dự án Hệ thống tiêu úng Đông Sơn có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 734 tỷ đồng, được khởi công năm 2009 và hoàn thành vào tháng 12-2016. Hiện nay, có 18/24 gói thầu của dự án đã được bàn giao đưa vào sử dụng. 6 gói thầu còn lại đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán. Dự án này đang gặp một số vướng mắc trong việc thu hồi vốn tạm ứng với tổng dư nợ hơn 32 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn duyệt là 370,436 tỷ đồng. Trong khi đó, số kinh phí GPMB thực tế chủ đầu tư đã thực hiện là 635,883 tỷ đồng, vượt nguồn vốn đã bố trí là 265,447 tỷ đồng.

Với dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc, dự án này được quy hoạch với tổng diện tích 31,56 ha, ảnh hưởng đến 1.172 hộ dân phải thực hiện tái định cư với tổng mức bồi thường GPMB là 550,6 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty TNHH Tập đoàn Bất động sản Đông Á đã giải ngân 83,78 tỷ đồng cho công tác bồi thường GPMB. Diện tích còn lại chưa thực hiện GPMB là 11,86 ha. Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa, sở dĩ việc GPMB dự án này gặp nhiều khó khăn do quỹ đất tái định cư đã được bố trí có 602 lô đất chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định. Nhà chung cư dành cho người có thu nhập thấp cũng chưa được xây dựng. Giá bồi thường GPMB còn thấp, chưa sát với giá thị trường nên chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Người dân chưa kê khai, cung cấp đủ các hồ sơ liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án cũng chưa thống nhất được giá bồi thường GPMB.

Sau khi nghe các sở, ngành, UBND TP Thanh Hóa và các chủ đầu tư phát biểu ý kiến, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã phát biểu kết luận một số nội dung quan trọng. Đồng chí khẳng định dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc và dự án hệ thống tiêu úng Đông Sơn là 2 dự án trọng điểm của thành phố nhưng lại bị chậm tiến độ kéo dài. Do đó, yêu cầu sự vào cuộc thật sự cao độ, trách nhiệm của các sở, ngành và TP Thanh Hóa để sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm các tồn đọng. Với dự án hệ thống tiêu úng Đông Sơn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính hướng dẫn chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán hợp phần bồi thường GPMB, báo cáo UBND tỉnh có phương án cân đối nguồn vốn để giải quyết phần vốn đã thực hiện bị vượt trội. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện dứt điểm công tác thanh quyết toán các gói thầu còn lại và thu hồi phần vốn tạm ứng.

Với dự án Khu đô thị ven sông Hạc, yêu cầu chủ đầu tư sớm bố trí nguồn, đồng thời TP Thanh Hóa vào cuộc quyết liệt trong công tác thu thập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục để làm căn cứ thực hiện GPMB. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư theo quy định của pháp luật. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên Môi trường, UBND TP Thanh Hóa phối hợp trong việc xác định giá đất nơi đi, giá đất khu tái định cư phù hợp với tình hình thực tế. Với các vấn đề vượt thẩm quyền, các đơn vị báo cáo lên UBND tỉnh xem xét, giải quyết.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]