(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22 – 6, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Đông Sơn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Đông Sơn, Chi cục thủy lợi, Công ty TNHH một thành viên Sông Chu và Văn phòng UBND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung bảo đảm nước tưới chăm sóc lúa đã gieo cấy, hoàn thành gieo cấy theo kế hoạch

Sáng 22 – 6, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Đông Sơn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Đông Sơn, Chi cục thủy lợi, Công ty TNHH một thành viên Sông Chu và Văn phòng UBND tỉnh.

Tập trung bảo đảm nước tưới chăm sóc lúa đã gieo cấy, hoàn thành gieo cấy theo kế hoạch

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền kiểm tra công tác bảo đảm nước tưới phục vụ chăm sóc lúa mùa tại xã Đông Yên (Đông Sơn).

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích gieo cấy lúa vụ mùa trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch là 122.040ha. Công tác tưới phục vụ gieo cấy và tưới dưỡng cơ bản đáp ứng yêu cầu, đến nay diện tích đã gieo cấy đạt khoảng 86.000ha, đạt 70% so với kế hoạch. Tính đến ngày 21- 6 - 2019, diện tích hạn, thiếu nước gieo cấy và tưới dưỡng khoảng 360,2 ha, chủ yếu tại hai huyện Đông Sơn và Tĩnh Gia… Trong thời gian tới, nắng nóng tiếp tục kéo dài, diện tích thiếu nước có thể xảy ra đối với khoảng 7.840 ha, tập trung tại các khu vực: Vùng tưới đuôi kênh hệ thống tưới Bái Thượng, hồ đập lớn: 1.000ha; vùng tưới hệ thống kênh Bắc sông Chu – Nam sông Mã (tưới thay thế cho trạm bơm Nam sông Mã), vùng tưới Nam sông Mã: 500 ha; vùng tưới bằng trạm bơm điện, đồng bằng ven biển: 3.340 ha; vùng tưới bằng hồ, đập nhỏ: 3.000 ha. Riêng 30 hồ phục vụ tưới thực tế cho 342,1 ha lúa đã hết nước, yêu cầu các địa phương chỉ đạo các HTX kiểm soát, cân đối lại các nguồn nước kiên quyết không cấy cưỡng đối với diện tích khó tưới.

Tập trung bảo đảm nước tưới chăm sóc lúa đã gieo cấy, hoàn thành gieo cấy theo kế hoạch

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, báo cáo tại buổi làm việc.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương, đơn vị có liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn; đồng thời, kiểm tra, nắm chắc tình hình nguồn nước, khu tưới, đánh giá, cân đối khả năng nguồn nước của từng công trình đầu mối với nhu cầu dùng nước của các hộ dùng nước. Điều hoà phân phối nước hợp lý, tiết kiệm, có kế hoạch bơm nước cụ thể đối với từng vùng, từng khu vực, thông báo công khai lịch tưới rộng rãi để người dân biết và phối hợp thực hiện. Kiên quyết không cấy cưỡng, ở những nơi không đủ nguồn nước cho hết vụ phải chuyển đổi sang cây trồng cạn hoặc dừng canh tác. Hạn chế gieo sạ, nhất là các vùng không chủ động nguồn nước. Tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng; trong đó tập trung ở những vùng, khu vực thường xuyên khó khăn về nguồn nước tưới, chân ruộng cao, xa khó tưới, lắp đặt các trạm bơm dầu dã chiến để cung cấp nước tưới kịp thời không để tình trạng khô hạn xảy ra.

Tập trung bảo đảm nước tưới chăm sóc lúa đã gieo cấy, hoàn thành gieo cấy theo kế hoạch

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Sau khi đi kiểm tra thực tế trên địa bàn một số xã ở huyện Đông Sơn đang thiếu nước và có nguy cơ thiếu nước chăm sóc, gieo cấy lúa trong những ngày tới, phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền ghi nhận những nỗ lực của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, các đơn vị thủy nông đã có các biện pháp chỉ đạo khắc phục hạn hán, bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: Mục tiêu của tỉnh là đáp ứng nhu cầu tưới nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là nước tưới phục vụ chăm sóc cho diện tích lúa đã gieo cấy và hoàn thành diện tích gieo cấu vụ mùa trong kế hoạch. Dự báo nắng nóng còn kéo dài, vì vậy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, các đơn vị thủy nông, phối hợp có hiệu quả để quản lý chặt chẽ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm; điều tiết nguồn nước để tăng nước về cuối kênh. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, ngay từ chiều ngày 22 -6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huy động tối đa lực lượng bám sát cơ sở và phối hợp với các địa phương, các đơn vị thủy nông, thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sử dụng ngân sách của địa phương, hỗ trợ của tỉnh để đầu tư các trạm bơm dã chiến ngoài vùng tưới của các đơn vị thủy nông. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các HTX dịch vụ nông nghiệp, bám đồng ruộng để có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra việc thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]