(Baothanhhoa.vn) - Nhằm thúc đẩy phát triển, sức tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh đã nỗ lực thực hiện các chương trình đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư dây chuyền hiện đại, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tổ chức hội chợ nhằm trưng bày hoặc đưa các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đến các hội chợ trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) phân tán, nguồn nhân lực thiếu, khiến tỉnh Thanh Hóa gặp không ít trở ngại trong quá trình triển khai công tác khuyến công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý thực hiện các đề án khuyến công

Nhằm thúc đẩy phát triển, sức tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh đã nỗ lực thực hiện các chương trình đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư dây chuyền hiện đại, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tổ chức hội chợ nhằm trưng bày hoặc đưa các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đến các hội chợ trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) phân tán, nguồn nhân lực thiếu, khiến tỉnh Thanh Hóa gặp không ít trở ngại trong quá trình triển khai công tác khuyến công.

Tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý thực hiện các đề án khuyến công

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bam Boo Vina, xã Hà Ninh (Hà Trung) trong ca sản xuất.

Hiện, ngoài lực lượng cán bộ, nhân viên của Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh, trên địa bàn tỉnh chưa có khuyến công viên cấp huyện, xã và cộng tác viên khuyến công. Vì vậy, công tác khuyến công tại các huyện, xã trên địa bàn tỉnh vẫn trông chờ vào đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm tại Phòng Kinh tế hạ tầng của các huyện, thị xã, thành phố. Mặc dù năm 2013, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt thành lập 2 chi nhánh khuyến công cấp huyện, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Thiếu nhân lực khiến công tác khuyến công của tỉnh gặp nhiều trở ngại. Chưa kể, các cơ sở CNNT tuy nhiều về số lượng, nhưng chủ yếu có quy mô nhỏ, lẻ, phân tán, năng lực tiếp cận thông tin thị trường, nguồn vốn hạn chế nên đa phần sản phẩm được sản xuất và xuất bán dưới dạng thô, giá trị kinh tế không cao. Một số quy định trong chính sách khuyến công chưa phù hợp cũng gây không ít trở ngại trong quá trình triển khai thực hiện các đề án phát triển khuyến công. Cụ thể, như: Đối với nội dung hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và ứng dụng công nghệ máy móc, thiết bị vào sản xuất, theo quy định, trong quá trình lập hồ sơ, xây dựng kế hoạch cho năm sau, phải đánh giá cụ thể những đặc điểm vượt trội của thiết bị cần hỗ trợ. Tuy nhiên, tại thời điểm thẩm định, cơ sở mới xây dựng kế hoạch chưa mua được máy móc, vì vậy chỉ đánh giá về mặt lý thuyết dựa trên dự án đầu tư hoặc ca-ta-lô do đơn vị trình, nên tính chính xác không cao. Ngoài ra, nội dung bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, nhiều năm qua chưa triển khai được do cấp huyện thiếu cán bộ chuyên trách để làm cầu nối triển khai thực hiện.

Để tháo gỡ những vướng mắc này, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh đã linh hoạt sử dụng 3-4% chi phí quản lý của các đề án để hỗ trợ kinh phí cho cán bộ kiêm nhiệm. Đồng thời, tổ chức các khóa tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công, nhất là trong lĩnh vực sản xuất bảo đảm môi trường đối với các cơ sở sản xuất. Cùng với đó, trung tâm cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp, marketing cho lãnh đạo, cán bộ quản lý của các cơ sở CNNT, nhằm hỗ trợ điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Kéo dài thời gian triển khai các đề án điểm trong thời gian từ 3-5 năm, giúp nhiều cơ sở có điều kiện cùng thực hiện và hưởng lợi, khai thác sâu thế mạnh của địa phương. Trong quá trình thực hiện, để phát huy tối đa hiệu quả trong công tác triển khai thực hiện và quản lý các đề án khuyến công, trung tâm đã kết hợp chặt chẽ giữa công tác khuyến công với công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm thông qua các chương trình hội chợ trong và ngoài nước. Cụ thể như, trong quá trình xét duyệt hồ sơ, hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư, đưa dây chuyền, công nghệ hiện đại vào sản xuất, trung tâm sẽ kết hợp với việc đăng ký, đưa các sản phẩm được sản xuất ra từ những dây chuyền, công nghệ hiện đại đi trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ trong và ngoài nước. Điều này không những kết hợp được nội dung hỗ trợ khuyến công và xúc tiến thương mại, mà còn giúp trung tâm có điều kiện thẩm định được chất lượng của sản phẩm và thăm dò được ý kiến góp ý cũng như mong muốn của người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, để xây dựng và triển khai các đề án khuyến công mới phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người dân, nâng cao hiệu quả của các chương trình hỗ trợ.

Hoàng Xuân Phong

(Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]