(Baothanhhoa.vn) - Vụ đông xuân 2021-2022, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 195.250 ha cây trồng các loại, sản lượng lương thực đạt 796.300 tấn. Đây được xem là vụ “ăn chắc”, nên ngành nông nghiệp đang cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố và bà con nông dân trong tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp hoàn thành mục tiêu về diện tích, sản lượng, bảo đảm tiến độ sản xuất và khung thời vụ.

Tập trung thực hiện các giải pháp sản xuất vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2021-2022, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 195.250 ha cây trồng các loại, sản lượng lương thực đạt 796.300 tấn. Đây được xem là vụ “ăn chắc”, nên ngành nông nghiệp đang cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố và bà con nông dân trong tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp hoàn thành mục tiêu về diện tích, sản lượng, bảo đảm tiến độ sản xuất và khung thời vụ.

Tập trung thực hiện các giải pháp sản xuất vụ đông xuânNông dân xã Xuân Lai (Thọ Xuân) chăm sóc và bảo vệ mạ đông xuân.

Theo nhận định của ngành nông nghiệp, vụ đông xuân năm nay tiếp tục chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sâu bệnh tiềm ẩn nguy cơ khó lường. Giá các loại vật tư nông nghiệp và công lao động tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất của bà con nông dân trong toàn vụ.

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn, ngành nông nghiệp đã chủ động xây dựng phương án sản xuất vụ đông xuân, qua đó, xây dựng kế hoạch về diện tích cụ thể cho từng địa phương. Đồng thời, xây dựng lịch cơ cấu thời vụ, giống cây trồng hợp lý, định hướng các nhóm giải pháp để các địa phương làm căn cứ thực hiện sản xuất trong toàn vụ.

Căn cứ vào định hướng về phương án sản xuất vụ đông xuân của ngành nông nghiệp, thời điểm này, các huyện, thị xã, thành phố đang tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp để sản xuất vụ đông xuân. Tại huyện Thọ Xuân, 8.000 ha trồng lúa trong vụ đông xuân gần như đã được giải phóng đất. Nước đang được dẫn vào hệ thống kênh, mương tưới, đưa đến tận các chân ruộng để bà con nông dân sản xuất. Để bảo đảm được tiến độ sản xuất, từ đầu tháng 1-2022, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã ngâm ủ giống và tiến hành gieo mạ theo đúng khung lịch thời vụ. Huyện cũng đã chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ mạ trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại. Bên cạnh đó, huyện đã và đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ đông trên đất 2 lúa đã đến kỳ thu hoạch; đồng thời, tổ chức giải phóng đất nhanh kết hợp với vệ sinh đồng ruộng bảo đảm sạch tàn dư cây trồng và sâu bệnh vụ trước để gieo trồng cây vụ đông xuân 2021-2022 trong khung thời vụ tốt nhất. Tính đến ngày 20-1-2022, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã cơ bản gieo xong mạ, đang tiến hành gieo cấy trà lúa xuân sớm trên những diện tích thuộc vùng trũng thấp. Dự kiến, trà lúa xuân chính vụ sẽ được gieo cấy đại trà vào đầu tháng 2-2022.

Tại huyện Thạch Thành, để 12.000 ha cây trồng vụ đông xuân 2021-2022 được gieo cấy đúng theo khung lịch thời vụ, huyện đã xây dựng phương án sản xuất phù hợp, giao chỉ tiêu cụ thể về diện tích, năng suất, sản lượng cho từng xã, thị trấn; đồng thời, ban hành kèm theo cơ cấu giống, khung lịch thời vụ. Những thông tin về cơ cấu giống và thời vụ đều được ghi rõ ràng tại bảng thông báo của các thôn và tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh của xã để toàn thể bà con nông dân nắm rõ và nghiêm túc thực hiện. Nhờ vậy, việc thu hoạch cây trồng vụ đông, giải phóng đất và gieo mạ đều được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Tính đến trung tuần tháng 1-2022, 4.400 ha đất lúa đã cơ bản được giải phóng, gieo khoảng 135 tấn mạ và gieo cấy được khoảng 350 ha lúa đông xuân.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến thời điểm hiện tại, việc sản xuất vụ đông xuân 2021-2022 của các địa phương đều đang tuân thủ theo đúng định hướng về kế hoạch sản xuất và lịch thời vụ. Nguồn nước phục vụ sản xuất được bảo đảm. Đến trung tuần tháng 1-2022, tổng diện tích đất đã giải phóng là 112.069 ha, trong đó diện tích đất lúa là 100.213 ha. Tổng lượng mạ đã gieo là 2.637 tấn; trong đó, lúa thuần 1.663,8 tấn, lúa lai 973,2 tấn. Diện tích lúa được gieo cấy khoảng 6.000 ha, ngô 155 ha, lạc 1.010 ha, rau đậu các loại 513,6 ha.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]