(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương đã thực hiện quyết liệt các giải pháp để bảo vệ an toàn công trình đê điều và kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều

Trong thời gian qua, các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương đã thực hiện quyết liệt các giải pháp để bảo vệ an toàn công trình đê điều và kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều.

Tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều

Các lực lượng có liên quan của tỉnh đi kiểm tra các bãi tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang sông Hoạt, xã Nga Thắng (Nga Sơn).

Hiện nay, tình trạng cơi nới xây dựng công trình trái phép trong phạm vi bảo vệ đê điều và xây dựng nhà tạm trông coi hoa màu và chuồng trại chăn nuôi ở bãi ven sông vẫn còn xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, các thuyền hút cát trái phép gây sạt lở một số đoạn bãi sông ở các huyện Vĩnh Lộc, Yên Định, Hoằng Hóa... Ngoài ra, tình trạng phá hoại khung khống chế tải trọng xe đi trên các tuyến đê; tình trạng xe ô tô chở hàng hóa quá tải trọng đi trên đê gây hư hỏng mặt đê diễn ra ở các huyện Thọ Xuân, Yên Định, Thiệu Hóa; tình trạng đổ rác thải trên mặt, mái đê ở các huyện Hậu Lộc, Hà Trung, Thiệu Hóa, Hoằng Hóa. Nguyên nhân chính của tình trạng vi phạm hàng lang đê điều, công trình thủy lợi được xác định là do ý thức tự giác, chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ đê điều của người dân chưa cao. Các vi phạm chưa được xử lý dứt điểm dẫn đến khó khăn trong việc xử lý, giải tỏa. Có nhiều trường hợp lực lượng quản lý đê chuyên trách phát hiện vi phạm, lập biên bản, báo cáo kịp thời nhưng UBND các địa phương chưa quyết liệt ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền. Để khắc phục tình trạng trên, hàng năm, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý đê điều của các cấp chính quyền; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc quy định của Chính phủ về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều. Đồng thời, xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều, các trường hợp đổ rác thải, phế liệu trên mặt đê. Trong tháng 5-2021, lực lượng quản lý đê ở các địa phương thường xuyên bám tuyến, bám địa bàn được phân công, kiểm tra, theo dõi diễn biến hiện trạng các công trình đê thực hiện trực ban nghiêm túc 24/24h, tham mưu kịp thời công tác ứng phó khi có thiên tai xảy ra và các nhiệm vụ tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều. Trong tháng 5, các tuyến đê Trung ương từ cấp III đến đê cấp I phát sinh 1 vụ vi phạm tại K18+760 trên tuyến đê tả sông Lạch Trường thuộc xã Hòa Lộc (Hậu Lộc).

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.008 km đê sông, đê biển; trong đó, đê từ cấp III đến cấp I dài 315 km, đê dưới cấp III dài 693 km. Toàn bộ hệ thống đê bảo vệ cho 17 huyện, thị, thành phố, với 450 xã; trong đó, có 296 xã có đê đi qua. Dân số được bảo vệ khoảng 2,8 triệu người. Để thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo vệ đê điều, các công trình phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn về tài sản, tính mạng cho người dân, các địa phương, hạt quản lý đê tăng cường phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý dứt điểm các vi phạm mới phát sinh theo quy định. Triển khai ký kết chấp hành Luật Đê điều với các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên bãi sông theo quy định; giải tỏa, phát quang, vệ sinh mái đê bị lấn chiếm. Khi có vi phạm xảy ra, lực lượng quản lý đê lập biên bản kịp thời và báo cáo, đề nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy định. Đối với các vụ vi phạm chưa được chính quyền địa phương quan tâm xử lý, Chi cục Thủy lợi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND các địa phương để có biện pháp xử lý dứt điểm. Trường hợp vụ việc vi phạm có tính chất phức tạp gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều và tiêu thoát lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý; một số trường hợp nghiêm trọng, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, các ngành liên quan xử lý.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]