(Baothanhhoa.vn) - Ở khu vực miền núi tỉnh ta, nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chính tạo thu nhập, sinh kế cho người lao động. Tuy nhiên, trước sự phát triển manh mún, nhỏ lẻ và khó khăn về kinh tế - xã hội của khu vực, các cấp chính quyền địa phương đã thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án phát triển sản xuất; hướng dẫn người dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, góp phần cải thiện cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm phát triển kinh tế hộ tại khu vực miền núi

Ở khu vực miền núi tỉnh ta, nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chính tạo thu nhập, sinh kế cho người lao động. Tuy nhiên, trước sự phát triển manh mún, nhỏ lẻ và khó khăn về kinh tế - xã hội của khu vực, các cấp chính quyền địa phương đã thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án phát triển sản xuất; hướng dẫn người dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, góp phần cải thiện cuộc sống.

Quan tâm phát triển kinh tế hộ tại khu vực miền núi

Đàn bò được đầu tư từ nguồn hỗ trợ của chương trình nông thôn mới là động lực phát triển kinh tế của gia đình anh Đinh Xuân Nội, xã Mậu Lâm (Như Thanh).

Xác định được đặc điểm sản xuất của người dân ở khu vực miền núi, Trung ương, tỉnh và các địa phương đã thực hiện nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Trong đó, chú trọng phát triển trồng trọt và chăn nuôi là giải pháp được các cấp chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Huyện Như Thanh được đánh giá là đơn vị có tốc độ giảm nghèo nhanh, đứng tốp đầu trong 11 huyện miền núi của tỉnh. Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo UBND huyện, việc lồng ghép nguồn vốn từ các Chương trình 135, 30a, nông thôn mới để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân chính là điều kiện cần và đủ để giảm tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao chất lượng kinh tế hộ tại địa phương. Huyện Như Thanh xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, mang lại thu nhập cho nông dân. Theo giới thiệu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Như Thanh, chúng tôi tìm đến hộ gia đình anh Đinh Xuân Nội, thôn Đồng Thọ, xã Mậu Lâm - là 1 trong hàng trăm hộ gia đình trên địa bàn huyện có sự bứt phá trong phát triển kinh tế từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất. Trước đây gia đình anh phát triển kinh tế từ trồng rừng và chăn nuôi, song hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2017, được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gia đình anh mua 5 con bò giống 3B, trong đó có 4 con bò cái sinh sản. Sau gần 2 năm chăm sóc, hiện đàn bò của gia đình chuẩn bị sinh sản lứa bê thứ 2. Lứa đầu tiên, gia đình anh đã xuất bán 4 con thu gần 50 triệu đồng. Từ nguồn thu đó, gia đình đã đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm ứng dụng khoa học - kỹ thuật và quy mô lớn hơn. Ngoài ra, thực hiện đề án phát triển rừng trồng kinh doanh gỗ lớn và lựa chọn hơn 1 ha diện tích đồi rừng của gia đình để phát triển theo đề án.

Tại các huyện miền núi, hằng năm, có hàng nghìn hộ gia đình được thụ hưởng từ các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập. Trong đó, có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, như: Mô hình nuôi trâu, bò sinh sản tại các huyện Lang Chánh, Như Thanh...; lợn cỏ, lợn rừng tại các huyện Quan Sơn, Mường Lát; mô hình nuôi cá lồng tại các huyện Bá Thước, Thường Xuân... Bên cạnh việc phát triển kinh tế hộ từ sản xuất nông nghiệp, tại khu vực miền núi ngày càng có nhiều hộ gia đình chú trọng đến phát triển thương mại, dịch vụ, ngành nghề nông thôn để nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống.

Ông Lương Văn Tưởng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Để phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi, ngoài đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thì việc đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ là điều cần thiết, tạo tiền đề để thay đổi tập quán sản xuất. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của người dân, các cấp, ngành, đơn vị liên quan cần nghiên cứu những mô hình phát triển sản xuất phù hợp với khu vực miền núi để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Lê Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]