(Baothanhhoa.vn) - Sáng 17-6, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) năm 2018 và bàn giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PCI của tỉnh năm 2019; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Sáng 17-6, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) năm 2018 và bàn giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PCI của tỉnh năm 2019; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công năm 2019.

Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh… và điểm cầu trực tuyến tại các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh

Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Các điểm cầu trực tuyến tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa năm 2018 đạt 63,94 điểm, đứng thứ 25 cả nước, đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ, tăng 3 bậc so với năm 2017. Trong đó, có nhiều chỉ số, điểm số thành phần được cải thiện tích cực, như: Dịch vụ hỗ trợ Doanh nghiệp thay đổi ấn tượng, xếp thứ 3 cả nước, tăng 0,65 điểm; Chất lượng lao động xếp thứ 12 cả nước, tăng 0,37 điểm…

Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chỉ số PCI năm 2018 của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, đó là có 3/10 chỉ số thành phần giảm điểm và giảm thứ hạng so với năm 2017 và một số chỉ tiêu thành phần thuộc các chỉ số đang xếp thứ hạng thấp so với cả nước, như: Doanh nghiệp vẫn còn gặp cản trở trong việc tiếp cận đất đai; minh bạch thông tin chưa có nhiều cải thiện, doanh nghiệp tiếp cận thông tin về tài liệu quy hoạch còn gặp khó khăn… Nguyên nhân của những hạn chế trên do ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ và trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao. Vẫn còn hiện tượng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để hạch sách, gây phiền hà, sách nhiễu nhà đầu tư, doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra công vụ chưa thường xuyên; việc phát hiện, xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm, có hành vi tiêu cực, gây phiền hà sách nhiễu công dân, doanh nghiệp chưa kịp thời và nghiêm minh. Cải cách hành chính vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra; việc phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư chưa chặt chẽ.

Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Đạo diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công năm 2019. Theo đó, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 do tỉnh quản lý bố trí cho các chương trình, dự án là 7.728,5 tỷ đồng, bao gồm: vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh 5.461,7 tỷ đồng; vốn các chương trình mục tiêu 644,8 tỷ đồng; vốn các chương trình mục tiêu quốc gia 1.126,9 tỷ đồng; vốn nước ngoài 418,9 tỷ đồng. Tính đến ngày 14-6-2019, giá trị thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công do tỉnh quản lý ước đạt 2.623,7 tỷ đồng, bằng 36,8% kế hoạch, giải ngân đạt 3.388,1 tỷ đồng, bằng 47,5% kế hoạch. Một số nguồn vốn, chương trình, dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân đạt khá so với kế hoạch, như: vốn đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết; ngân sách Trung ương đầu tư các chương trình mục tiêu... Đến ngày 14-6-2019, đã hoàn thành 22 dự án, trong đó có một số dự án lớn như Bệnh viện Ung bướu, Trung tâm Truyền hình – Triển lãm – Hội chợ - Quảng cáo, xây dựng Khoa nội A và Trung tâm huyết học – Truyền máu Bệnh viện đa khoa tỉnh, đường giao thông đến Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa… Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án còn triển khai chậm; một số dự án chuyển tiếp còn khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng…

Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nêu những thuận lợi, khó khăn để các ngành có liên quan của tỉnh, hiệp hội, các địa phương đóng góp các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công năm 2019, như: tăng cường thanh tra công tác phục vụ của cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ; công tác giải ngân cho thực hiện xây dựng nông thôn mới ở các huyện miền núi còn thấp, chưa kịp thời; tình trạng thiếu cán bộ ở các huyện miền núi gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục cải cách hành chính tại các địa phương trong tỉnh; tốc độ cải thiện nhiều chỉ số PCI còn chậm; công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án còn chậm tiến độ…

Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, chỉ số PCI năm 2018 có nhiều chuyển biến, đây là sự nỗ lực của các ngành các cấp, các địa phương trong việc thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ sổ PCI của tỉnh. Tuy nhiên, chỉ số PCI chưa đáp ứng yêu cầu, nên cần phải tiếp tục cố gắng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục, cải thiện ngay những chỉ số có thứ hạng thấp, điểm số thấp.

Về chỉ số "Tính minh bạch và tiếp cận thông tin", tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về công khai trong đấu thầu, đấu giá. Ngoài ra, phải công khai đấu thầu các dự án trên Báo Thanh Hóa, Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa. Thực hiện công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi chậm xử lý hồ sơ, đẩy mạnh triển khai chính quyền điện tử. Đối với chỉ số "Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất", phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng nhằm minh bạch hóa tiếp cận nguồn lực đất đai. Các địa phương phải thực hiện nghiêm việc ký cam kết giải phóng mặt bằng, coi việc giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng trong thu hút đầu tư.

Về chỉ số "Chi phí gia nhập thị trường", tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp xúc doanh nghiệp và tập trung phát triển các dịch vụ, như: Logicstis, cảng… Đối với chỉ số "Thiết chế pháp lý", Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tòa án, cơ quan thi hành án xử lý các vụ việc liên quan đến doanh nghiệp bảo đảm kịp thời, dứt điểm. Sở Tư Pháp nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh các vấn đề liên quan của pháp luật trong thu hút đầu tư. Liên quan đến chỉ số "Chi phí không chính thức", giao cho Văn phòng UBND tỉnh lập đường dây nóng để nghe phản ánh thực tế về việc giải quyết các thủ tục cho tổ chức và cá nhân. Chỉ số về "Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước", Thanh Tra tỉnh rà soát lại những vấn đề còn chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Về chỉ số "Cạnh tranh bình đẳng" tạo điều kiện cho các loại hình kinh tế tư nhân, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài bình đẳng, đúng quy định của pháp luật.

Về giải pháp chung, các sở, ngành, địa phương phải tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. VCCI giúp cho UBND tỉnh xây dựng đề án đánh giá chỉ số PCI các sở ngành, đây cũng là cơ sở đánh giá thi đua thực hiện của các sở, ngành. Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ công chức và doanh nghiệp về thủ tục đầu tư và các quy định của pháp luật liên quan. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, VCCI hỗ trợ doanh nghiệp thông qua tư vấn, để doanh nghiệp tiếp cận đầu tư dễ dàng hơn. Tiếp tục giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, hàng tháng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp phản ánh.

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án còn chậm. Nhiều dự án chuyển tiếp chậm tiến độ, dư ứng còn lớn, trong đó nguyên nhân được xác định là do chủ đầu tư chưa đôn đốc thực hiện, thủ tục giải quyết đầu tư, giải phóng mặt bằng, công tác thanh tra, giám sát chưa sâu sát. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các chủ đầu tư, các ngành bảo đảm tiến độ theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Đối với các dự án chuyển tiếp chậm nhất đến ngày 31-8- 2019 phải giải ngân đạt 70% kế hoạch vốn trở lên. Các dự án khới công mới, chậm nhất đến ngày 30-9- 2019 phải giải ngân đạt từ 50% kế hoạch vốn đã giao. Các chủ đầu tư tập trung vào các dự án dư ứng đến ngày 30-9- 2019 phải thực hiện được 70% kế hoạch vốn giao. Chủ đầu tư nào thực hiện không được theo kế hoạch phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Các ngành có liên quan của tỉnh tăng cường giám sát cán bộ và hướng dẫn cho các đơn vị trong thủ tục đầu tư. Việc giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công chậm tiến độ là do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chưa kiên quyết thực hiện, vì vậy các địa phương phải tập trung thực hiện theo quy định.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]