(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn) đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, nhất là chú trọng khai thác hải sản, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho ngư dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phường Hải Ninh phát triển khai thác hải sản theo hướng bền vững

Phường Hải Ninh phát triển khai thác hải sản theo hướng bền vững

Tàu thuyền của ngư dân phường Hải Ninh về bến neo đậu.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn) đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, nhất là chú trọng khai thác hải sản, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho ngư dân.

Trước đây, hoạt động khai thác hải sản vùng ven bờ của ngư dân phường Hải Ninh gặp nhiều khó khăn do tàu sử dụng kích điện, thiết bị khai thác hủy diệt khiến nguồn lợi thủy sản cạn kiệt. Trước tình hình đó, phường đã thực hiện các giải pháp nhằm khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Thủy sản thành lập tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ phường Hải Ninh thu hút được 34 tổ viên là chủ tàu cá có công suất dưới 20 CV tham gia. Thông qua hoạt động của tổ cộng đồng ngư dân chủ động tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tích cực phối hợp với cơ quan có liên quan ngăn ngừa, phát hiện, truy bắt và xử lý những hành vi vi phạm trong việc khai thác bất hợp pháp, khai thác không đúng quy định. Hiện phường Hải Ninh có 474 tàu, thuyền khai thác hải sản, với tổng công suất 16.350 CV. Trong đó, có 130 tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên, 7 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên... Ngư trường khai thác của ngư dân phường Hải Ninh chủ yếu ở ven bờ vùng biển của tỉnh và một số tàu công suất lớn khai thác ở khu vực Vịnh Bắc bộ và vùng biển các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Cơ cấu tàu thuyền từng bước chuyển dịch theo hướng tăng dần số tàu cá khai thác xa bờ, giảm dần tàu khai thác gần bờ. Thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp nên nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, nhất là cộng đồng ngư dân ven biển về quy định chống khai thác bất hợp pháp, bảo vệ và phát triển nguồn lợi hải sản có chuyển biến tích cực. Các phương tiện khai thác xa bờ không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong khai thác bị bắt giữ, xử phạt. Không còn tình trạng ngư dân sử dụng các công cụ, phương pháp khai thác hải sản mang tính hủy diệt. Một số chủ phương tiện đã cải hoán, nâng cấp tàu có công suất lớn để chuyển sang khai thác hải sản xa bờ cho hiệu quả kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Nhờ vậy, sản lượng khai thác hải sản hàng năm của phường đạt khoảng 4.750 tấn. Cùng với khai thác hải sản, trên địa bàn phường Hải Ninh có hàng trăm hộ dân tham gia chế biến hải sản với các sản phẩm, mắm các loại, hải sản khô và cấp đông. Hiện phường đang tập trung xây dựng sản phẩm OCOP nước mắm Hoàng Lan của gia đình anh Lê Duy Đồng, thôn Hạnh Phúc, hàng năm sản xuất hơn 10.000 lít nước mắm các loại cung cấp ra thị trường.

Ông Lê Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Ninh, cho biết: Để phát triển nghề khai thác hải sản có hiệu quả, an toàn và bền vững, phường phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, Luật Thủy sản năm 2017 và kiến thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt, theo dõi tình hình hoạt động tàu thuyền của địa phương. Chủ động hướng dẫn các chủ phương tiện được phân cấp quản lý, thực hiện nghiêm các quy định về giấy phép khai thác, đăng ký, đăng kiểm tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Tích cực vận động các ngư dân lắp đặt máy giám sát hành trình cho các tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Nghề khai thác hải sản của phường đang giải quyết việc làm cho 1.200 lao động, với thu nhập đạt từ 60 - 70 triệu đồng/người/năm.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]