(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò đã xảy ra tại tại 1.622 xã thuộc 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Thanh Hoá, bệnh VDNC xuất hiện từ ngày 3-2-2021 tại phường Hải Lĩnh, thị xã Nghi Sơn. Đến ngày 24-5 đã lan rộng tại 5.187 hộ chăn nuôi tại 1.220 thôn, 315 xã của 24 huyện, thị xã, thành phố làm tổng số 6.632 con trâu, bò mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy 1.343 con.

Tăng cường chỉ đạo công tác tiêu hủy trâu, bò chết do mắc bệnh Viêm da nổi cục

Dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò đã xảy ra tại tại 1.622 xã thuộc 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Thanh Hoá, bệnh VDNC xuất hiện từ ngày 3-2-2021 tại phường Hải Lĩnh, thị xã Nghi Sơn. Đến ngày 24-5 đã lan rộng tại 5.187 hộ chăn nuôi tại 1.220 thôn, 315 xã của 24 huyện, thị xã, thành phố làm tổng số 6.632 con trâu, bò mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy 1.343 con.

Tăng cường chỉ đạo công tác tiêu hủy trâu, bò chết do mắc bệnh Viêm da nổi cục

Thực hiện xử lý hố chôn lấp trâu, bò tiêu huỷ tại xã Quý Lộc (Yên Định)

Mặc dù các cấp, các ngành, lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch nhưng do tính chất lây lan phức tạp của bệnh, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, mùa phát triển của các loại véc tơ truyền bệnh (ruồi, muỗi, ve, mòng…), tổng đàn trâu, bò của tỉnh lớn, chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ; vì vậy trong thời gian tới nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan, số trâu, bò mắc bệnh chết buộc phải tiêu hủy ở mức cao, đặc biệt là bê, nghé chưa đến tuổi tiêm phòng vắc - xin VDNC (dưới 4 tháng tuổi), cũng như hiện tượng sảy thai ở trâu, bò mắc bệnh VNDC.

Để ngăn chặn, khống chế, kiểm soát tốt bệnh VDNC, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có công văn số 2182/SNN&PTNT-CNTY đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo các chỉ đạo, công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hoá… Riêng việc tiêu hủy trâu, bò chết do bệnh VDNC, Sở NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm thực hiện một số nội dung sau:

Tăng cường chỉ đạo công tác tiêu hủy trâu, bò chết do mắc bệnh Viêm da nổi cục

Cán bộ thú y tại huyện Mường Lát thực hiện phun khử khuẩn khu vực chuồng trại chăn nuôi.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện tiêu hủy trâu, bò chết do mắc bệnh VDNC phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục; thành lập hội đồng tiêu hủy gia súc có đầy đủ các thành phần của cấp xã theo quy định; lập biên bản kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại; thành lập tổ tiêu hủy trực tiếp tiêu hủy đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm phát triển mầm bệnh.

Biên bản chuẩn đoán, biên bản xác minh thiệt hại, biên bản tiêu hủy phải được ghi chép đầy đủ thông tin và được các thành phần tham gia Hội đồng tiêu hủy cùng chủ hộ chăn nuôi ký xác nhận đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 02/NĐ-CP, ngày 09-1-2017 của Chính phủ trước khi hoàn thành công tác tiêu hủy.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ tiêu hủy trâu, bò chết do mắc bệnh VDNC, các trường hợp khai không đúng về số lượng, trọng lượng trâu, bò buộc phải tiêu hủy theo quy định. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu, cán bộ phụ trách địa bàn nếu để xảy ra hiện tượng vi phạm trong công tác hỗ trợ tiêu hủy trâu, bò chết do mắc bệnh VDNC theo quy định của pháp luật.

Danh sách các hộ có trâu, bò chết tiêu hủy do mắc bệnh VDNC, số con, trọng lượng trâu, bò tiêu hủy phải được các thôn, bản, tổ dân phố thành lập hội đồng xác nhận và niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn, hội trường UBND và trên hệ thống truyền thanh của xã; thời gian niêm yết công khai tối thiểu 2 ngày.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho người chăn nuôi hiểu rõ được các quy định trong phòng, chống bệnh VDNC trâu, bò; các chính sách hỗ trợ tiêu hủy trâu, bò chết do mắc bệnh VDNC và những hành vi bị cấm được quy định tại Khoản 2 Điều 13 Luật Thý y để người chăn nuôi tự giác, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lê Thanh


Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]