Thông tin với báo chí tại buổi họp về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra chiều ngày 11/6, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết: Tín dụng vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng từ đầu năm đến nay, đạt 6,61%, dự trữ ngoại hối được mua vào ở mức cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng trưởng tín dụng đạt 6,16% sau 5 tháng

Thông tin với báo chí tại buổi họp về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra chiều ngày 11/6, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết: Tín dụng vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng từ đầu năm đến nay, đạt 6,61%, dự trữ ngoại hối được mua vào ở mức cao.

Theo đó, tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến hết 31/5/2018 là 6,16% so với cuối năm 2017, mức tăng này phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô. Cơ cấu tín dụng đã hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Điều đáng nói về diễn biến thị trường tiền tệ trong những tháng đầu năm là mặt bằng lãi suất được giữ ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm, nhất là với những khách hàng tốt, mức giảm khoảng 0,5%/năm so với năm trước. Hiện tại, lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, 9-11%/năm với khoản vay trung- dài hạn; đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ khoảng 4-5%/năm. Đặc biệt, thị trường ngoại hối trong nước dù có những tác động từ thị trường thế giới nhưng NHNN đã chủ động điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt nên tỷ giá và thị trường ngoại tệ nhìn chung ổn định, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong xây dựng và triển khai sản xuất kinh doanh, phòng ngừa rủi ro tỷ giá. “NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối lên mức cao; niềm tin vào đồng Việt Nam được củng cố. Thị trường vàng tiếp tục diễn biến ổn định và tự điều tiết tốt” - Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định..

NHNN cũng cho biết, sau khi có Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42), những khó khăn trong công tác xử lý nợ xấu trước đây đã dần được tháo gỡ, nhờ đó quá trình xử lý nợ xấu đã đạt được những kết quả tích cực. Đến cuối tháng 3/2018, tổng nợ xấu nội bảng của hệ thống chiếm 2,18% tổng dư nợ. Tính lũy kế từ ngày 15/8/2017 đến cuối tháng 3/2018, toàn hệ thống đã xử lý được 100,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay, từ nay tới cuối năm, NHNN tiếp tục tập trung điều tiết tiền tệ để hướng tới mục tiêu kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra như, tiếp tục điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở phù hợp với diễn biến thị trường, tình hình vốn khả dụng của tổ chức tín dụng để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ; điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ.

Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát thấp hơn mục tiêu, thị trường ổn định, kinh tế vĩ mô thuận lợi, điều hành các công cụ chính sách tiền tệ hỗ trợ các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động để có thể giảm lãi suất cho vay… Cùng với đó, NHNN tiếp tục điều hành, kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn, đi đôi với việc nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp và người dân.

Theo baocongthuong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]