(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa bước vào năm 2022 với quyết tâm chinh phục những con số cao hơn, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11,5% trở lên.

Tạo động lực thúc đẩy phát triển

Thanh Hóa bước vào năm 2022 với quyết tâm chinh phục những con số cao hơn, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11,5% trở lên.

Tạo động lực thúc đẩy phát triển

Ảnh minh họa.

Nhấn mạnh nhiệm vụ, giải pháp phát triển năm 2022, tại hội nghị toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đã yêu cầu, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương cần chủ động, tích cực triển khai thực hiện thật tốt Nghị quyết số 08/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 173/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 cũng như các chương trình, kế hoạch công tác với những cơ chế, chính sách, biện pháp mạnh mẽ, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, tinh thần chung là phải quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, để đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2021.

Năm 2022 được dự báo dịch bệnh và thiên tai sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn đó, đòi hỏi chúng ta vẫn phải tập trung thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; lấy đảm bảo an toàn phòng, chống dịch là nền tảng quan trọng cho các hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, có hiệu lực từ đầu năm 2022, trong số 8 chính sách đặc thù, thì có tới 7 chính sách mang tính định hướng, dẫn dắt, đặt nền tảng, tạo dư địa, không tự thân mang lại hiệu quả, mà phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực, phấn đấu của tỉnh. Nếu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ thì mới được hưởng những thành quả từ chính sách mang lại.

Từ các yêu cầu này đòi hỏi chúng ta vừa phải bám sát Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với 6 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá đã đề ra, các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh về nhiệm vụ năm 2022, để từng bước thực hiện phù hợp. Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án năm 2022 đảm bảo phù hợp, khả thi, hiệu quả, có tính đột phá để tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh. Nắm chắc tình hình để kịp thời hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở đó, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút thêm nhà đầu tư có tiềm lực vào Thanh Hóa.

Năm 2022 bắt đầu với việc chúng ta đề ra một danh sách dài những việc phải làm. Đây là động lực thôi thúc phát triển, nhưng cũng là thách thức. Bởi một hạn chế đã được đề cập nhiều lần đó là khi chúng ta có những chương trình, kế hoạch, chủ trương, thậm chí cả các chính sách được xây dựng rất hay, nhưng trong tổ chức thực hiện thì thường gặp vấn đề ở khâu thủ tục hành chính, công tác phối hợp...

Những yêu cầu ấy cần được tháo gỡ bằng cả hai cách, trước hết là sự vận động tự thân của từng ngành, từng địa phương, từng cán bộ với tinh thần đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ. Thứ hai là, các cơ quan chức năng phải tăng cường trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát hơn nữa. Làm tốt yêu cầu đó sẽ kiến tạo nền tảng để tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022 và góp phần vào mục tiêu dài hơi hơn cho cả nhiệm kỳ.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]